Chương 50: Chỉ dụ tiến cung

2.7K 58 0
                                    

"Mạnh học sĩ, hôm nay cậu đã gặp Trang học sĩ chưa?"

Gần tới giờ ăn cơm chưa, sau khi hạ triều Điền đại học sĩ liền đi vào Tàng thư lâu hỏi Mạnh Thi Lâm đang vùi đầu soạn sách.

Mạnh Thi Lâm đặt bút xuống, thổi thổi nét mực trên giấy xong mới chậm rãi trả lời.

"Chưa gặp. Không biết Điền đại nhân có chuyện gì? Ngày mai nếu nhìn thấy Trang học sĩ, hạ quan sẽ chuyển lời tới nàng!"

"Chưa gặp?"

Điền đại học sỹ nghe xong câu nói của Mạnh Thi Lâm thì khuôn mặt bối rối, chắp tay ra sau lưng đi đi lại lại, nói không ngừng.

"Trang Thư Lan này đúng là đại hoạ. Thái phi nương nương, hoàng hậu nương nương đều muốn triệu khiến cô ta!"

"Thái phi nương nương, hoàng hậu nương nương triệu kiến ư?"

"Đúng! Khẩu dụ này vốn truyền tới Trang phủ nhưng Trang học sỹ đã... Mà bây giờ cô ta ở đâu mọi người đều không biết cho nên khẩu dụ lại truyền tới Hàn Lâm Viện, bản quan phải đi chuyển cáo"

Điền học sĩ cẩn thận giải thích.

Mạnh Thi Lâm nghe xong cũng hiểu được, chỉ là có chút....

"Thái phi nương nương, hoàng hậu nương nương triệu kiến lúc nào vậy?"

"Giờ mùi hôm nay. Bảo là muốn vừa ngắm tuyết, thưởng mai vừa ngâm thơ đối đáp!"

Mạnh Thi Lâm nghe xong nhíu mày, chuyện này thật đúng là không tốt, cả buổi sáng nay hắn cũng chưa nhìn thấy Trang Thư Lan. Mà thái phi và hoàng hậu đã triệu kiến thì chỉ e nàng không đi không được!

"Trang học sỹ này cũng quá to gan rồi! Mới tới Hàn Lâm viện mà đã ngang nhiên trốn việc, bỏ đi chơi! Hừ, để xem lúc đánh giá khảo hạch tháng này bản quan nhất định cho cô ta một cái bính ( Bính: Ngôi thứ ba trong thiên can, cái này tương đương như xếp loại C) "

Điền học sĩ tức giận hừ lạnh một tiếng.

Ở Đại Đông hoàng triều, một cử tử ( vị quan mới vào triều ) có hai con đường có thể lựa chọn. Một là tới Hàn Lâm viện, làm việc nửa năm thì có một kỳ khảo hạch, thành tích chia làm 3 cấp: giáp, ất, bính ( tương đương xếp loại A, B,C ) hàng tháng đều được đánh "giáp" thì con đường làm quan phía trước có rất nhiều lợi thế. Còn mỗi lần đều là "bính" vậy sẽ có khả năng bị bãi quan hoặc giáng chức, bổ nhiệm tới một huyện nào đó làm huyện lệnh hay huyện thừa.... nói chung là tiểu quan. Một con đường khác chính là trực tiếp xin hoàng thượng điều tới một châu quận nào đó làm huyện lệnh sau đó từng bước từng bước thăng tiến tới đại thần trong triều.

"Điền đại nhân chớ tức giận, có thể Trang học sỹ có việc nên tới muộn một chút!"

Mạnh Thi Lâm cố ý nói giúp Trang Thư Lan vài lời. Tuy rằng hắn không thích tác phong làm việc của nàng nhưng sau ngày hôm qua, Mạnh Thi Lâm cảm thấy nàng không giống như lời đồn bên ngoài, khó tránh khỏi có cách nhìn khác về nàng.

"Chuyện gì có thể quan trọng hơn so với làm việc cho hoàng thượng?"

Điền học sĩ lớn tiếng phản bác.

Nàng Phi Lười Của Tà VươngNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ