Q2. Chương 1+2

486 20 25
                                    

Quyển 2: Tài năng chớm nở

Chương 1:

Mười năm sau

Một làn gió xuân đưa hương hoa hòe bát ngát mười dặm, cái trắng hồng của hoa mận bao trùm lấy toàn thành, kinh đô đang trong thời điểm đẹp nhất của năm chính vào tháng năm kinh thiên kiều diễm.

Hôm nay thời tiết ấm áp, mây nhạt trời cao, trên mặt quan viên cả triều đều mang theo nét hứng khởi nhưng không chỉ vì khí hậu dễ chịu mà còn vì dưới sự khuyên can của rất nhiều quan viên, thiên tử cuối cùng cũng đồng ý mở lại kinh diên.

Kinh diên là một buổi giảng giải kinh sách, luận bàn sử học cho vua, được bắt đầu từ thời Hán nhưng nó vẫn được áp đụng đến thời nay để giảng bài cho thiên tử giúp nhân chủ mở rộng lòng ra cũng như khích lệ tinh thần. Đây là đại sự trong triều. Nếu nhân chủ cần cù thì kinh diên được mở hàng ngày, học vấn không bị bỏ dở giữa chừng.

Song đương kim thánh thượng lại nhiều lần lấy lý thánh thể bất an, nắng nóng rét lạnh để từ chối mở kinh diên, có lúc một năm mở được ba bốn lần đã là hiếm thấy. Triều thần rất bất mãn, liên tục dâng thư khuyên can, cũng mắng Chiêu Vũ đế lười biếng chán học, làm trái với đạo đế. Có lẽ hoàng đế thấy phiền nên cuối cùng cũng đồng ý mở lại kinh diên, nhưng không biết lần này có thể kéo dài được bao lâu.

Lâm triều xong, các quan viên liền dời đến điện Văn Hoa. Mở lại kinh diên ắt phải cử hành một buổi lễ. Hồng Lư Tự* đã sớm chuẩn bị xong xuôi từ lâu, trên đại điện bày đủ văn kiện, không khí nghiêm túc.

*Hồng Lư Tự: là quan hàm được bắt đầu từ thời Đường (vd như: Hình bộ, Lại bộ...)

Trăm quan dưới điện nhỏ giọng nghị luận.

"Quan giảng bài hôm nay là ai? Từng nghe nói chưa?"

"Nghe nói là hai tiểu Hàn Lâm đều đỗ tiến sĩ vào năm ngoái, do Nhan các lão đích thân lựa chọn."

"Một năm rồi Thánh thượng mới mở lại kinh diên, ý nghĩa trọng đại, sao lại chọn hai tiểu Hàn Lâm?"

"Các ngươi không biết thì thôi, Hoàng thượng nói..." Lại bộ thượng thư Lưu Ngạn nghiêng người qua mà thở dài, nhỏ giọng: "Nói rằng... 'không muốn nhìn mấy bộ mặt già nua trước kia nữa'."

Chúng quan chỉ có thể cười khổ.

"Yên lặng---" Thái giám hầu vua hắng giọng một cái: "Cung nghênh Thánh thượng ngự điện Văn Hoa."

Trăm quan liền đồng loạt quỳ lạy: "Cung nghênh Thánh thượng."

Giữa đám hầu cận, Chiêu Vũ đế Trần Chiếu đi vào điện Văn Hoa, lão bước dài về phía trước rồi ngồi lên trên đế vị: "Bình thân."

Lúc này các quan viên mới đứng dậy, chỉ thấy Chiêu Vũ đế dùng tay áo che nửa mặt, ngáp một cái.

Đại học sĩ đứng đầu nội các Nhan Tử Liêm bước ra khỏi hàng một bước, chắp tay nói: "Bệ hạ trở lại kinh diên quả thật là hành động anh minh đúng đắn, mang lòng làm gương cho thiên hạ khiến chúng thần rất vui vẻ yên tâm."

[EDIT] Trục Vương - Thủy Thiên ThừaWhere stories live. Discover now