❥ Part 85.

797 69 5
                                    

130. Cự Giải của năm ấy, đã từng giỏi như thế!

Trước nay, tôi cảm thấy việc học không cần quá vội vàng. Đến hạn rồi nhảy cũng được, vẫn ổn. Bản thân vẫn có thể lên lớp phà phà như chơi. Cũng chẳng biết vì sao, cái sự kiêu ngạo và tự tin ấy từ đâu mà có được. Từ khi bước vào một môi trường áp lực như thi tuyển sinh, tôi nhận ra rằng việc học lại nặng nề đến như vậy. Có lẽ, tôi không thấu nhưng tôi biết rằng, điểm số là cách sát thương tinh thần một cách trực tiếp.

Hầu như một số bạn có suy nghĩ như thế này. Chỉ cần giỏi thì cái gì cũng giỏi tất. Không cần biết bạn nỗ lực ra sao, đánh đổi những gì. Người ta cũng đều tôn vinh bạn, xem trọng bạn, bởi sự học giỏi của chính bạn. Và, người ta chỉ nhìn vào kết quả của bạn chứ không nhìn vào cách bạn đã cố gắng. Vậy bạn có biết rằng, chính suy nghĩ và cách nhìn của bạn lại khiến người khác suy giảm tinh thần.

Cự Giải ngày trước cũng là một trong những thành phần giỏi nhất nhì của lớp. Thật ra bản tính của Cự Giải không thích phô trương. Nghe các bạn học khen liền cảm thấy vui trong lòng. Mỗi ngày đều cố gắng một ít. Cũng chính vì thế, Cự Giải luôn nhìn vẻ mặt của người khác mà sống, mà nhìn nhận. Sở dĩ Cự Giải đi đến bước đường này, đều có nguyên nhân.

Bạn không thể tưởng tượng được đâu. Cự Giải của năm ấy học hành sánh ngang Xử Nữ hay Thiên Bình đấy. Mà Thiên Bình của bây giờ cũng bèo lắm rồi. Chắc tại yêu đương nên ngu hẳn ra luôn. Xử Nữ của bây giờ thì phong độ vẫn như thế thôi. Còn Cự Giải năm ấy mới thật sự là bạo chúa trong chốn học sinh giỏi. Nó xung phong phát biểu ghê lắm. Các thầy cô bộ môn đều yêu thích nó. Hầu như, nó cực kì gương mẫu luôn ấy.

Chỉ khi bạn soi kĩ lắm, mới phát hiện ra một chút bất thường ở nó. Tôi nhớ có năm, Cự Giải học hành sa sút cực! Đám bạn thường ngày hay nói nói cười cười với nó, cũng quay lưng đi. Đơn giản là vì họ chỉ đang lợi dụng nó thôi. Còn nó thì đang lợi dụng cái lợi dụng kia của họ để được yêu mến nhiều hơn. Thuở ấy, bài kiểm tra của nó phát ra toàn 5-6 điểm. Chẳng còn những bài kiếm tra 8-9 điểm nữa.

Cự Giải cũng vì thế mà suy sụp tinh thần. Điểm số là một thứ gì đó quá đỗi sắc bén. Những người đơn giản, không quá quan tâm sẽ không xem điểm số là gì cả. Còn những người chăm học như bọn tôi đây, xem trọng điểm số cực. Chỉ cần dưới trung bình một môn thôi là có thể khóc tận ba đêm hay đơn giản là trung bình tất cả các môn thiếu 0.1 điểm là thôi luôn, ta nói nó cực kì cay cú luôn ấy ạ!

Cảm giác như bạn đang trên thiên đường rồi bỗng dưng lao xuống địa ngục. Bất thình lình đến, làm con người ta muốn sang chấn tâm lý. Mà năm ấy, tôi cũng chả hiểu vì sao Cự Giải lại tụt dốc không phanh đến thế. Cũng từ đợt kiểm tra giữa kỳ ấy mà nó không còn nỗ lực nữa. Bản thân nó cũng trở nên điềm đạm hơn. Từng là con người dùng mọi biểu cảm và suy nghĩ của mình vẽ lên trên mặt, ấy thế mà giờ đây lại như một người khác, che giấu cảm xúc, kín đáo.

131. Tiết sinh hoạt lớp cuối cùng, chét kem lên mặt là một hành động rất thú vị.

Tôi nhớ mồn một từng thứ. Lớp 9 đã đem lại nhiều khoảnh khắc tươi đẹp nhất. Là lúc bạn được là chính mình. Là lúc bạn được khóc thỏa sức nhưng trong lòng lại vui khôn xiết. Là lúc bạn suy tư, trằn trọc, không biết lúc đi thi tuyển sinh sẽ ra sao. Là lúc bạn bắt đầu nói mấy câu sến sẩm với bạn bè của mình. Là lúc bạn đột dưng cảm thấy yêu thầy cô. Là lúc bạn tiếc nuối nhìn ngôi trường lần cuối và cũng là lúc, bạn phải thật sự tạm biệt ngôi trường cấp hai.

Tiết sinh hoạt lớp cuối cùng ấy, đã không còn tiếng mắng chửi và quát tháo của giáo viên chủ nhiệm nữa. Chỉ còn lại một khoảng không im lặng rồi những tiếng vui đùa chợt vang lên. Thúy Lan đặt một bánh kem mang đến trường. Thủ quỹ cùng các bạn trong ban cán sự sớm đã mua bánh trái và nước các thứ. Lớp tôi mở một bữa tiệc nho nhỏ vào cái tiết sinh hoạt lớp cuối cùng đó.

Bọn tôi nhốn nháo cả lên. Khi đã nhận được "phần ăn" của mình liền tranh thủ bỏ vào mồm trước khi bị cướp. Ăn đến chẳng thèm mời cô. Song Tử mở tivi, lên Youtube rồi mở nhạc quẩy, làm cho không khí cũng nhộn nhịp hẳn. Sư Tử còn rủ cô chủ nhiệm đáng yêu ra nhảy cùng nữa cơ. Cô đánh cho cậu ta một phát ở lưng.

Bánh kem ấy à, bạn đừng tưởng rằng bọn tôi sẽ bỏ vào mồm và tận hưởng hương vị. Nằm mơ đi! Bọn lớp tôi ranh ma lắm quý vị. Chừa một phần bánh kem cho cô. Còn lại chúng nó chia cho nhau xong quẹt miếng kem, chét lên mặt mấy đứa mà mình muốn chét. Và, cuộc chiến đẫm bánh kem xảy ra. Vốn đã nhộn nhịp lại càng nhộn nhịp hơn. Nói đúng hơn nữa, chính là náo loạn. Cô cũng chẳng nói gì. Ngồi một góc nhìn bọn tôi náo loạn cả lên, trông cô suy tư lắm!

Cự Giải bị chét nhiều nhất, chắc do ăn ở. Thế nào mà lại bị gần hết lớp chét kem lên người cả đống. Tôi thề là tóc nó nhuộm màu trắng của kem mọi người ạ! Cả cái bộ đồng phục đang mặc trên mình cũng thật sự nhem nhuốc. Còn Song Ngư ấy, bị Sư Tử truy đuổi. Cậu ta muốn chét lên mặt nó cho bằng được. Thế là Song Ngư té sấp mặt luôn mọi người. Sư Tử không đuổi theo nó được, nó liền đắc ý. Vừa chạy vừa quay đầu ra sau nhìn, vậy là va phải Bảo Bình đang đi giặc giẻ lau bảng, té một cái đau điếng. Bảo Bình chửi rủa.

Thiên Yết thấy cô ngồi trầm mặc quá, liền nhân lúc cô không phòng thủ mà chét nguyên cục kem lên mặc cô. Bọn tôi đột dưng trầm cảm cao độ trước hành động của cậu ta, vì sợ bị cô chửi nhưng rồi cô cũng vui vẻ chơi đùa cùng bọn tôi. Khi đã quá mệt, bọn tôi ai nấy cũng lăn đùng ra. Người này dựa người nọ, người nọ dựa người kia. Có đứa nằm hẳn lên trên bàn ngủ, còn gáy khò khò mà to nữa chứ!

「san - 11.11.20」

12 Chòm Sao ➵ Tro Bụi Thời Gian.Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ