Chương 29

176 8 0
                                    


Chương 29:

Mấy ngày sau, trên buổi lâm triều có kẻ ngang nhiên chất vấn Phong Dã, bảo rằng tại sao Phong Kiếm Bình mãi không lên đường hồi kinh báo cáo công việc.

Người này cũng không phải kiểu hoạn quan gì, cũng không thuộc phái Nhan Tử Liêm, chỉ là một tên Ngự sử viện Đô Sát tính tình nóng nảy, thích ăn to nói lớn, ngày thường cũng toàn vớ người nào mắng người đó.

Vẻ mặt Chiêu Vũ đế khác thường, nhưng lão vẫn giả mù sa mưa trách tội Lại bộ, hỏi rằng có phải Lại bộ thất trách nên không kịp báo Phong Kiếm Bình không.

Lưu Ngạn đương nhiên không nhận, đổ vấn đề lên đầu Phong Dã.

Phong Dã tường thuật lại tình hình Đại Đồng đúng mực, cho rằng Đại Đồng vẫn nguy cơ tứ phía như trước. Hắn nói chắc như đinh đóng cột, quả thật khó mà phản bác.

Chiêu Vũ đế lại hỏi Phùng Sấm đang tạm giữ chức Thượng thư Binh bộ rằng, Đại Đồng có phải như Phong Dã nói không.

Phùng Sấm mới nhận chức Thượng thư, hắn chưa từng đến Đại Đồng tuần án*, sao có thể đáp trả được, ngay tức khắc bèn tránh nặng tìm nhẹ, nói vượn nói hươu.

*Tuần án: chức quan đi tuần các nơi để xét xem các quan cai trị dân làm sao

Ngự sử không tha, trách rằng Phong Dã nói quá, Phong Kiếm Bình không quan tâm đến khảo hạch Kinh Sát, từ chối không về kinh, sợ rằng lòng không thần phục.

Hai người càng cãi càng hăng, trong chốc lát liền chuyển sang thế giương cung bạt kiếm.

Bấy giờ, Nhan Tử Liêm mới đứng dậy, lấy tấu chương Phong Kiếm Bình ra, nói rằng mới vừa nhận được, không kịp truyền lên ngự tiền.

Tấu chương kia tỏ bày tha thiết, nói rõ nguy hiểm ở Đại Đồng quả thực vẫn chưa được giải trừ, thỉnh cầu Hoàng thượng tạm chuyển từ hồi kinh báo cáo công việc sang dùng sơ tấu trình bày, lấy lý do gần như y hệt với Phong Dã.

Ngôn từ trong tấu chương khẩn khoản thiết tha, khiến người ta khó mà phân biệt nặng nhẹ trong chốc lát, Chiêu Vũ đế hỏi Nhan Tử Liêm phải giải quyết việc này thế nào.

Nhan Tử Liêm cho rằng có thể phái một Ngự sử tuần án đến Đại Đồng trước, xem lời Phong Kiếm Bình nói có phải thật hay không, nhưng đề nghị này lại bị đảng hoạn quan phản đối.

Chiêu Vũ đế do dự, sau cùng vẫn đồng ý.

Ngự sử đương nhiên phải do Nhan Tử Liêm chọn, tình hình trong lúc tuần án ra sao do Nhan Tử Liêm quyết định.

Đêm khuya, hai người gặp mặt. Phong Dã bị chọc tức, lại còn bị Nhan Tử Liêm bức ép trên triều nên sắc mặt cực kỳ âm u.

Yến Tư Không chỉ đành khuyên nhủ: "Phái Ngự sử đến Đại Đồng tuần án, đi đi về về tốn ít nhất cũng phải một tháng, chí ít Tĩnh Viễn vương không phải lo lắng chuyện Kinh Sát trong khoảng thời gian này."

"Nhưng sau đó thì sao? Làm vậy há chẳng phải càng dễ bị Nhan Tử Liêm khống chế hơn à?"

"Nhưng kéo dài được hơn tháng đã là hết cách của cách rồi." Yến Tư Không than thở: "Phong Dã à, tuy ta cũng cũng không quen với cách làm của lão sư, nhưng ông ấy nói không sai, điện hạ có muốn bỏ mặc cũng không có khả năng."

[EDIT] Trục Vương - Thủy Thiên ThừaTempat cerita menjadi hidup. Temukan sekarang