Chương 19+20

163 9 4
                                    


Chương 19:

Yến Tư Không thức trắng đêm, hôm sau đã đến nha môn từ sớm.

Gần đây Lại bộ đã căn cứ vào phẩm cấp để sắp xếp lại danh sách các quan viên tham gia Kinh Sát Đại Kế, giờ đang sưu tập thành tích bao năm qua của những người này, còn cần Nội bộ quyết định nội dung ra đề và sát hạch, hôm nào cũng cực kỳ bận rộn.

Sáng sớm Yến Tư Không đã bộn bề công vụ, nhưng lòng vẫn canh cánh vụ Thái tử. Đồng liêu ở nha môn cũng đang thảo luận về chuyện này, dẫu sao đây là chuyện lớn có liên quan đến nền móng quốc gia.

Một lang trung* ở Lại bộ hỏi Yến Tư Không: "Yến chủ quản, ngươi thân là Thị độc của Thái tử, hôm nay có tin tức gì không?"

*Lang trung: Tên chức quan thời xưa.

Yến Tư Không ho nhẹ một tiếng: "Thái tử và nương nương bị oan, tin chắc bệ hạ có thể nhìn rõ mọi việc."

Lời này chẳng khác nào không nói, vị lang trung kia vẫn chưa từ bỏ ý định: "Ba ngày nay ngươi chạy đi chạy lại các Văn Uyên, chắc đi tìm Đại học sĩ đại nhân à?"

Yến Tư Không cười nhạt: "Ta quan tâm Thái tử và nương nương nên đi hỏi ý kiến của lão sư, nhưng tất cả còn do Tam Pháp ti xét xử công khai, do Thánh thượng quyết định."

Bọn họ thấy hàm Yến Tư Không rất chặt, không hỏi ra được gì cả, bấy giờ mới thôi.

Trong lòng Yến Tư Không nghĩ, xem ra mọi hành động của y đều có người chú ý, sau này phải ít đến các Văn Uyên.

Mặc dù trong lòng lo lắng nhưng hôm đó Yến Tư Không không đến chỗ Nhan Tử Liêm nữa. Trên buổi lâm triều vẫn không dứt tranh cãi về Thái tử và Huệ phi, nhưng mãi chưa ầm ra kết quả. Tính thời gian, nếu như Vạn Dương đã lén nói chuyện này với Thái hậu, vậy Thái hậu cũng phải chờ sau buổi lâm triều mới làm khó dễ được. Cho nên, hiện tại trừ chờ ra, chẳng còn cách gì khác.

Cứ chờ một ngày như thế, trên buổi lâm triều ngày hôm sau, đại thần tiếp tục khuyên can, Chiêu Vũ đế đột nhiên mềm giọng, bảo rằng chuyện Thái tử làm lễ thiên tử khi đến cúng tế ở vùng Bắc Giao đã được xác nhận là không có thực, muốn thả Trần Mộc ra, nhưng Huệ phi xúi giục thích khách hành thích Nhị hoàng tử có lời khai của thích khách làm chứng, phải tiếp tục thẩm tra và xử lý nghiêm ngặt, nhất định phải tra ra chân tướng.

Chuyện này hiển nhiên do Thái hậu chèn ép, nhưng chuyện của Huệ phi có khẩu cung của thích khách, có là Thái hậu cũng không thể xen vào tư pháp --- nhất là lúc hoàng đế không muốn bà can thiệp, chỉ riêng chuyện này thôi đã đủ rồi.

Lúc Yến Tư Không tìm gặp Nhan Tử Liêm vào ban đêm, y liền hay tin Thái tử đã được thả về Đông cung. Mặc dù bây giờ Thái tử tạm an toàn, nhưng hoạn nạn vẫn chưa tan. Huệ phi thân là mẫu phi của Thái tử, giờ đang vùi mình chốn ngục tù, chuyện này đã ảnh hưởng đến danh dự của Thái tử, một khi bị xử có tội là chắc chắn liên lụy đến Thái tử.

Yến Tư Không hỏi: "Lần trước lão sư bảo định bàn bạc bí mật chuyện này với Đình Úy đại nhân, đã có kết quả chưa?"

[EDIT] Trục Vương - Thủy Thiên ThừaWhere stories live. Discover now