Q.7 - Chương 320: Bản tính bị kiểm tra ra

10.7K 158 9
                                    

Niên Bách Ngạn suy nghĩ rồi trả lời: "Hắn ta muốn nói hắn ta đã nhớ mặt anh rồi?"

Tố Diệp bật cười.

"Là đáp án này sao?" Anh hơi tò mò.

"Lôgíc của một người bình thường về cơ bản đều sẽ nghĩ như vậy. Nhưng anh đừng quên, đây là câu hỏi dùng để trắc nghiệm nhận thức người phạm tội." Tố Diệp nghiêng đầu nhìn anh: "Đáp án chính xác phải là, tên hung thủ sở dĩ giơ tay chỉ về phía anh là vì hắn ta đang đếm xem anh ở tầng mấy."

Đáp án này đúng là khiến người ta phải rùng mình sợ hãi.

Niên Bách Ngạn bật cười khanh khách.

"Hỏi anh một câu nữa." Tố Diệp hắng giọng: "Anh là một tên trộm. Có một ngày anh đột nhập vào một gia đình rất giàu có để trộm cướp, ai ngờ bị người chủ nhân nửa đêm tỉnh dậy đi vệ sinh phát hiện ra. Ông ta hoảng hốt chạy trốn vào trong một cái tủ không khóa. Lúc đó trong tay anh có một con dao, bước tiếp theo anh sẽ làm gì?"

Niên Bách Ngạn trầm mặc khoảng nửa phút, sau đó nhìn thẳng về phía cô, đáp rành mạch từng câu từng chữ: "Anh sẽ bước đến, ngồi xuống phía trước tủ, kiên nhẫn đợi tới khi ông ta chủ động ra ngoài sẽ đâm một nhát dao giết chết ông ta!"

Câu trả lời này thật sự đã khiến Tố Diệp giật nảy mình. Cô nhìn Niên Bách Ngạn không chớp mắt như nhìn một người xa lạ, trong ánh mắt mang theo ý muốn quan sát kỹ lưỡng anh một lần nữa.

Niên Bách Ngạn chợt cười, nụ cười nhạt nhòa hiện lên trên khóe môi: "Đáp án này chẳn hẳn là gần với đáp án chính xác nhất, đúng không?"

Tố Diệp gật đầu.

"Kết quả thế nào? Em có thể kết luận ra được điều gì?" Nụ cười của Niên Bách Ngạn càng thêm thoải mái: "Sau khi nắm được lôgíc của đáp án câu hỏi thứ nhất thì câu hỏi thứ hai cũng dễ trả lời hơn nhiều."

"Hai câu hỏi trông tính chất có vẻ tương đồng, nhưng trên thực tế đang đưa anh vào hai tình huống giả thiết với hai phận khác nhau, từ đó cũng có thể suy đoán ra tình trạng tâm lý của anh." Một lúc sau Tố Diệp mới cười được, có điều ít nhiều vẫn còn chút miễn cưỡng.

Niên Bách Ngạn nhận ra ngay một tia cảnh giác lướt qua đáy mắt cô. Anh khó xử nói: "Em nhạy cảm quá rồi, tâm lý của con người vốn dĩ không thể suy đoán bằng cách thức này."

"Anh sai rồi! Thật ra bản thân câu hỏi vốn không quan trọng. Mấy câu hỏi kiểu này chẳng câu nào có một đáp án chuẩn xác. Cái chúng ta nhìn thấy chỉ là hướng đi lôgíc của người trả lời mà thôi. Đúng thế, chỉ riêng những câu hỏi này thôi không thể kết luận hoàn toàn về tâm lý của một con người, nhưng cũng sẽ giúp cho bác sỹ tư vấn tâm lý có một sự hiểu biết bao quát."

Niên Bách Ngạn trầm tư đôi chút, rồi khẽ cười: "Vậy em hãy thử phân tích một chút về tâm lý của anh thông qua hai câu hỏi vừa rồi đi."

Tố Diệp hít sâu một hơi, kéo bàn tay anh lại, đan cài vào từng ngón tay mảnh khảnh: "Câu hỏi thứ nhất giả thiết khi anh là phía bị động. Thông qua câu trả lời thứ nhất có thể nhận ra, một khi bị động thì anh sẽ lập tức đề cao cảnh giác. Câu hỏi thứ hai giả thiết khi anh sắm vai kẻ tấn công, cũng có thể nhận ra anh giỏi mưu tính, vạch kế hoạch, bình tĩnh nhưng tàn nhẫn."

Hào Môn Kinh Mộng - Tố Niên Bất Tương Trì [Ân Tầm]Donde viven las historias. Descúbrelo ahora