Chương 56

1.7K 111 61
                                    

Đầu tiên, quốc yến được cử hành ở Chính Đức điện, sau đó tiến tới Điểm Giáng đài.

Nhắc đến quốc yến, đây là thịnh sự lớn nhất trong cung đình Đại Tấn. Từ trước đó một tháng, phủ nội vụ cùng các thấp trị phủ liên kết với nhau, tập trung huấn luyện ít nhất ba trăm cung nữ thái giám, từ tư thái, động tác đến nói chuyện đều phải có chuyên gia phụ trách chỉ đạo. Trong một tháng này, bọn họ không cần thượng sai, việc duy nhất cần làm là ngày hôm đó không để xảy ra sai lầm nào. Chưa đến gần Chính Đức điện đã nhìn thấy, những cung nữ thái giám này mặc trang phục theo định chế, là loại thượng y cục mới cấp gần đây, từ đầu đến chân đều là thứ vải tốt nhất. Chỉ riêng chuyện ăn mặc thôi đã tốn bây nhiêu chi phí, ai dám nói Tấn Triều không phải thiên triều thượng quốc, nơi nơi phải sùng bái.

Cho nên khi sứ thần hai nước cùng người của Bàn Nhạc tộc đến Chính Đức điện, dù có phải ép bản thân đi nữa cũng phải nói ra vài ba câu ca tụng. Nước bọn họ không có lịch sử lâu dài cùng bề dày văn hóa, mà văn không chỉ nằm ở thi từ ca phú, còn ở phục sức, lễ nghi, mỹ thực...

Không so thì không biết, càng so càng thấy rõ mức độ chênh lệch to lớn nhường nào. Bọn họ cứ như một đám người tối cổ chưa từng thấy văn minh, toàn thân đều lộ vẻ nghèo túng hủ lậu.

"Nương nương, cẩn thận bước chân, đường phía trước trơn lắm." Phó Thần nhẹ nhàng nhắc nhở. Suốt dọc đường đi, hắn chỉ ngẩng đầu lên vài lần, đều vào những lúc cần thiết, làm cho xứng chức một nô tài ngoan ngoãn, thường ngày đi đường đông thì không nhìn đằng tây, không vô lễ nhìn thẳng, cẩn thận chăm lo cho chủ nhân từng ly từng tí. Những quy củ này, nô tài nào cũng hiểu, nhưng không phải ai cũng làm tốt, chính vì thế mới phân ra đẳng cấp cùng mức độ sủng ái cao thấp. Đám thái giám lủi thủi đi phía sau đến giờ mới hiểu được, vì sao giữa đám nô tài đông như cá diếc qua sông mà Phó Thần có thể nổi bật như thế, chỉ nhìn thôi cũng học được đủ điều.

Mục Quân Ngưng ừ một tiếng. Lúc ở bên ngoài, thái độ của nàng đối với Phó Thần chỉ như với hạ nhân bình thường, điều này cả hai đều ngầm thống nhất. Nàng lạnh nhạt ưu nhã tiến và Chính Đức điện, thời gian vừa đúng. Lúc này, hoàng thượng và thái hậu còn chưa tới, tới sớm quá thì hơi hấp tấp, tới muộn quá thì bị nghi kị là không nể mặt hoàng thượng.

Mấy người từng thân thiết với Phó Thần trước kia cũng ở bên trong. Bọn họ được phân công nhiệm vụ khác nhau, dù thấy Phó Thần cũng không chớp mắt một cái, tuân thủ đúng lễ nghi.

Chính Đức điện rất dài, trải thảm đi đường ở chính giữa, bàn thiện thực được bày chỉnh tề hai bên, vị trí sắp xếp cũng phải theo quy định.

Trước khi khai quốc yến, cả mấy Thiện Thực phòng đều phải dốc hế công suất hợp tác với nhau, cho nên buổi tiệc hôm nay mới có thể xưng là thiên hạ đệ nhất ngự thiện, bình thường chỉ có tiệc tất niên mới trang trọng như thế. Yến hội là chuyện nhỏ, dùng một bữa cơm này nhằm phô trương thanh thế với cho các nước sứ thần thấy khí độ của đại quốc mênh mông mà khiếp sợ mới là chủ yếu.

Vị trí của bọn họ không quá xa cũng không quá gần, phía sau là hữu tham tán của Kị Tang Quốc, xa hơn chút nữa là Bàn Nhạc tộc.

(Edit)Thái giám chức nghiệp tố dưỡng(1~200)Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ