Chương 100: Thật thật giả giả

2.3K 103 70
                                    

Chương 100

Thật thật giả giả

Edit: Yunchan

***

Khách điếm không tên tuổi, nhưng tường xanh ngói trắng, nom cũng khá tươm tất sạch sẽ.

Bốn người thuê hai gian phòng, Lạc Vân Khanh ở một mình một phòng, ba người còn lại thì ở chung một phòng, nói nào ngay Tích Tích không cần ngủ, nên cũng không cảm thấy chen lấn chật chội.

Hàn Ngâm vào phòng, kiểm tra tất cả đồ đạc một vòng, không phát hiện ra chỗ nào bất thường, liền buồn bực ngã ngửa xuống giường lăn lộn: "Ta muốn ra ngoài, ta muốn ra ngoài..."

Tuy thế giới trong trận đồ này cho người ta cảm giác thật tới cỡ nào thì cũng chỉ là huyễn cảnh, toàn bộ đều là giả hết!

Giang Tĩnh Dạ lại trấn tĩnh hơn cô rất nhiều, dựa vào cạnh bàn, nhón một quả anh đào trên đĩa lên ngắm nghía một lát, rồi thản nhiên nói: "Nếu ở đây không có gì khác với thế giới bên ngoài, vậy cho dù không ra được cũng chẳng có gì quan trọng, cứ coi như dời nhà tới nơi xa lạ thôi."

Tơ lòng vì một câu này mà siết chặt.

Hàn Ngâm bỗng nhiên bật dậy: "Không giống nhau!"

Giang Tĩnh Dạ hất cằm hỏi: "Có gì không giống chứ?"

Ở đây căn bản không có hồi ức của cô, cũng không có những người cô quan tâm...

Thế nhưng, ý nghĩ này Hàn Ngâm sẽ không nói ra.

Giang Tĩnh Dạ thấy cô im lặng thì cười khẩy nói: "Thật ra trên đời này cũng chẳng có thật giả tuyệt đối, biết đâu thế giới bên ngoài trận kia cũng là sự tồn tại giả tạo thì sao! Chúng ta hiện đang ở trong huyễn cảnh của huyễn cảnh, chỉ có bản thân cô là không biết mà thôi."

Là thế sao...

Ánh mắt Hàn Ngâm bắt đầu mờ mịt, cô nhớ Mộ Thập Tam từng nói thiên ngoại hữu thiên, trên trời lại có trời. Nếu nói thế, huyễn cảnh trong huyễn cảnh cũng có thể tồn tại lắm chứ. Ví dụ như cô lúc này đang ở trong huyễn cảnh, nếu như ngủ một giấc, mơ một giấc mơ như ở trong khách điếm Mộng Tử, thì sẽ hệt như lời Giang Tĩnh Dạ nói, ở trong huyễn cảnh của huyễn cảnh.

Cứ suy tiếp theo cách đó, hiện thực mà cô ở trước kia chỉ là huyễn cảnh, điều đó cũng rất có khả năng, vì chẳng có câu "Nhân sinh như giấc mộng" đó sao, nói không chừng một mai tỉnh mộng nhìn thấy tất cả đều tan biến, hồi ức cũng biến thành thứ ảo tưởng hư vô, chỉ còn sót lại buồn bã và thất vọng.

Kiểu sống "Giả tạo" như thế, rốt cuộc còn có ý nghĩa gì chứ?

Chết là điểm tận cùng của nỗi sợ, hay là cách duy nhất để thoát khỏi huyễn cảnh?

Nếu từng tầng huyễn cảnh đan vào nhau, mãi mãi không thể tìm ra được thế giới thật thì làm sao bây giờ?

Con người có đôi khi thích đi vào bế tắc, với một nghi vấn càng không tìm được đáp án, thì họ lại càng muốn vắt óc để suy cho ra đáp án, dưới tình huống ấy nếu để bản tâm lạc hướng trong nghi vấn, thì tâm ma rất dễ trỗi dậy.

Tham Tiền Tiên Khiếu (Quyển 1) - Hòa TảoWhere stories live. Discover now