Chương 179 - Hoàng đế nan vi (17)

1.7K 60 2
                                    

Hậu nhân bình luận: Tư duy độc đáo của Võ đế làm cho hắn có tầm nhìn trác tuyệt vượt khỏi thời đại, có lẽ bởi vì quan điểm nhìn nhận sự vật của Võ đế rất khó lường, dẫn đến kết quả hắn có thể dùng kiếp sống hai mươi năm đế vương để mang lại ba trăm năm thịnh thế. Trên rất nhiều quan điểm, tư duy độc đáo của Võ đế đều đáng giá để hậu nhân học tập.

Minh Trạm nhận được lá thư của Nguyễn Hồng Phi, khi đưa cho Phượng Cảnh Kiền xem thì lá thư đã bị xé chỉ còn một nửa.

Phượng Cảnh Kiền nhướng mày, tỏ vẻ khó hiểu.

Minh Trạm nhăn nhó, "Phía dưới là thư tình Phi Phi viết cho ta, thư riêng, không tiện để phụ hoàng đọc."

Xí, ai thèm. Phượng Cảnh Kiền lộ ra vẻ mặt khinh bỉ, tập trung vào chính sự, sắc mặt dần dần nghiêm trọng, đưa tay đập mạnh lên bàn, trầm giọng quát, "Không ngờ Giang Nam lại đến tình trạng này! Thật giận là trẫm lại bị bịt kín mắt, làm kẻ mù mười mấy năm nay!"

Minh Trạm nói, "Kỳ thật chuyện này cũng không có gì là lạ, Phi Phi bảo rằng sàn nhà trong kho vũ khí bám bụi dày cả phân, đã lâu chưa mở kho, tình hình bên trong như thế nào thì không có nhiều người biết rõ. Nếu không có lần này Nam Bắc đổi chỗ thì chúng ta có lẽ sẽ không biết được."

Phượng Cảnh Kiền gõ tay lên lá thư kia rồi hỏi quan điểm của Minh Trạm, "Hiện tại làm sao bây giờ?"

"Nếu hiện tại động vào thì ta thấy quân sự ở Giang Nam ít nhất có hơn phân nửa sẽ bị liên lụy vào chuyện này." Đôi mắt của Minh Trạm sáng ngời, "Nếu trì hoãn thì trước tiên phải bắt tay vào Chiết Mân, không cần can thiệp vào Hoài Dương Hồ Quảng. Nếu quân Tây Bắc đã đến Giang Nam, quân Nam cũng đến Tây Bắc, không bằng để cho bọn họ đều tự tổ chức diễn võ, làm cho chúng ta nhìn xem ai thắng ai thua? Chẳng qua sắp đến tất niên, phụ vương và ta cũng không thể đích thân đến đó, thôi thì cứ phái Đô sát viện ngự sử đi làm trọng tài, nhìn xem thử ưu thế của quân Nam và quân Bắc ở đâu? Cũng thay chúng ta nhìn một chút quân dụng quân bị như thế nào, quân dụng lương thực có sung túc hay không, quân bị vũ khí có hoàn mỹ hay không, thức ăn cho binh sĩ có đầy đủ hay không, cường độ huấn luyện như thế nào?"

"Vậy phái ai đi?"

Minh Trạm cười nhàn nhạt, "Phía Nam thì phái Tả Đô ngự sử Vương đại nhân, phía Bắc thì phái Đại lý tự khanh Đỗ Như Phương dẫn đầu, bọn họ có thanh danh, cũng để chúng ta nhìn xem rốt cục là hữu danh hữu thực hay chỉ là mua danh chuộc tiếng?"

Phượng Cảnh Kiền cười ra tiếng rồi thấp giọng hỏi, "Tiểu tử nhà ngươi, có phải muốn trả thù Vương đại nhân đã đọc thư tình của ngươi ngày trước hay không?"

"Làm gì có? Ta chỉ nể trọng lão thần mà thôi." Minh Trạm mạnh miệng, có chết cũng không thừa nhận.

"Đây là một cơ hội, ngươi tự đi an bài đi, dù sao có trẫm ở đây, bọn họ không dám làm loạn đâu." Phượng Cảnh Kiền nói tiếp, "Giang Nam sung túc, Hồ Quảng ấm no, trước tiên ngươi trừng trị quan trường của Giang Nam, như vậy đến phiên Hồ Quảng sẽ dễ như trở bàn tay. Theo ý trẫm, khi diễn võ phải yêu cầu Tổng đốc và Tuần phủ ở lân cận đều đi xem, như thế đối lập sẽ hiện ra chênh lệch, nhất định sẽ rất náo nhiệt."

[Đam mỹ] Đích Tử Nan Vi - Thạch Đầu Dữ Thủy [Hoàn]Dove le storie prendono vita. Scoprilo ora