16 : Closer

KRISTEN YSOBELLE SORIANO

"Hey" medyo nagulat ako ng biglang may nagsalita

"Uh Hi" I greeted her. Nandito ako sa balcony ng unit ni Riley, iniwan ko muna sila doon nung Shanna. Aalis na sana ako kanina pa pero nage-echo pa rin sa akin yung boses ni Riley na mag-stay muna ako dito.

"I'm Shanna by the way, hindi na ako nakapagpakilala sayo nang maayos kanina" she said. She seems nice naman

"I'm Krys, her professor" pagpapakilala ko. Sasabihin ko nga sanang friend, kaso baka naman magtaka because of our age gap.

"You are her professor? I thought your Riley's friend. Wow. You look so young" she said, ngumiti lang ako.

"Are you her sister?" I asked her

"Oh, ayun ba pakilala nya sa akin?" balik na tanong nya, sasagot pa sana ako kaso nagsalita sya "If that's what she said then maybe I am her sister" dagdag nya pa.

Hindi ko gets. Just why? Pwede namang nyang sagutin if oo or hindi.

"Anyway, are you gonna stay here or uuwi ka din mamaya?" tanong nya ulit sakin

"Samahan ko na lang sya ngayon and uwi na lang ako after dinner" sagot ko naman sa kanya "Why? Are you gonna stay here ba?" I ask her. Mukha kasi hindi nya kapatid, taena naman.

"No, it's actually great na dito ka muna. Masyado kasing matigas ang ulo nya, ayaw makaabala ng tao. Aalis din ako mamaya, sadyang nagpakilala lang ako sayo. From AeU ka din ba?"

"Ah, Yes" matipid kong sagot. Medyo awkward kasi

"Oh. I didn't know na close sya sa professor nya. She's an open book kasi when it comes to me, kaya hindi ko ineexpect na may friend syang professor" she said. What's their relationship ba? Hindi talaga sila magkapatid I swear.

"Sorry to ask you, medyo bothered talaga ako. Are you really her....uh....step-sister or what so ever. Hindi kasi nya actually nabanggit kung anong relationship nya sayo. Pero hindi kasi kayo magkamukha?" nahihiya kong wika.

She laugh "She makes you curious about her, ano?" she ask. I looked at her and nodded. Tama naman sya, minsan pakiramdam ko kilala ko na sya pero madalas nangangapa pa rin ako sa kanya.

"Yeah, typical Elle Riley. Mapapaisip ka na lang lagi sa kanya. She's interesting person. I admire her. To answer your question, I'm not her sister nor her step-sister nor her cousin. Hindi rin kami magkamag-anak" she said

"Someone" she suddenly said

"What?" ano daw

"Just someone in her life. She's important to me, and I am definitely important to her" she chuckled. I'm still clueless tho.

"You better ask her, hindi ko alam kung ano nga ba ako sa kanya, and if sinagot ka nya, please tell me" she said. Napalunok ako.

Tsk. Elle Riley Gomez, a freakin womanizer and play girl.

"It's not what you think" she defended herself. "I am not her girlfriend, hmm for me she's my savior. I love that girl so much, but to clear it up, not romantically" she said.