Chương 71: Dương Châu (1)

1.2K 36 0
                                    

“Lưỡng ngạn viên thanh đề… đề… khinh chu dĩ quá vạn trọng sơn!”

Đây là bài thơ “Tảo phát Bạch Đế thành” của Lý Bạch, nguyên văn của hai câu thơ này là: “Lưỡng ngạn viên thanh đề bất trụ. Khinh chu dĩ quá vạn trùng san” nghĩa là “Hai bờ tiếng vượn véo von. Thuyền lan đã vượt núi non vạn trùng”

“Ha…ha…!!!” Vãn Chiếu rốt cục nhịn không được, buông xuống kim chỉ trong tay, một tay che miệng, một tay ôm bụng nói: “Ta nói Xuân Nha này, ta nhớ bài thơ này muội đã học ba ngày rồi, làm sao mà bây giờ còn chưa thuộc !” Mặt Xuân Nha đỏ lên, buồn bực nói: “Tại đầu óc của muội dốt mà!”

Mèo Con đang ngồi ở bên cửa sổ thêu hoa, lần này nàng thêu một bộ bình phong nhỏ, đường kính trên dưới hai mươi ly, mặt trên một bức tranh sơn thủy thanh tao, vì phải thêu cảnh nước đổ từ trên cao xuống nên có phần khó khăn. Từ sau thêu kinh cho Nhan thị xong, nàng liền chuẩn bị đến lễ vật mừng năm mới, chính là bức bình phong này.

Ở trên thuyền mặc dù không có hoạt động giải trí gì, phạm vi hoạt động cả ngày cũng chỉ ở trong khoang thuyền này, nhưng mà hiện tại Mèo Con vừa không cần thức dậy sớm để thỉnh an mẹ chồng, cũng không cần cả ngày đề phòng người khác. Ngày qua ngày cùng Xuân Nha, Vãn Chiếu nói chuyện, thêu thùa may vá, cũng có sự vui vẻ thích thú của nó.

Mấy ngày nay cũng không biết Xuân Nha bị cái gì kích thích, mà bắt Vãn Chiếu phải dạy nàng ngâm thơ. Bình thường là một người thông minh, nhưng không biết sao tại sao đối với thi từ thơ phú thì lại thế này, chỉ một bài “Tảo phát Bạch Đế thành” mà ba ngày còn chưa thuộc, vì điểm ấy mà khiến cho Mèo Con cùng Vãn Chiếu buồn cười không ít. Mèo Con nghe Xuân Nha đọc thơ, cũng cười trộm nửa ngày, mới hàm súc nói với Xuân Nha: “Xuân Nha, hay là muội theo Vãn Chiếu học phương diện khác đi!” Xuân Nha ủ rũ lên tiếng, Vãn Chiếu thấy thế vội khuyên nhủ: “Học thi từ thơ phú dùng được vào việc gì chứ, không có thể ăn cũng không thể dùng, còn không bằng nghe theo lời của phu nhân, theo ta học tính toán, tương lai có lập gia đình cũng có thể quản lý tiền bạc”

Mèo Con gật gật đầu nói: “Vãn Chiếu nói đúng, cùng với việc học thứ vô dụng này, còn không bằng học tính toán với nàng !”. Nàng tính toán không giỏi, Vãn Chiếu tới Tô Châu rồi sẽ gả cho Ngọc Bản, đến lúc đó nếu Nhiếp Tuyên bảo nàng giải quyết việc gì, thì nàng cũng phải có người giúp đỡ tính toán ! Sau khi Xuân Nha nghe xong, ủ rũ lên tiếng. Bộ dạng cúi đầu kia, làm cho Mèo Con cùng Vãn Chiếu lại bật cười không thôi.

“Phu nhân, gia nói, ở cửa ngạn có một gánh hát, nếu người nhàm chán, có thể đến xem”. Tiếng nói của nha hoàn ngoài cửa truyền vào.

“Di?” Mèo Con ngó ra ngoài cửa sổ, nguyên lai chấn động vừa rồi là thuyền dừng lại a, nàng cũng không chú ý. “Phu nhân, bên ngoài thực sự có người biểu diễn, người xem con khỉ kia biết lộn nhào a!” Xuân Nha kéo màn trúc, xuyên thấu qua cửa sổ khắc hoa hướng ra ngoài nhìn, không khỏi vui mừng kinh hô lên. Mèo Con nhìn ra ngoài cửa sổ, quả nhiên có một đoàn xiếc thú đang ở cửa ngạn làm xiếc, có con khỉ diễn trò, có phun hỏa, nuốt kiếm, không riêng gì Xuân Nha liên tục cười, ngay cả Vãn Chiếu cũng bị hấp dẫn.

Cuộc Sống Nhàn Nhã Ở Thiên Khải Where stories live. Discover now