Chương 70: Hoa Thược Dược [Hạ]

820 98 19
                                    

Dung Quý tần cũng không cho nàng đứng lên, nàng ta đi đến bên cạnh chậu hoa thược dược đỏ thắm, cười khinh nói: "Bổn cung có biết một bài thơ thời Trung Đường ở Trung Hoa rất hay, nói về hoa mẫu đơn, không biết Hiền Dung hoa ngươi có nhã hứng nghe thử?"

Sakura hơi nhíu mày, nếu là thời Trung Đường, thì thơ nói về mẫu đơn cũng khá nhiều, có thể kể đến 'Tích mẫu đơn hoa kỳ (I)' 'Tích mẫu đơn hoa kỳ (II)', 'Tần trung ngâm kỳ (X) - Mãi hoa' của Bạch Cư Dị.

Nhắc đến hoa mẫu đơn thì không thể không nói đến Lưu Vũ Tích với bài thơ 'Thưởng mẫu đơn' nổi tiếng gần xa, 'Hỗn thị trung trạch mẫu đơn', 'Họa Lệnh Hồ Sở công "Biệt mẫu đơn"' và 'Ẩm tửu khán mẫu đơn' cũng là những bài thơ tuyệt hảo.

Bên cạnh đó còn có 'Mẫu đơn' của Liễu Hồn; 'Phó Đông Đô biệt mẫu đơn' của Lệnh Hồ Sở,...

Dẫu sao Kinomoto Sakura này ở thời hiện đại cũng là một sinh viên ưu tú ngành lịch sử, còn tham gia hẳn một khóa nghiên cứu lịch sử văn học Trung Hoa, sao có thể thua kém Dung Quý tần này đây?

Sakura nhu thuận đáp lời: "Quý tần nương nương đã có nhã hứng đàm luận thơ ca với thần thiếp, thần thiếp vui mừng còn không hết. Nguyện rửa tai lắng nghe nương nương đọc thi ca."

Dung Quý tần ngồi xuống ghế, đôi môi đỏ mọng mấp mấy nhã nhặn đọc ra từng chữ, sao cho thật rõ ràng:

"Đình tiền thược dược yêu vô cách,

Trì thượng phù cừ tịnh thiểu tình.

Duy hữu mẫu đơn chân quốc sắc,

Hoa khai thời tiết động kinh thành."(*)

Mỗi thanh âm của Dung Quý tần đều nhẹ nhàng mà lại ngọt ngào vô tận, nàng ta liếc mắt nhìn chậu hoa mẫu đơn nở đẹp nhất trong tiểu đình rồi cười nói: "Hoa mẫu đơn xưa nay vốn được mệnh danh là 'quốc sắc thiên hương'. Loài hoa này luôn thể hiện một vẻ đẹp sang trọng, quý phái, với sức hấp dẫn nồng nàn, cảm xúc của sự trẻ trung tỏa ra mạnh mẽ, tinh hoa của nó toát ra đem lại vẻ đẹp, sức quyến rũ và may mắn trong tình cảm lứa đôi. Hoa thược dược này đẹp thì có đẹp thật nhưng chưa đủ diễm lệ lại thiếu phần thanh tú, ở trong vườn Thượng Uyển này cũng chưa được tính là nổi bật, không ngờ lại lọt vào mắt xanh của Hiền Dung hoa ngươi."

Lời này của Dung Quý tần, có điểm nào là đang đối nàng bàn luận thi ca văn học?

Chẳng qua, nàng ta muốn mượn hình ảnh hoa mẫu đơn để ra oai phủ đầu với nàng mà thôi, ý muốn ám chỉ phong thái của nàng không phải xuất trần nhất, tài nghệ cũng chẳng phải tuyệt diệu nhất hậu cung, đừng nghĩ đoạt được sự ưu ái của Thiên hoàng mà si tâm vọng tưởng có ngày từ chim sẻ biến thành phượng hoàng cao quý!

"Thần thiếp vốn dĩ chỉ là một tục nhân, thấy hoa đẹp thì ngắm, tâm tư thưởng hoa cũng không thể nào bằng được Quý tần nương nương, quả nhiên hôm nay đã được mở mang tầm mắt." Nàng cười nhẹ nói, "Chỉ cần tâm người ngắm thấy đẹp, thì hoa ắt sẽ tự đẹp mà thôi."

Dung Quý tần cũng cười tủm tỉm: "Có được lời vàng ngọc của Hiền Dung hoa ngươi, hoa thược dược này tuy không nổi bật nhưng nó cũng đẹp hơn đôi chút."

[Longfic/SyaSak] Thiên Mệnh Phượng Hoàng [Full]Where stories live. Discover now