Đệ lục thập ngũ chương

38.8K 2.9K 54
                                    

Trung tuần tháng 6, Thân Đồ Tư áp giải gần vạn "phạm nhân" đến Nhạn Châu.

(*Trung tuần: từ ngày 11 đến ngày 20 hàng tháng)

Tuy nhặt về một cái mạng, nhưng vẫn bị định tội lưu đày, dọc theo đường đi những bá tánh không thể được đãi ngộ tốt. Quần áo tả tơi xanh xao vàng vọt.

Những ngày áp giải, Thân Đồ Tư vẫn luôn đề phòng lại xảy ra rắc rối, bởi vậy cũng vội vã. Trước mắt tới Nhạn Châu, thấy Tiêu Chỉ Qua mang binh ra giao nhận, mới thở phào.

Hai bên giao nhận kiểm kê nhân số, lại chuyển giao công văn, nhiệm vụ của Thân Đồ Tư đã hoàn thành, Túc Châu còn có chuyện chờ gã về xử lý, không thể ở lâu, liền dẫn người rời đi.

Tiêu Chỉ Qua phải dẫn người an trí những bá tánh.

Thành Nhạn Châu chưa bắt đầu xây dựng thêm, những bá tánh này vừa nhân số đông đảo, vừa không thăm dò lai lịch, không nên lập tức cho vào thành. Cũng may lúc trước đã tu sửa nơi ẩn núp tạm thời ngoài thành, bởi vậy lập tức gọi người dẫn bá tánh qua đó.

Tuy bá tánh nhặt được về cái mệnh, nhưng bị lưu đày đến Nhạn Châu, xa rời quê hương cũng rất thấp thỏm. Nhưng trước mặt là sát thần Bắc Chiến Vương, cũng không ai dám sinh ra tâm tư phản kháng, tất cả đều nhận mệnh, chết lặng mà bị binh lính đuổi ra một hướng khác ngoài thành.

Cứ cho rằng phải ăn ngủ ngoài trời tự sinh tự diệt, hoặc lao động không biết ngày đêm. Nhưng tới nơi mới phát hiện một mảnh thành bắc, ngay ngay ngắn ngắn mà dựng từng lều tranh.

Mà ở ngoài lều tranh, trên đất trống còn có mấy chục nồi to, đang nấu cháo nóng hổi.

Những bá tánh đang chết lặng lập tức nóng lên, tha thiết nhìn lều tranh cùng cháo nóng cách không xa, nhỏ giọng nghị luận đó có phải chuẩn bị cho bọn họ hay không.

Nhiều người như vậy, cho dù chỉ nhỏ giọng thảo luận, thanh âm cũng đủ ồn ào. Tiêu Chỉ Qua nâng tay, lập tức có binh lính gõ một tiếng chiêng đồng, gọi lí chính* hương lão trong đám người ra.

(*Lí chính: một chức chủ yếu phụ trách trông coi hộ khẩu cùng nạp thuế)

Bá tánh trong Bạch Đinh quân, trừ bỏ ít nơi khác đến cậy nhờ, đa phần đều là người huyện Khang Vĩnh Túc Châu. Vốn là quen biết giúp đỡ hoặc là bạn cũ thân thích. Trừ bá tánh nói chung, cũng có ít lí chính hương lão pha lẫn trong đó. Nhiều người như vậy, Tiêu Chỉ Qua không có khả năng tự mình phái người tới quản, để bọn họ tự quản người mình là lựa chọn tốt nhất.

Sau khi đám người xôn xao, lần lượt có người đứng ra, đều là lão nhân gia khá lớn. Nơm nớp lo sợ mà nhìn về phía đám người Tiêu Chỉ Qua, như phạm nhân chờ xử tội.

Lúc này tác dụng của đám người An Trường Khanh liền hiển hiện ra, y tụ tập những người này lại, có thể làm lí chính hương lão, đều biết chữ lại rất có danh tiếng trong bá tánh địa phương. An Trường Khanh và vài vị lão đại nhân hòa thanh nhỏ nhẹ mà nói sắp xếp cho bọn họ, lại truyền điều lệ cho họ xem.

Chờ An Trường Khanh nói xong, những người này đều ngây ra, bọn họ cho rằng rời xa quê hương nhất định không còn hi vọng, mấy ngày nay cũng chỉ tê dại chờ chết. Nhưng không ngờ tới Nhạn Châu, không chỉ không bị trở thành phạm nhân, trái lại còn lập cho họ một con đường sống.

[Edit| Trùng sinh] Bạo quân sủng hậu [Đang Chỉnh Sửa] Where stories live. Discover now