41. CÔNG KÍCH

3.7K 231 4
                                    

Edited by Bà Còm in Wattpad

Chín ngày sau, trong Hoàng cung.

Ngoại trừ những buổi thượng triều bình thường, mỗi tháng mùng một và mười lăm thì Đại Lương quốc sẽ diễn ra đại triều hội tại điện Thái Hòa, triệu hồi tất cả quan viên trong kinh từ thất phẩm trở lên, dựa theo phẩm cấp và tầm quan trọng của chức vụ mà định ra chỗ đứng trong điện hoặc quảng trường ngoài điện.

Lúc xưa, đại triều hội một năm tổ chức ba lần, coi như là một ngày lễ trong kinh thành. Khi thiến đảng loạn quốc thì đại triều hội bị bãi bỏ, sau khi Lương Thành Đế cầm quyền mới trịnh trọng tổ chức lại, thay bằng mỗi tháng hai lần, dùng để trực diện đủ loại quan viên nghe lời can gián. Nếu không thì đa số quan viên không có tư cách tham dự thượng triều bình thường, có chuyện quan trọng khải tấu chỉ có thể dâng lên sổ con, mà các tấu chương này cần phải trải qua sự xem duyệt của Nội các, nếu Nội các trả về thì Lương Thành Đế cũng không biết tới.

Từ đấy có thể thấy được ý nghĩa thực tế của đại triều hội là muốn ước chế quyền lợi của Nội các, thế nhưng hiệu quả thu được cực nhỏ. Nguyên nhân là vì nhóm Các lão cũng sẽ tham gia đại triều hội, dám vòng qua bọn họ giáp mặt khải tấu Thánh Thượng thì cũng không khác gì tìm chết. Trên dưới cả triều cũng chỉ có Sở Tu Ninh dám cứng rắn đối chọi với bọn họ.

Sở Tu Ninh không được vào Nội các, bởi vì quyền lực của Lại Bộ Thượng Thư quá lớn nên bị luật lệ ước chế không thể gia nhập. Cho dù có nhập các, thành viên Nội các nhìn như năm người nhưng chỉ có một mình Thủ phụ định đoạt mọi chuyện, quyền lực của bốn vị Các lão còn lại thật sự không bằng một Lại Bộ Thượng Thư.

Mỗi lần đại triều hội mở ra ở điện Thái Hòa, đủ loại quan viên phân ra thành sáu hàng, dùng bảo tọa của Thiên Tử làm trung tâm, bên trái là quan văn, bên phải là võ tướng.

Sở Tu Ninh tuấn tú nho nhã cùng Viên Thủ phụ cao lớn rắn rỏi đứng ở đầu hàng bên quan văn, hai người kẹp giữa một Diệp Thứ phụ tuổi già sức yếu. Một số quan viên không được thượng triều mỗi ngày, ngoại trừ được chiêm ngưỡng long nhan trong đại triều hội cũng còn muốn ngắm hai vị văn thần tuổi trẻ cầm quyền này. Nói bọn họ trẻ tuổi thật không phải nịnh hót, hai người chính là bằng hữu cùng trường, trong những năm hắc ám Đông Xưởng hoành hành không cố kỵ thì hai người nâng đỡ lẫn nhau tồn tại trong quan trường, sau khi chiến dịch Tháp Nhi Cốc qua đi không quá mấy năm, một người trở thành Thủ Phụ, một người thăng nhiệm Lại Bộ Thượng Thư, cả hai đều chưa qua tuổi hai mươi lăm.

Tuy nói một nửa thần tử đã chết trong trận Tháp Nhi Cốc, nhưng trong triều cũng còn lại không ít người có gốc rễ đâm sâu, vì thế hai người có thể lên được vị trí cao như vậy khi còn quá trẻ đã chứng tỏ bản lĩnh của họ không thể nghi ngờ.

Hiện giờ hai người đều mới ba mươi bảy ba mươi tám, bảo dưỡng cẩn thận nên nhìn chỉ khoảng ba mươi, đứng ở phía trước trong tập đoàn quan văn quả thật như "hạc giữa bầy gà".

*Đăng tại Wattpad by Bà Còm*

Cả một buổi sáng Sở Tu Ninh đều thất thần, ánh mắt thỉnh thoảng lại lướt qua trên người Khấu Lẫm.

[Edit - Hoàn] BÍ ẨN ĐÔI LONG PHƯỢNGWhere stories live. Discover now