Q11 - Vương giả chi ái - Chương 1

636 19 1
                                    

Trong phòng yên lặng đến mức tiếng kim rơi xuống cũng có thể nghe được .

Ánh mắt của đám Liệt Nhi đều dán lên mặt Phượng Minh, nín thở chờ đợi.

Phượng Minh cố lấy dũng khí, mắt nhìn thẳng Liệt Trung Lưu, trầm giọng nói, "Không có tiên sinh, Dung Điềm vẫn có thể thống nhất thiên hạ. Nhưng nếu được tiên sinh trợ giúp, quá trình thống nhất thiên hạ có thể rút ngắn lại."

Cậu hiểu được mỗi một chữ mà bản thân lúc này nói ra đều vô cùng trọng yếu, trong lòng cũng rất bất an về đáp án của mình. Nhưng điều này đương nhiên không thể biểu hiện ra ngoài, dù sao đã đâm lao thì phải theo lao, đành phải kiên cường ngẩng cao đầu, làm ra tư thái ung dung hòa nhã mà nói.

"Chúng ta luôn nghĩ tới cảnh tượng sau khi thiên hạ thống nhất, lại thường hay xem nhẹ quá trình thống nhất thiên hạ, khiến cho dân chúng vô tội chịu hết tra tấn. Một khi khơi mào đại chiến, dân chúng cường tráng bị bắt ra chiến trường, lão yếu trôi dạt khắp nơi, nếu cuộc chiến giằng co không dứt, từ lúc đại chiến đến khi chân chính thống nhất sẽ kéo dài đến hai ba mươi năm. Đến cuối cùng, mặc kệ là ai ngồi trên vương vị, thiên hạ cũng đã bị độc tàn phá quá nhiều. Chỉ cần suy ngẫm liền biết, chuyện đó làm người ta đau lòng tới mức nào. Nếu Dung Điềm có thể được cao nhân như tiên sinh trợ giúp,vì hắn thận trọng trù tính, ta tin tưởng sự tình nhất định sẽ có thay đổi rất lớn.

Phượng Minh vốn vì thuyết phục Liệt Trung Lưu, xem như phát huy một chút tác dụng giúp đỡ Dung Điềm, lúc nói chuyện lại nhớ tới chiến dịch A mạn giang, nghe đồn sau chiến dịch này, bờ sông A mạn bị máu tươi tưới lên nên đều trồng ra hạt thóc màu đỏ, tâm tình trở nên trầm trọng.

Chiến dịch kia mặc dù là Tây Lôi đại thắng, nhưng Nhược Ngôn vẫn sinh long hoạt hổ, trải qua cuộc sống đế vương, bị mất đi sinh mệnh, bất quá là những binh lính thân bất do kỷ thôi. Bọn họ có lẽ là nông phu cày ruộng, thợ săn săn thú, hoặc thợ thủ công đan giỏ. (sinh long hoạt hổ : mạnh như rồng như hổ, sinh khí dồi dào; thân bất do kỷ : hoàn cảnh đẩy đưa)

Từ xưa đến nay, một trận tranh giành quyền lợi, có khi nào mà máu của người vô tội không chảy xuống?

"Cùng một chiến dịch, có người dùng hỏa công, có người dùng thủy, sử dụng binh khí độc dược, đồng dạng, cũng có thể dùng mưu kế . Ngày đó ở Đông Phàm, nếu có tiên sinh bên Dung Điềm, có lẽ đô thành Đông Phàm sẽ không bị bệnh đậu mùa tàn sát bừa bãi, khiến cho nhiều người dân vô tội thống khổ chết đi."

Tình chi sở chí, ý ở trong lời. (tình chi sở chí : cái tình, cái tâm thành ý và kiên định)

Phượng Minh xúc động dâng lên, nói chuyện khéo léo lưu loát, gần gũi bình dị, làm người ta phải lắng nghe rồi suy nghĩ sâu xa.

"Mà lúc này đây, nếu như không có tiên sinh, chiếm lấy thành Việt Trọng liền khó nói được sẽ có bao nhiêu thương vong. Cho nên, Phượng Minh cầu tiên sinh lưu lại, ta thực không hy vọng thiên hạ tương lai của Dung Điềm, là đạt được thông qua mấy chục năm không kiêng kị giết chóc. Xin hỏi tiên sinh, lời nói này của ta, có thể khiến tiên sinh lưu lại hay không?" Ngữ khí của Phượng Minh càng trở nên thấp trầm thương cảm.

Phượng Vu Cửu Thiên (Q1 - Q15) - Phong LộngWhere stories live. Discover now