Chương 81: Đại học

211 6 0
                                    

"Đại học chi đạo, tại minh minh đức, tại thân dân, tại chỉ ư chí thiện."

(Đường lối của Đại học tức là: làm sáng cái đức của mình, khiến người dân luôn luôn đổi mới, ngừng lại ở chỗ chí thiện.)

Câu này được trích từ lời dạy của Khổng Tử trong Thiên sách Đại học.

Mà vào năm lớp mười hai, Chu Tự Hằng đã từng được thầy Vũ dạy về đoạn trích này, bởi vì cậu biết ngữ văn của mình không tốt nên cậu đã rất cẩn thận và nắn nót viết lại một câu này để làm bút ký. Và đây cũng là một câu danh ngôn kinh điển khiến cậu tương đối có ấn tượng đối với "Đại học."

Ngày cuối cùng của tháng tám chính là ngày bắt đầu báo danh của các tân sinh viên. Chu Tự Hằng một thân một mình ngồi chuyến bay sớm nhất đến Bắc Kinh.

Sau khi chuyến xe buýt đón các tân sinh viên đi vòng vèo trong thành phố thì bọn họ cuối cùng cũng chính thức tiến vào cổng trường đại học Thanh Hoa.

Chu Tự Hằng đến cực kỳ sớm thế nhưng trong kí túc xá đã có người đang bận rộn quét dọn.

Dựa theo cuốn sổ tay sinh viên được phát thì Chu Tự Hằng nhanh chóng tìm được phòng của mình, hơn nữa cậu còn mang tất cả hành lý lên tầng 5 một cách rất nhẹ nhàng.

Phòng của bọn họ có bốn người, trong đó có hai gian phòng ngủ và một gian phòng khách, vì phòng ở tầng 5 nên đón ánh sáng vô cùng tốt, ban công cũng rất rộng và thậm chí còn chạm cả vào tán lá cây ngô đồng bên ngoài.

Điều tiếc nuối duy nhất là không có phòng tắm cùng nhà vệ sinh khép kín, mỗi một tầng lầu sẽ có một phòng tắm và nhà vệ sinh công cộng ở đầu hành lang.

Lúc Chu Tự Hằng đến thì vừa vặn thấy Sầm Gia Niên đi ra từ nhà vệ sinh ở đầu cầu thang, cậu ta một tay xách theo thùng nước, còn tay kia thì cầm cây chổi lau nhà, mặc dù trên mặt cậu ta nhễ nhại mồ hôi nhưng miệng thì vẫn rầm rì hát mấy câu quái lạ:

"Rửa sạch này, lau khô này...ya ya.. rồi ta lại cùng rửa sạch rồi lau lau lau... a à á a...."

Không những thế cậu ta còn hát đến là vui vẻ và chính ấn tượng đầu tiên này đã làm Chu Tự Hằng cảm thấy cậu bạn cùng phòng nhất định là một người hoạt bát hướng ngoại.

Và đúng như Chu Tự Hằng nghĩ, lúc Sầm Gia Niên nhìn thấy bạn cùng phòng đến thì cực kỳ mừng rỡ, cậu rôm rả như pháo rang khi giới thiệu về bản thân mình, vẻ tươi cười trên mặt cũng chưa từng tắt mà còn nhiệt tình nói với Chu Tự Hằng:

"Ya ya... Anh nằm ở giường lớn này này, còn giường kế bên cạnh anh chính là của em. Vừa nãy em còn ngồi nhìn tên anh suốt và đang nghĩ đến lúc nào thì anh mới đến, không ngờ anh đã đến luôn rồi."

Bốn chiếc giường được kê chung một gian, bên cạnh còn có bàn học và trên mặt bàn đều được dán tên của từng người.

Chu Tự Hằng cũng nhìn qua một lượt, ngoại trừ Sầm Gia Niên thì còn có Chung Thần và Tiết Nguyên Câu.

"Em đã xem qua danh sách rồi, bốn người chúng ta đều học chung một lớp, kể cả mấy dãy kí túc xá bên cạnh hầu như cũng đều là bạn học của chúng ta, những người của lớp khác cũng không nhiều lắm, nhưng đều là nam sinh nên có thể cùng nhau tụ tập." Sầm Giai Niên vừa nói vừa nâng tay lên lau mồ hôi.

Đều tại vầng trăng gây họa - 11 Giờ Phải NgủKde žijí příběhy. Začni objevovat