Chương 75. Linh chi sơ hiện

8.6K 483 152
                                    

Hôm sau, Quý Yến Nhiên trước tiên tiến cung. Vân Ỷ Phong vốn định ở lại Vương phủ cẩn thận ngâm cứu Phượng Tê Ngô một phen, kết quả lại bị A Phúc uyển chuyển nhắc nhở, đã lâu không đi thăm Huệ Thái phi rồi, nghe nói vài ngày trước nàng còn vừa đổ bệnh, người gầy sọp cả đi.

"Thật đó!" Các nô bộc còn lại cũng nhao nhao xác nhận, tiểu nha hoàn cơ trí còn chuẩn bị sẵn sàng hết cả điểm tâm cùng thuốc bổ, đóng thành mấy hộp xanh xanh đỏ đỏ, dùng sợi tơ gói thành một mâm bảo tháp, thoạt nhìn như toàn phủ đang dốc lực ngăn cản Vân môn chủ dâng trào tâm huyết phổ nhạc mới từ những bài thơ mới, sáng tạo ra một khúc ma âm xuyên tai nữa. Ngay cả lão Thái phi cũng cười cười khuyên bảo, đừng chỉ ru rú trong nhà suốt ngày, nghe nói Ngự Hoa viên đang nở rộ tưng bừng, trăm hồng ngàn tía, dưới hồ còn có cả ruộng sen, lên thuyền du ngoạn, nheo nheo mắt lại, rất giống Giang Nam a, không phải ngươi vẫn luôn muốn đi Giang Nam là gì? Tới đó thử mà xem.

Nghe cũng không tệ nhỉ... Vân Ỷ Phong đứng dậy: "Vậy ta đi tìm Vương gia đây!"

Đúng, đi tìm Vương gia đi! Đám người luồn hai tay trong áo, tươi cười đứng tiễn trước cổng nhà, đưa mắt nhìn theo hắn tiến cung.

Ở lại ăn cơm tối rồi hẵng về nha!

Lúc này Quý Yến Nhiên đang ở Ngự Thư phòng. Hắn đem ám khí bắn tên đã qua cải tiến đến cho Lý Cảnh xem, lại nói: "Ý của Vân nhi là nếu có thể thay ám khí bên trong thành châm độc thì hiệu suất sẽ còn cao nữa, không bằng trước mắt chế ra một lượng, tuyển chọn ra ba trăm tướng sĩ tiên phong thử nghiệm một chút.

"Những chuyện này ngươi quyết định là được." Lý Cảnh đi xuống khỏi long ý, tiếp nhận một hộp gỗ từ Đức Thịnh công công, "Vốn dĩ di nguyện của phụ hoàng là đốt đi sạch sẽ, nhưng nghĩ lại thì có vẻ ngươi sẽ thấy hứng thú với chúng đấy."

Quý Yến Nhiên do dự: "Đây là thứ ở trong Tư Xuyên bí đồ?"

Lý Cảnh gật đầu: "Xem qua một chút đi."

Khoá cơ quan đã bị phá giải, tuỳ thời đều có thể mở ra, chiếc hộp to như vậy nhưng bên trong chỉ có một chồng sách ố vàng, rất dày, chữ viết cực ngoáy, giống như là... binh pháp. Quý Yến Nhiên nhìn ra lạc khoản rồng bay phượng múa, nói: "Đây là tâm huyết cả đời của tướng quân Lư Quảng Nguyên, được Bồ tiên phong ghi chép lại?"

(*lạc khoản: phần ngoài chính văn của cuốn thư pháp, gồm hạ khoản /lời đề tặng + danh tính người nhận/ và thượng khoản /xuất xứ thời gian danh tự tác giả/)

"Trẫm đã xem qua một lượt, bên trong đích thực là kinh nghiệm chinh chiến của Lư tướng quân." Lý Cảnh nói, "Mà ghi chép cực kì tường tận, về cả thời tiết, địa thế, nhân số, chiến lược an bài song phương, cùng tất cả những chi tiết liên quan đến tác chiến, cần cái gì có cái đó."

Đây không chỉ là một cuốn binh thư đơn thuần, Lư Quảng Nguyên từng suất quân chinh chiến từ bắc vào nam, vó ngựa dường như đã đạp qua mỗi tấc đất hoang vắng trên khắp Đại Lương, mà Tư Xuyên bí đồ thì có hết tất cả thông tin về những vùng sâu vùng xa này, từ số lượng nhân khẩu, tính chất địa lí cho đến tập tục dân tộc, đặc biệt có tác dụng trong việc bình an giang sơn, củng cố thống trị.

[耽] NHẤT KIẾM SƯƠNG HÀN - Ngữ Tiếu Lan SanNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ