Chương 32+33

181 7 0
                                    


Chương 32:

Sắc trời mới tờ mờ sáng, Lương Quảng đã đến thương nghị với Triệu Phó Nghĩa chuyện này ngay, bởi vì địa vị Cát Chung không tầm thường nên bọn họ không dám hành động thiếu suy nghĩ.

Mặc dù triều đình đã giao toàn quyền thẩm tra xử lý án Lương vương mưu phản cho Triệu Phó Nghĩa, Lương Quảng và Án Sát ti cùng nhau giải quyết, nhưng theo luật pháp Đại Thịnh, Cát Chung thuộc hàng đại quan nhất phẩm, quan tra án địa phương không đủ tư cách để thẩm tra lão, theo lý nên áp giải hồi kinh, để Tam Pháp ti* thẩm tra xử lý.

*Tam pháp ti: *Tam Pháp ti: Ba cơ quan tối cao của triều đình thời nhà Minh, nhà Thanh Trung Quốc, họp lại thành một tòa án cao nhất để xét xử các vụ quan trọng, gồm "Hình bộ" 刑部, "Đô sát viện" 都察院 và "Đại lí tự" 大理寺. Tòa án lớn này gọi là "tam pháp ti" 三法司.

Vốn án Lương vương xảy ra ở Lưỡng Hồ nên người có liên quan đều là quan Lưỡng Hồ. Lương vương đã chết, những người khác sẽ được xử lý thỏa đáng nhất ngay tại địa phương, chẳng nghĩ tới vụ này lại liên quan tới Tổng đốc. Tuy Triệu Phó Nghĩa có hoàng mệnh nhưng không đủ tư cách, không dám lỗ mãng đến phủ bắt người, làm vậy không nói đến bứt dây động rừng mà còn có khả năng rước họa vào thân.

Song chứng cớ đã rõ rành rành ra đấy, hắn cũng không thể không làm gì.

Bây giờ hẳn phải phái người 'bát bách lý gia cấp*' đến kinh xin ý chỉ, nhưng một khi đến kinh thành rồi chắc chắn sẽ bị Tạ Trung Nhân biết được. Ai cũng biết Cát Chung do một tay lão đề bạt, đến lúc ấy lão thầm thông đồng với Cát Chung, tiêu hủy chứng cớ, họ biết làm sao đây? Chuyện này quả thực lưỡng nan mà.

*Bát bách lý gia cấp: chuyên dùng để biểu đạt tình huống truyền tin khẩn cấp.

Cuối cùng, họ nghĩ ra một cách, đó là lấy lý con cháu Lương vương đều thuộc dòng dõi hoàng thất, lẽ ra phải áp giải hồi kinh cùng, thẩm tra xử lý ở địa phương sẽ phạm pháp, thỉnh Hoàng thượng hạ thêm một chỉ nữa. Nó cũng nói rõ sự đặc biệt của án này để thuyết phục mọi người, nếu không bọn họ sẽ giật gấu vá vai, khó mà cất bước.

Làm như vậy, vừa có thể xin thánh chỉ cho truy bắt quy án không kể tôn ti, lại không đến nỗi bứt dây động rừng.

Lương Quảng 'bát bách lý gia cấp' gửi tấu chương về kinh thành.

Triệu Phó Nghĩa lệnh Phong Dã thầm theo dõi nhất cử nhất động toàn phủ Tổng đốc, Lương Quảng thì chuyển đi hết tất cả các công văn từng được Cát Chung ký và giám sát từ lúc lão nhậm chức tới nay, nhất là những thứ có liên quan đến Lương vương, lại dẫn theo cả Yến Tư Không và Từ Hải, họ càng tìm được nhiều chứng cớ hơn từ trong biển văn mênh mông này.

Yến Tư Không đang sắp xếp công văn, chợt, ánh mắt dừng trên một phong thư.

Từ Khải nhìn y: "Đó là gì vậy?"

"Là thư dụ đầu hàng Cát đại nhân viết cho Lương vương."

Nghe vậy, Lương Quảng cũng ngẩng đầu lên: "Thư từ qua lại giữa hai người bọn họ phải kiểm tra kỹ càng, chỉ là...thư dụ đầu hàng này, ngươi, ta và thế tử đã đọc ngay tại chỗ rồi."

[EDIT] Trục Vương - Thủy Thiên ThừaNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ