𝐂𝐇𝐀𝐏𝐓𝐄𝐑 𝟐𝟗

SA asul na kulay ng tubig, namangha si Allie sa ganda ng karagatan.

Ngunit hindi mawala sa isipan niya ang pagtawag sa kaniya ng mag-asawa ng pangalang Iona

"Goddess Iona, who is she?" tanong niya kay Maia na nakaupo sa tabi niya.

"Goddess Iona was first called Empress Iona.She was the first ruler of this world. Marami ang naniniwala na siya ang may likha ng mundong ito. Six hundred years ago, she was killed by her own family. Take her place and rule the entire Empire. But i think the throne was curse."

"Curse?"

"Yes. Every man or woman who became Emperor and Empress, all of them died. Walang nakakaalam kung bakit sila biglang namatay, or kung anong  sakit meron sila. Kaya wala nang nagkaroon ng lakas loob na maupo sa trono. Every portraits of Goddess Iona was burned, erased and forgotten. Nobody cam remember her face,only her name."

"Bakit siya pinatay? Bakit sinunog ang mga larawan niya?"

"Because of the curse, naniwala silang mawawala ang sumpa dahil wala na lahat ng imahe ng Goddess Iona."

"At totoo nga?"

Tumango si Maia.

"For a while,oo. Not until before you were born. There was a prophecy about Goddess Iona's reincarnation. Marami ang nagbunyi, marami rin ang tumutol. Nasa maayos na ang mundong ito, kaya bakit pa babalik ang dating Empress? Kaya marami ang gustong ipapatay ang iyong ina. Because that time, she was pregnant. They believed the baby will bring bad luck and disaster to this world since your father was a dragon."

Natahimik si Allie.

Thats why she was sent by her mother to the other world,to.protect her.

"It's a taboo. A royalty being in love with a dragon. You know why it's forbidden?"

Umiling si Allie.

"Because Empress Iona was a daughter of a Dragon King and a witch. And you are a daughter of the last dragon."

"So I am the reincanation of Goddess Iona?" tanong niya, bewildered.

Tumango si Maia.

"Then bringing me back here is not to save this world,but to kill me?"

"No Allie. According to the prophecy, 'The Blood of the Dragon can cure this Forsaken Empire'. And you are the last Dragon, you are the one who can save this world. You are the only one who can save this dying world."

"But, someone will try to kill me." natatakot niyang wika. Ngayon niya lamang napagtanto na hindi pala ganun kadali ang pinasukan niya.

She came her to meet her family, her grandmother.

Not to die.

Hinawakan ni Maia ang kamay niya.

"We are here to protect you My Princess."

Nakikita niyang nagsasabi ito ng totoo.

"They were wrong when they tried to kill you. Hindi nila alam na killing you was the reason why this world is dying. They made the biggest mistake that time. Your mother's love was the reason this world did not perish yet. Kaya huwag kang mag-alala, we will protect you with our lives."

Kahit papaano, nawala ang takot niya.

But she can see Maia's fears too.

Takot itong hindi magampanan ang tungkulin na proteksyunan siya.

Hinaplos niya ang pisngi nito.

At nangako sa sariling she will protect this world and this woman holding her hand.