Miếng bánh ngọt thứ một trăm ba mươi ba

17.4K 1.3K 195
                                    

"Thứ em muốn, anh cũng muốn làm cho em."

"Con muốn chuyển giao lại đồ? Thằng phá của này! Khụ ——"

Trong gian phòng riêng tại nhà hàng, Tằng Hồng Ảnh do quá kinh ngạc nên không khống chế được giọng nói của mình. Vừa nói xong thì bị sốc hông còn bị nghẹn đậu phộng, liên tục ho khan, đỏ bừng mặt.

Dư Niên vội vã đưa ly trà ấm qua, bất đắc dĩ, "Thầy, thầy đừng có vội, con còn chưa nói xong mà."

Uống xong ly nước, Tằng Hồng Ảnh thở chậm lại, ông nhìn Dư Niên, khoát tay, "Được rồi, thầy sẽ kiên nhẫn lắng nghe, vừa nãy con nói đến chỗ nào rồi? Con định chuyển giao lại mười sáu món trong ba mươi mốt di vật văn hóa, sau đó thì sao?"

Dư Niên cầm bình trà lên, rót đầy trà vào cốc của Tằng Hồng Ảnh, "Con có hai ý định, một là lựa ra mười sáu món từ danh sách ông ngoại để lại, chuyển giao cho Cục Di sản văn hóa Quốc gia. Hai là, con muốn xây một viện bảo tàng tư nhân."

Tằng Hồng Ảnh đã bình tĩnh lại, ông cầm đũa gắp một hạt đậu phộng, "Ừ, con nói đi."

"Ý tưởng quyên góp mười sáu món di vật văn hóa đã có từ trước rồi. Mười sáu món này là thứ con đã lựa ra sau rất nhiều lần cân nhắc, giá trị và ý nghĩa của chúng quá to lớn, con không thể đảm nhận nổi, mà viện bảo tàng của con cũng không thể nhận lấy được. Vậy nên con dứt khoát bàn giao lại cho Cục Di tích Văn hóa Quốc gia, lấy danh nghĩa quốc gia để bảo vệ."

Tằng Hồng Ảnh để đũa xuống, cảm thán, "Tự dưng con gọi điện thoại cho thầy nên thầy cũng biết con có chuyện gì quan trọng muốn nói với thầy, nhưng thầy không hề nghĩ tới đó lại là chuyện này. Chỉ cần lấy đại một món từ ba mươi mốt hiện vật trong danh sách của ngài Tu Ninh ra xét thôi cũng đã vô cùng đáng giá chứ đừng nói tới cả mười sáu món.

Còn nữa, hai đời Dư gia của con chỉ vì tìm về ba mươi mốt bảo vật mà hao phí rất nhiều công sức không thể đo đếm được. Con giao lại đồ cho Cục Di sản, đối với quốc gia, với lịch sử và văn hóa nước nhà, đó là chuyện tốt nhưng thầy sợ con sẽ hối hận."

"Thầy, con sẽ không hối hận, hoặc nên nói, con còn thấy nhẹ nhõm hơn một ít. Dẫu sao mười sáu món này, con chỉ vô tình làm mẻ một miếng thôi sẽ trở thành tội nhân thiên cổ liền, quá dọa người."

Nước trà màu hổ phách chảy từ miệng ấm vào trong ly sứ men xanh, Dư Niên cầm ly trà nhưng không uống, nói tiếp,

"Từ nhỏ con đã đi theo ông ngoại tới rất nhiều nơi, gặp qua không ít chuyện. Không nói những người khác, chỉ nói những người con đã từng tận mắt chứng kiến trong mấy năm nay. Tranh "Giang Sơn Liên Vũ", chủ nhân của bức tranh này họ Hồng, tổ tiên từng phất lên như diều gặp gió nhưng đến đời này lại rơi vào cảnh túng quẫn. Hồng tiên sinh năm năm không mua nổi một bộ đồ mới nhưng vẫn muốn giữ lại bức tranh làm vật gia truyền.

Mà vợ của Hồng tiên sinh lại cho rằng ông ấy bị điên, trong nhà còn tiền học phí chưa đóng của con nhỏ, tại sao không nhanh chóng bán tranh lấy tiền? Trong một lần xô xát, bức tranh này suýt nữa đã bị vợ Hồng tiên sinh cầm kéo cắt nát. Sau đó Hồng tiên sinh phải bán tranh, bởi vì ông ấy nhận ra mình không có khả năng truyền lại bức tranh này."

[Edited]NGHE NÓI TÔI RẤT NGHÈOWhere stories live. Discover now