Chương 2 : Thị độc của Thái Tử

2.4K 122 10
                                    

(*侍读 Thị độc: Chức quan trong viện Hàn lâm, giữ việc đọc sách cho vua.)

Rõ ràng thời tiết đã dần dần ấm lên, mồng bảy tháng ba ngày đó rồi lại bỗng nhiên đổ xuống đợt xuân hàn (*tiết lạnh mùa xuân) đầu tiên. Trời âm u gió thổi mạnh, mắt thấy bông tuyết lớn bằng lông ngỗng đã nhẹ nhàng buông xuống.

“Năm nay so với dĩ vãng, ngược lại là thay đổi thất thường.” Lạc Kiêu mở cửa cổ nhìn ra ngoài sân, một đêm tuyết rơi, trong sân đã nhanh ngập được nửa thước, liếc mắt nhìn qua, ngoại trừ màu trắng lạnh lẽo cũng không tìm ra màu sắc thứ hai.

“Tuyết lớn thế này cũng ít khi gặp trong ngày mùa đông, lúc này rơi xuống, mấy gốc hải đường đang ra nụ trong sân kia sợ là không xong.” Tri Hạ cầm áo lông đến bên cạnh Lạc Kiêu, “Trước đó vài ngày nụ hải đường kia còn chưa nở phu nhân lúc nào cũng trông ngóng, hiện tại mắt thấy đã đến lúc, lại cứ hạ xuống trận tuyết như vậy,” đưa tay cẩn thận giúp hắn cài lại đai lưng, “Cũng không biết phu nhân thương tâm cỡ nào đâu.”

“Nhưng cũng không thể nói như vậy,” Tầm Đông bưng chậu nước ấm Lạc Kiêu đã dùng xong định ra khỏi phòng, nghe Tri Hạ nói rồi lại dừng bước chân, “Thường nói là tuyết lành báo trước năm được mùa*. Trận tuyết xuân này đến có phần hung (*dữ dội), nhìn quang cảnh này, Đế kinh năm nay hẳn là sẽ có một mùa thu hoạch tốt. Trong lòng phu nhân, so với việc hải đường nở hoa nhỏ nhặt này, dân chúng Đại Càn ta có thể an cư lạc nghiệp chẳng phải quan trọng hơn?”

(*Thụy tuyết triệu phong niên (瑞雪兆豐年): Tuyết lành báo trước năm được mùa, đây là một câu ngạn ngữ nghề nông phổ biến, ý là một mùa đông đúng là báo trước về một năm sau đó mùa màng bội thu, cũng tức là điềm dự báo cho mùa màng thu hoạch năm sau.)

Lạc Kiêu đóng cửa sổ, quay đầu cười như không cười mà nhìn Tầm Đông: “Chính là nói có lý, nhưng chỗ này của ta cũng không có thưởng.”

Tầm Đông hé miệng cười nói: “Chỉ là hai câu nói thật, cũng không dám hy vọng xa vời phần thưởng của Tiểu hầu gia.” Dừng một chút, lại nói: “Nhưng nếu thật sự muốn so đo, so với cái khác, nô tỳ cảm thấy, chỉ cần Tiểu hầu gia có thể thân thể khỏe mạnh, bình an vui sướng,” Tầm Đông nhìn Lạc Kiêu, nhẹ nhàng nói, “Phu nhân cũng đã rất vui mừng.”

Nói xong, bưng chậu trong tay liền ra khỏi phòng.

Lạc Kiêu nhìn theo bóng lưng của Tầm Đông, bỗng nở nụ cười: “Có lẽ cùng Tri Hạ ngươi ngốc một chỗ lâu rồi, ngay cả Tầm Đông tính cách tùy tiện như thế, cũng có thể nói ra lời khiến người ta xúc động.”

Hạ mắt sửa sang lại áo lông cáo trên người: “Mấy ngày nay trong phòng dưỡng bệnh, cũng lâu rồi không đi thăm hỏi mẹ. Lúc này còn chưa tới thời điểm ăn cơm, hẳn là có thể kịp. Đi thôi.”

Tri Hạ mau chóng “Vâng” một tiếng, cười khẽ theo sát Lạc Kiêu ra khỏi phòng.

Mà cùng lúc đó, Hoàng cung, Nghị sự điện.

Tiểu Hầu GiaWhere stories live. Discover now