Chương 23. Xá Lợi xuất hiện

11.3K 645 297
                                    

Lộ trình từ thành Hàn Vụ tới Vương thành mất chừng mười ngày.

Khi đến nơi, vừa vặn là một ngày trời xanh nắng đẹp, không khí nhẹ nhàng khoan khoái, ánh mặt trời ấm áp trải rộng, gió tháng chạp cũng không còn lạnh thấu xương như trước nữa.

Xe ngựa lấp lánh xuyên qua con phố dài, Vân Ỷ Phong vén màn xe nhìn ra các cửa hiệu san sát ven đường, người qua lại ồn ào náo nhiệt. Tiên sinh kể chuyện trong quán trà vỗ bàn, tiểu nhị trong tửu lâu cao giọng đọc lại thực đơn, mùi thơm từ chảo bánh rán tẩm đường vàng óng giòn rụm tỏa khắp vài dặm xung quanh, hấp dẫn đám trẻ đòi tới ăn. Ở phía trước lại nào là biểu diễn đánh đàn, hàng dệt may, phường gấm vóc, tiệm lá trà, còn có một cửa hiệu chuyên bán các vật phẩm nhập về từ Tây Dương, trên phố thỉnh thoảng xuất hiện vài người ngoại quốc mũi cao mắt sâu, dân chúng xung quanh cũng không lấy làm lạ mà còn chào hỏi bọn hắn nhiệt tình.

Chứng kiến suốt cả một đường, có thể thấy cuộc sống của người dân nơi đây đều an vui thái bình, trù phú sung túc, tựa như một bức hoạ về cuộc sống nhân gian đầy yên hoả.

Vân Ỷ Phong tựa lưng ngồi trong xe ngựa, thầm nghĩ, Vương thành quả nhiên là địa phương tốt đẹp.

Xe ngựa quen thuộc đi qua một lối nhỏ rồi vững vàng dừng lại trước vương phủ. Quản gia Lưu thúc sớm nghe được thông truyền, đã mở cổng đứng chờ sẵn, sau khi nhìn thấy Ngô Sở Tư liền tiến lên cười nói: "Thái phi vừa mới nhắc sao còn chưa thấy ngươi dẫn khách về, suýt nữa đã phái ta ra ngoài thành đi tìm."

"Ngoài thành có đang có tuyết rơi, không dám đi nhanh vì sợ bánh xe trơn trượt, bởi vậy mà chậm trễ một hồi." Ngô Sở Tư dừng hẳn xe lại, đích thân xuống kéo rèm, "Vân môn chủ, chúng ta đến nơi rồi."

Vân Ỷ Phong chưa từng nghĩ Tiêu vương phủ lại toạ lạc trong một con hẻm an tĩnh và kín đáo như vậy, ngoài cổng chẳng những không có sư tử đá đang giương nanh vuốt, sau khi vào nhà cũng chỉ gặp mỹ cảnh điền viên, thanh nhã chất phác, quả thực có chút... không thích hợp với khí chất nịnh tà của vị thống soái binh mã Đại Lương kia, thậm chí còn giống như một toà nhà mới trộm được. Thế nhưng băn khoăn này đã nhanh chóng được giải đáp sau khi Vân Ỷ Phong gặp lão Thái phi—một phụ nhân trung niên nhiệt tình và hiếu khách, trên tóc không cài những châu thuý rườm rà phức tạp như bao lão phu nhân trong gia đình giàu có khác, mà được vấn lên rất đơn giản, quần áo cũng thêu hoa chìm đơn sắc, chỉ khi cất lời mới để lộ ra khí chất bất phàm, cùng bóng hình nàng công chúa đầy danh giá và tôn quý của một vùng thảo nguyên nhiều năm về trước. Nàng nhìn thấy hắn liền cười nói: "Vị này chính là Vân môn chủ? Ngoài trời giá rét, mau vào đây nghỉ ngơi."

(*nịnh tà: hoa ngôn xảo ngữ đầy gian tà)

"Thỉnh an Thái phi." Vân Ỷ Phong chắp tay cung kính nói, "Tuỳ tiện đến nhà gây phiền phức, lại không chuẩn bị lễ vật gì, thật sự thất lễ rồi."

"Ngươi là bằng hữu của con ta, thì cũng nên xem đây là nhà của mình, nào có đạo lý về nhà còn phải mua lễ vật kia chứ." Lão Thái phi nắm lấy tay hắn vỗ vỗ, dò xét trên dưới một phen mới nói, "Chẳng trách trong thư Yến Nhiên lại không ngừng căn dặn ta phải chiếu cố ngươi cho tốt, thân thể gầy như vậy, dọc đường chắc hẳn đã chịu nhiều vất vả lắm phải không?"

[耽] NHẤT KIẾM SƯƠNG HÀN - Ngữ Tiếu Lan SanNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ