Chương 91

414 34 78
                                    

Tai biến mạch máu não là một bệnh lí liên quan tới não, xảy ra khi lưu lượng máu đến một vùng não bị gián đoạn, khiến cho một số lượng không nhỏ tế bào não không nhận đủ oxy, cuối cùng tế bào não đó phải đối mặt với cái chết, dẫn đến việc khả năng kiểm soát của não bộ bị tổn thương, gây khó khăn cho việc ghi nhớ của não bộ hoặc hoạt động của cơ thể.

Tai biến mạch máu não được chia thành hai loại là tai biến do nhồi máu não hoặc xuất huyết não. Nhồi máu não là do dị vật gây tắc nghẽn mạch máu não, thường là do những cục máu đông, khiến cho máu không thể vận chuyển lên não được. Xuất huyết não thì nguy hiểm hơn, do thành mạch máu bị vỡ khiến máu thoát khỏi dòng chảy vốn có, chảy vào nhu mô não hoặc não thất, áp lực chất lỏng trong máu chèn ép các tế bào não và tế bào thần kinh, cuối cùng dẫn đến tai biến mạch máu não.

Có nhiều triệu chứng để nhận biết một người bị tai biến mạch máu não. Khi bị tai biến, bệnh nhân sẽ đối mặt với một cơn đau đầu dữ dội, cơ mặt của bệnh nhân sẽ bị lệch qua một bên, miệng cũng bị méo đi, dẫn đến khó khăn trong việc giao tiếp hoặc nói chuyện. Khi đó bệnh nhân căn bản chỉ có thể ú ớ không nói thành lời, tay chân cũng mất đi cảm giác, hoàn toàn không thể cử động được nữa. Quốc đối chiếu triệu chứng của bệnh lí này với ba người Thiện, Triều và Ngọc, có thể xác nhận rằng trước khi chết cả ba người đều có dấu hiệu tương tự như vậy.

Những người bị tai biến mạch máu não, thông thường tùy theo diện tích vùng não bị tổn thương mà nhận lấy những di chứng nặng hay nhẹ tùy theo mức độ khác nhau. Có những người tạm thời chỉ yếu đi vùng tay hoặc vùng chân nào đó, sau khi qua được cơn tai biến sẽ mau chóng phục hồi lại phần cơ thể đó. Nhưng nếu mức độ tai biến nặng hơn, người bệnh phải đối mặt với nguy cơ bị tê liệt vĩnh viễn một bên người hoặc một bộ phận cơ thể nào đó, hoặc cũng có thể mất đi khả năng nói, trở thành phế nhân, ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống sau này. Những biến chứng này cũng không thể nào chữa trị được, người bị tai biến không may phải đón nhận những biến chứng đó, chỉ có thể lựa chọn sống chung với chúng hết phần đời còn lại.

Nhưng có những người bị tai biến không may mắn như hai loại người trước đó, họ chỉ có một vận mệnh phải đối mặt, đó là tử vong. Mà trong số hai kiểu tai biến mạch máu não kể trên, bệnh nhân chủ yếu thiệt mạng do bị xuất huyết não.

Dựa trên bản báo cáo nhiệm vụ của Quốc, bên phía quân y đã đưa ra một suy đoán : trường hợp của Thiện, Triều và Ngọc là trường hợp tử vong do tai biến mạch máu não đặc biệt và đầu tiên trên thế giới, bởi họ đồng thời vừa bị nhồi máu não, dị vật chèn ép mạch máu não, vừa lúc toàn thân đang phải vật lộn với tử thần, tốc độ máu di chuyển trong cơ thể được tăng tốc, cuối cùng bị tắc nghẽn lại ở chỗ dị vật kia, áp lực tác động lên thành mạch máu khiến mạch máu bị vỡ ra, cuối cùng gây xuất huyết não dẫn tới tử vong. Phía quân y đã gửi giả thuyết này cho phía Viện Khoa học Quốc gia, ban đầu giả thuyết nghe có vẻ như không được chính xác cho lắm, tình trạng sức khỏe của sản phụ Ngọc thì không rõ, nhưng đối với Thiện và Triều, trong hồ sơ lí lịch mà bên quân đội nắm giữ có lưu ý rằng hai người đó không hề có tiền sử tai biến mạch máu não, chế độ dinh dưỡng và lối sống lành mạnh, đảm bảo, không thể nào ngẫu nhiên vào lúc đang chiến đấu với zombie lại lên cơn tai biến được.

Cuồng NộWhere stories live. Discover now