Đệ tứ thập lục chương

45.8K 3.5K 785
                                    

Băng bó miệng vết thương, lại mặc xiêm y, Tiêu Chỉ Qua nhìn như người không có việc gì, nếu không phải vừa rồi tận mắt nhìn thấy hắn nhịn đến cổ nổi gân xanh, lúc này, ai có thể nhìn ra hắn là người bị thương chứ.

An Trường Khanh nhìn vừa đau lòng vừa tức giận: "Sao bị thương nghiêm trọng như vậy còn muốn ngài làm chủ tướng ra chiến trường?"

Tiêu Chỉ Qua mỉm cười xoa xoa tóc y: "Trên chiến trường đao thương không có mắt, trên người ai không bị thương chứ? Chỉ cần không bị chặt đứt tay chân, không thể dậy nổi, thì không gọi là trọng thương."

Có lẽ thấy y lo lắng, Tiêu Chỉ Qua lại nói: "Ngươi không biết Bắc Địch Đại Kim Ô Vương, bị ta chặt đứt một cánh tay, vì ủng hộ sĩ khí, vẫn mang thân cụt một tay ra trận. Mấy ngày trước ta đánh hắn. Đáng tiếc không thể lấy thủ cấp của hắn về, bằng không cửa thành lại có thể treo thêm mấy đèn lồng."

An Trường Khanh ngơ ngác, khó hiểu nói: "Treo đèn lồng?"

Tiêu Chỉ Qua suy nghĩ một chút, sợ dọa y, thay đổi cách nói uyển chuyển giải thích cho y: "Người Bắc Địch mấy năm liên tục tới phạm, tướng sĩ bá tánh Nhạn Châu và người Bắc Địch không chết không ngừng. Vì ủng hộ sĩ khí, cũng vì cho bá tánh hả giận, mỗi khi chém đầu tướng lĩnh Bắc Địch, đều phải treo trên cửa thành."

Nhiều năm như vậy, cửa thành treo không dưới trăm cái đầu tướng lĩnh Bắc Địch, mỗi năm kết thúc chiến sự, những cái đầu đó sẽ được gỡ xuống, cùng binh lính Bắc Địch bị bắt ở ngoài thành xây nên "Kinh Quan", lấy đây đe dọa Bắc Địch, biểu dương chiến công của tướng sĩ Nhạn Châu. Hàng năm chồng chất, hiện giờ Kinh Quan đã cao hai ba trượng không đếm được có bao nhiêu.

An Trường Khanh nghe mà ngạc nhiên, đời trước y không ra khỏi Nghiệp Kinh, với việc chiến sự biên quan thảm thiết ra sao, chỉ có nghe đồn. Hiện giờ chính tai nghe Tiêu Chỉ Qua dùng ngữ khi bình đạm giảng giải, mới mơ hồ chạm đến một mặt chân thật lại tàn khốc của chiến tranh.

Hai quân đối chọi, không chết không ngừng.

Nếu muốn chấn áp người Bắc Địch hung ác, chỉ có thể hung ác hơn bọn chúng, mới có thể khiến chúng kiêng kị. An Trường Khanh nhớ tới lời đồn từng nghe ở Nghiệp Kinh, những văn nhân học sinh luôn công kích Tiêu Chỉ Qua giết mấy vạn tù binh Bắc Địch thủ đoạn quá mức tàn bạo. Kinh Quan cao ngất trước cửa thành là chứng cứ thích giết chóc thành tính của hắn. Nhưng nếu để những người này ở biên quan Nhạn Châu mấy năm, có lẽ bọn họ sẽ hận người Bắc Địch hơn Tiêu Chỉ Qua.

"Vậy nếu người Nghiệp rơi vào tay người Bắc Địch thì sao?" An Trường Khanh hỏi.

"Thủ đoạn của người Bắc Địch có thể tàn nhẫn hơn chúng ta nhiều."

Ánh mắt Tiêu Chỉ Qua lạnh xuống, cầm tay An Trường Khanh ngắm nghía: "Bọn chúng coi nô lệ người Nghiệp là 'nhân sinh*', nuôi một chỗ như súc vật, nam nhân ngày đêm làm việc, nữ nhân bị binh lính tùy ý tìm niềm vui. Nếu thiếu lương thực, còn sẽ bị giết làm đồ ăn......"

(* Sinh (牲) : chỉ gia súc, vật tế trời)

Hắn thở dài nhìn về phía An Trường Khanh: "Đây cũng là nguyên nhân ta không muốn ngươi tới Nhạn Châu."

[Edit| Trùng sinh] Bạo quân sủng hậu [Đang Chỉnh Sửa] Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ