Đệ nhất bách nhị thập nhất chương

21.7K 1.6K 156
                                    

15 tháng 4, thi Đình.

Thi Đình cử hành ở Sùng Chính Điện, hoàng đế không dùng đề thi mà quan chủ khảo Quý An Dân định ra, mà tạm thời ra đề -- tên đề về việc Sư Tuân âm thầm chinh thu thuế được tranh luận trước đây, khiến dân Tịnh Châu sục sôi oán hận. Việc này không chỉ chấn động trên triều đình. Vì trùng hợp phát hiện, lại liên quan đến Nhạn Vương và cử tử Tịnh Châu, vô cùng kịch tính. Sau khi cha con Sư Nhạc Chính bị hỏi tội, trên phố cũng ồn ào huyên náo. Đặc biệt là cuộc đối thoại giữa An Trường Khanh và ba cử tử Tịnh Châu, cũng được bá tánh ca ngợi. Chẳng qua tuy cha con Sư Nhạc Chính đã đền tội, nhưng Tịnh Châu để lại cục diện rối rắm cần có người thu dọn. Bổ nhiệm quan viên Tịnh Châu thế nào, làm sao trấn an bách tính, đều cần thương thảo tinh tế.

Vừa lúc đến thi Đình, Tiêu Chỉ Qua nghĩ Tịnh Châu đang cần người, liền lấy việc này làm đề thi, hỏi các cử tử này cách giải quyết. Nếu có đáp án tốt, vừa lúc có thể đưa đến Tịnh Châu rèn luyện một phen.

Nhưng mà xưa nay khoa cử đều thi tứ thư ngũ kinh, thơ phú sách luận, mà Tiêu Chỉ Qua thiếu người, không phải thiếu người lý luận suông, mà là thực tế thiết thực, người có thể cho hắn cách giải quyết vấn đề. Vốn dĩ những thí sinh này tràn đầy tin tưởng chuẩn bị đầy đủ, đợi nghe được đề thi, không ít người thẳng con ngươi, sau đó giữa trán toát mồ hôi lạnh.

Hơn nữa Tiêu Chỉ Qua khí phách uy nghiêm, sau khi làm hoàng đế khí thế càng tăng lên. Ngồi xuống long tọa ở Sùng Chính Điện, từ trên cao nhìn qua bên dưới, chỉ trong chốc lát, liền có thí sinh tràn đầy nôn nóng lại sợ hãi đến mềm nhũn chân, ngồi dưới đất gào khóc.

Quý An Dân ra hiệu, liền có cấm vệ quân đứng hầu bên cạnh đưa thí sinh gào khóc kia ra ngoài. Bước đi này, kim khoa vô duyên với gã. Các thí sinh xung quanh, định lực mạnh mẽ thì lau mồ hôi tiếp tục nhíu mày đáp đề; định lực kém chút, nhìn thí sinh bị kéo xuống đã loạn tiếng lòng, phảng phất thấy được kết cục của mình......

Thi Đình đáp trọn nửa canh giờ. Sau khi đáp xong, khảo quan thu bài thi lên, các thí sinh thi xong được mời đến thiên điện nghỉ ngơi, 18 quan chấm bài bắt đầu phê chữa bài thi tại chỗ. Sau khi phê xong duyệt lại một lần, xếp hạng lần lượt, lại trình 10 bài thi cho Tiêu Chỉ Qua, để hắn chọn ra ba người đứng đầu.

Vì đề thi lần này đặc thù, chấm thi Đình lần này cũng khác trước kia, Tiêu Chỉ Qua không hề rời đi, thậm chí còn mang theo tấu chương tới giết thời gian.

Đợi phía dưới trình bài thi của mười cử tử lên, Tiêu Chỉ Qua xem qua từng bài, nhăn mặt nhăn mày cuối cùng hơi thả lỏng-- ít nhất những bài thi này, đều thiết thực cho cách giải quyết, không phải nhìn một đống từ ngữ rực rỡ mà trống rỗng vô nghĩa. Đặc biệt là một bài thi trong đó, ý tưởng không mưu mà hợp với hắn, hắn mơ hồ có suy đoán trong lòng, nhưng không thể xác định, liền định hạng, bảo Quý An Dân duyệt lại một lần.

Quý An Dân cũng không dị nghị, mới mời những cử tử đang nghỉ ngơi đến Sùng Chính Điện, để truyền lư tuyên đọc hạng tại chỗ.

Ba người nhất giáp, ban tiến sĩ cập đệ, Chu Hạc Lam, Trác Thanh Tuyền, Hách Trường Phong.

Sau đó là 112 người nhị giáp, ban tiến sĩ xuất thân; 223 người tam giáp, ban đồng tiến sĩ xuất thân.

[Edit| Trùng sinh] Bạo quân sủng hậu [Đang Chỉnh Sửa] Where stories live. Discover now