Đệ lục thập bát chương

38.6K 2.9K 326
                                    

Xe ngựa ngừng trước cửa tác phường, không đợi Tiêu Chỉ Qua duỗi tay đỡ, An Trường Khanh đã tự xuống xe ngựa. Tiêu Chỉ Qua nhìn y đi như bay, bất đắc dĩ lắc đầu, chỉ có thể theo sát đi vào.

Tác phường xây gần quân khí. Đằng trước là môn phòng cùng sảnh ngoài, giữa là chỗ ở của nhóm thợ thủ công, tận cùng hậu viện mới là nơi nhóm thợ làm việc. Xe ống chế tạo bản đầu tiên đặt ở hậu viện.

An Trường Khanh đi theo chủ sự, thấy một chiếc guồng nước cao chừng trượng lẳng lặng đặt trong viện, trên bánh xe hình tròn lớn gắn ống nước gỗ, đáy còn có một bồn nước. Cơ hồ không khác biệt với cái y từng thấy đời trước.

"Đã đưa xuống nước thử chưa?" An Trường Khanh hỏi.

Chủ sự cung kính nói: "Chưa đưa xuống nước. Lúc trước đã làm một cái nhỏ, đưa xuống nước thử qua, lấy quá ít nước, chúng ta liền sửa lại làm lớn."

An Trường Khanh ngẩng đầu nhìn, nghĩ đến guồng nước thấy đời trước, chỉ cần guồng nước bình thường có thể tưới hai mẫu ruộng, nếu có thể chế tạo ra sớm......

"Khi nào có thể đưa xuống nước?"

"Hôm nay chuẩn bị đưa xuống." Quản sự nói: "Cho nên đặc biệt mời Vương phi đến quan sát, xem còn có yêu cầu cải tiến chỗ nào không."

An Trường Khanh hết sức vừa lòng với tốc độ của tác phường, gật gật đầu nói: "Đi thôi, nếu thành công, sẽ có trọng thưởng."

Chủ sự vừa nghe, biểu tình càng thêm phấn chấn. Vội vàng gọi những người khác tới vận chuyển guồng nước.

Nhóm thợ dựa tay nghề ăn cơm, đều khổ cực kiếm tiền. Hiện giờ Vương phi không chỉ cho tiền tháng cao, đối đãi nhóm thợ thủ công cũng khách khí. Quan trọng hơn là, còn thường xuyên đưa ra không ít cách nhìn mới mẻ độc đáo, cho nên nhóm thợ tác phòng đều vô cùng tôn kính y.

Nhóm thợ thủ công tháo dỡ guồng nước, sau đó dùng xe bò chuyển đến bên sông khảo sát trước đó, sau lại lắp guồng nước, đưa vào trong nước. Dòng nước chảy xiết, chỉ một lát đã kéo guồng nước chậm rãi chuyển động, ống gỗ trên guồng nước chứa đầy nước chuyển hướng lên cao, nước sông nghiêng đổ đến bồn nước, cuồn cuộn không dứt đưa đến mương máng.

An Trường Khanh thở dài một hơi thật sâu, trong mắt chứa thần thái xưa nay chưa từng có: "Thật sự thành công!"

Tiêu Chỉ Qua vốn không tán thành y đi theo đám thợ bôn ba khắp nơi, nhưng mà chính mắt thấy guồng nước bắt đầu vận chuyển nước, lòng hắn cũng chịu xúc động. Không có ai rõ ràng hơn hắn, ý nghĩa của guồng nước này đối với Nhạn Châu, thậm chí đối với bá tánh Đại Nghiệp.

Ngày sau chỉ cần đào nhiều đường sông mương máng, dùng guồng nước tưới tiêu, so với tưới tiêu hao phí vô số sức người thì tiết kiệm không ít khí lực. Tưới đầy đủ, hoa màu lớn tốt, sản lượng thu hoạch cũng sẽ tăng lên. Mà các bá tánh không cần bôn ba vì tưới tiêu, có thể đưa tay đi làm chuyện khác.....

Có lẽ mấy năm sau, mảnh đất Nhạn Châu sẽ không cằn cỗi khốn cùng nữa.

Ánh mắt Tiêu Chỉ Qua hơi nóng, cúi đầu nhìn người bên cạnh: "Chế tạo guồng nước thành công, có ích lớn với bá tánh Nhạn Châu. Nhóm thợ thủ công có tiền thưởng, Nhạ Nhạ nghĩ muốn gì?"

[Edit| Trùng sinh] Bạo quân sủng hậu [Đang Chỉnh Sửa] Where stories live. Discover now