Chương 7+8

159 9 1
                                    


Chương 7:

Khảo hạch Phong Kiếm Bình quanh đi quẩn lại lại rơi xuống đầu Lại bộ, Lại bộ dựa vào chính vụ ông từng làm để tiến hành ra đề, giúp ông căn cứ vào đề mà tự thuật lại chính tích, sau khi ghi vào hồ sơ thì nộp cho Nội các và hoàng đế xét duyệt.

Chuyện ra đề liền làm khó Lại bộ. Khó cũng không phải ở nội dung ra đề, mà là người ra đề trước tiên phải rõ bọn họ muốn kết quả thế nào. Chuyện này được quyết định trong lúc ra đề, ngoài đề đúng quy thì bọn họ có muốn thêm chút chua ngoa, xảo quyệt, sắc bén nào không, đề như vậy sẽ lấy tra hỏi làm chính, trả lời ra sao cũng đều có thể bị người có dã tâm nắm thóp.

Thượng thư Lại bộ Lưu Ngạn bị kẹp giữa phe hoạn quan và tri thức, khó cả đôi đường. Cuối cùng, gã nghĩ ra một cách xử lý vô nhân đạo nhưng có thể bảo toàn bản thân mà không đắc tội với cả hai bên.

Khi nghe Lưu Ngạn dặn dò, Yến Tư Không quả thực sững sờ, trong đầu hơi động não liền hiểu rõ ngọn ngành, y thầm mắng chửi Lưu Ngạn, nhưng nét mặt vẫn khiêm cung mà chối từ: "Hạ quan ngu dốt, chuyện lớn như ra đề cho Tĩnh Viễn vương, hạ quan quả thực lực bất tòng tâm."

Lưu Ngạn nói: "Tư Không à, không phải khiêm tốn như vậy đâu, tài học ngươi hơn người, trong Kinh Sát Đại Kế lần này, ngươi là người làm việc cẩn thận nhất, chu toàn nhất, chuyện này quá rõ rồi còn gì. Ai cũng có lòng yêu tài, Nhan Các lão dốc hết tài năng và sức lực để bồi dưỡng ngươi, ta cũng không cam bị bỏ lại phía sau đấy chứ, nhưng cái ta để ý hơn là ra đề cho Phong tướng quân, ngươi là người thích hợp nhất, ta có ý muốn đề bạt ngươi, hy vọng ngươi có thể mau quen với việc trong ngoài Lại bộ, tự mình gánh vác một phần."

"Lưu thượng thư tán thưởng hạ quan như vậy, hạ quan thụ sủng nhược kinh, vô cùng cảm kích, chẳng qua...Hạ quan biết quá ít về tình hình phủ Đại Đồng, mà lần khảo hạch này là chuyện hệ trọng, hạ quan quả thực cảm thấy không gánh vác được nhiệm vụ to lớn này, lỡ như xảy ra chuyện, hạ quan nhẹ như con kiến hôi, sợ rằng làm phiền đến Thượng thư."

Yến Tư Không thầm mắng...Mấy lão già này, tên nào cũng âm hiểm hơn tên nào. Thủ đoạn của Lưu Ngạn có thể nói là một mũi tên trúng ba con chim. Y là người của Nhan Tử Liêm, có quan hệ phức tạp với Phong Dã và Phong Kiếm Bình, nếu y ra đề dễ, bệ hạ và Tạ Trung Nhân sẽ không tha cho y, nếu y ra đề khó sẽ đắc tội với giới trí thức và Phong gia. Chuyện ra đề vô luận là ai ra cũng đều không nịnh được cả hai phía, nhưng nếu là y ra thì có thể thương lượng trước với Nhan Tử Liêm và Phong Kiếm Bình, cố biến chuyện lớn hóa nhỏ, coi như bị truy cứu trách nhiệm thì có Nhan Tử Liêm và Phong gia hòa giải cũng đủ để Lưu Ngạn bảo vệ mình, đổi lại những kẻ Lại bộ khác sẽ không thể đạt được mục đích như vậy.

Chiêu gắp lửa bỏ tay người này của Lưu Ngạn quả thực thâm độc.

"Ngươi không phải lo lắng về tình hình phủ Đại Đồng đâu, chúng ta có niên biểu, ngươi cũng có thể đi hỏi Chương ngự sử, hắn mới tuần án ở Đại Đồng về, tất nhiên hiểu cực kỳ rõ về Đại Đồng và chính nghiệp của Phong tướng quân."

[EDIT] Trục Vương - Thủy Thiên ThừaWhere stories live. Discover now