Chương 61. Một mảnh tuyết bụi

9.5K 559 97
                                    

Sáng sớm hôm sau, Vương Chi Hạ cáo ốm không vào triều, ngược lại thì Vương Đông mặt mày vàng ệch tinh thần hoảng loạn nhưng vẫn kiên cường xuất hiện trong đội ngũ quan văn, không chút trì hoãn nhiệm vụ, dùng giọng nói yếu ớt của mình trình bẩm về việc cải tổ chế độ thuế, không chỉ khiến triều thần động lòng, mà ngay cả Lý Cảnh cũng đặc biệt cấp ghế cho hắn ngồi.

Mặt khác, bên trong mật thất của hoàng cung, Vương Vạn Sơn đang nằm trên giường, nhỏ giọng ho khan. Hắn giữ lại được tính mạng nhờ có áo giáp kim ti, song sau khi yếu ớt tỉnh dậy, nghe thái giám thông báo rằng mình đã trở thành "người chết" thì vẫn kinh hãi không nhẹ. Phòng ngủ tối mịt, giống như tâm tư, hắn nằm trên một ván giường mỏng, chăn đắp trên người, không một bóng người qua lại.  

"Vi thần quả thực chưa thấy Tư Xuyên bí đồ bao giờ." Hắn dường như vô cùng khổ não, "Lư tướng quân... Tiêu vương điện hạ, điều kiêng kị nhất đối với Tiên hoàng khi còn sống chính là nhắc đến thành Hắc Sa, ở trong triều người nào tinh ý một chút thì đều biết đường mà tránh xa, huống hồ sự tình đã thuộc về hai mươi năm trước, vi thần còn đi đào bới lại làm gì? Bản đồ kho báu hay binh pháp cũng thế, thần tự biết mình chỉ còn mấy năm nữa là cáo lão hồi hương, tâm tình đâu mà để ý đến mấy chuyện bát nháo này nữa?"

Quý Yến Nhiên nói: "Sao ta nghe bảo, năm đó Vương đại nhân và Lư tướng quân có quan hệ không tệ nhỉ?"

"Không sai, thế nhưng đâu phải chỉ mình vi thần có quan hệ "không tệ" với hắn." Vương Vạn Sơn nói, "Lư tướng quân tuổi trẻ tài cao, được Tiên hoàng vô cùng nể trọng, ở trong triều là nhất đẳng hồng nhân, hơn nữa hắn khi tác chiến thì dũng mãnh hung hãn, nhưng trong tâm lại rất chân thành hiền hoà, khi cười lên còn có chút giống với Liêu tiểu công tử năm đó, một nhân vật anh hùng tiền đồ vô lượng lại khiêm tốn dễ thân như vậy, ai mà chẳng muốn kết giao?"

(*hồng nhân: nhân vật được người cầm quyền ưa chuộng)

"Sự tình liên quan đến thành Hắc Sa thì sao?" Quý Yến Nhiên hỏi, "Vương đại nhân có nghe được gì không?"

"Đúng là dân gian có lưu truyền không ít lời đồn, nhưng nếu vi thần đã nghe qua, chắc chắn Liêu lão tướng quân và Vương gia cũng từng nghe rồi." Vương Vạn Sơn thở dài, "Đều chỉ là vài ba thứ châm ngòi thổi gió, hẳn là không ai tin đâu."

Hắn hiểu được ý tứ trong câu hỏi của Quý Yến Nhiên, bởi lời đồn được bàn tán gần đây nói rằng, Tư Xuyên bí đồ không chỉ dẫn tới kho báu và binh pháp, mà còn có cả chân tướng về trận chiến ở thành Hắc Sa—nghe nói ấy là huyết thư mà Lư tướng quân đã đích thân viết xuống vào những giây phút cuối cùng, nếu được phơi bày ra ánh sáng, thì sẽ làm rõ rốt cục thất bại năm đó là vì chủ quan khinh địch hay là vì Tiên hoàng cố ý kéo dài thời gian để loại bỏ cái gai trong mắt.

Chân tướng thì ai mà chẳng muốn biết? Thế nhưng nếu cái giá để đổi lấy chân tướng quá lớn, đa số sẽ đều chọn thu tay, bởi lấy đâu ra nhiều nhiệt huyết với chính nghĩa như vậy, mạng của chính mình mới là quan trọng nhất kìa.

[耽] NHẤT KIẾM SƯƠNG HÀN - Ngữ Tiếu Lan SanNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ