Chương 11+12

133 9 3
                                    


Chương 11:

Tạ Trung Nhân bị áp giải đến điện Thái Cực. Lão mặc áo tù nhân, mái đầu xám trắng lẫn lộn rối bời, hai gò má lão lõm sâu hoắm, lưng còng còng, bước chân vô cùng chậm chạp, trông già nua lụm khụm, có vẻ trong khoảng thời gian bị giam đã sống rất khổ sở.

Yến Tư Không yên lặng nhìn Tạ Trung Nhân, trong đầu thoáng hiện lên hình ảnh lão mặc áo gấm, đi đến đâu là tiền hô hậu ủng đến đó. Lão hoạn quan này từng rạng rỡ biết bao, oai hùng biết bao, nắm quyền lớn đến chừng nào, thích làm gì thì làm đó, so với cái bộ dáng chật vật hiện giờ thật chẳng khác nào một con chó bị người người đuổi đánh.

Ngươi cũng có ngày hôm nay.

Tạ Trung Nhân nhìn Yến Tư Không quỳ trên đất trong tấm hồng bào và gông xiềng trên tay mà ngây dại. Dưới hàng mi sụp xuống, con ngươi xám tro mờ lòa của lão đảo quanh, lập tức đoán ra được đại khái, thân thể lão không kiềm được mà run run.

Tiếng trăm quan nói nhỏ như tiếng muỗi vo ve trên điện Thái Cực, nghe vào đau đầu không thôi.

Mạnh Đạc lớn tiếng nói: "Bệ hạ, tội thần Tạ Trung Nhân đã được đưa đến, nên để Yến Tư Không chuyển tấu lên ngự tiền, hoặc trực tiếp tuyên đọc."

Thái Trung Phồn cũng đứng ra: "Thần cho rằng, nên để Yến phò mã tuyên đọc."

Chúc Lan Đình cũng nói: "Thần tán thành."

Chiêu Vũ đế gật đầu, bây giờ đã mất hồn mất vía.

Hai tay Yến Tư Không bị gông trong xiềng nên vô cùng bất tiện, nhưng y vẫn cố gắng mở tấu chương ra. Trước khi mở miệng, y liếc Tạ Trung Nhân.

Ánh nhìn hai người gặp nhau trong không khí, ý hận lạnh lẽo và sát khí cuộn trào dữ dội trong con ngươi Yến Tư Không khiến Tạ Trung Nhân phát rét.

Yến Tư Không đưa mắt về, cao giọng nghiêm nghị đọc: "Thần Tả thị lang bộ Binh Yến Tư Không cẩn tấu, thần khắc ghi thiên ân trong lòng, thường hổ thẹn đã bắt tay với gian hoạn, chịu tội khó tránh, nay mang tội tiến gián, xả thân báo đáp, khẩn cầu thánh thượng cân nhắc diệt trừ ác tặc, thanh trừng quốc gia. Nay ngoài có di Địch* Trác Lặc Thái quấy nhiễu biên cương, trong có gian hoạn Tạ Trung Nhân làm hại đất nước. Nội tặc không đi khó trừ giặc ngoại, vì lẽ đó xin thuật mười tám hạng tội lớn của Tạ Trung Nhân! Tội thứ nhất, chuyên quyền thiện chính..."

*Địch: dân tộc Địch (dân tội thời cổ ở phía Bắc Trung Quốc).

Tạ Trung Nhân co đầu rụt cổ bên cạnh, toàn thân run rẩy nhìn Yến Tư Không, không biết là giận hay là sợ.

Yến Tư Không không kiêu ngạo không siểm nịnh đọc tội ác của Tạ Trung Nhân. Mỗi một hạng tội đều có lý có cớ, rõ ràng mạch lạc. Đối với văn võ toàn triều, bằng những gì họ đã trải qua, tai nghe, mắt thấy thực sự có thể đối chiếu với vài hạng tội trong tấu chương, chỉ biết nói rằng người việc đều khớp, nghe mà máu sôi sùng sục.

Chiêu Vũ đế càng nghe, sắc mặt càng khó coi, trên trán lặng lẽ đổ mồ hôi, Vu Cát lấy khăn lụa ra định lau cho lão, lão lại trực tiếp giật lấy, nâng chuỗi ngọc lên, run rẩy lau chùi.

[EDIT] Trục Vương - Thủy Thiên ThừaWhere stories live. Discover now