CHAPTER 24

"Anna Camille Veloso Brazil.." 

" Dina told me you left the Gym because you find another job?" nakaupo kami pareho sa tapat ng kanyang sasakyan. inabot niya sakin ang nakasupot na softdrinks na binili niya sa katabing tindahan.

humalikipkip siya sakin tabi.

" Yeah, last week lang. Sayang yung offer sakin trabaho as a sellers." pagkatapos ay humigop ng softdrinks. pinagmasdan ko siya. His not telling the truth. nararamdaman ko yun at hindi ko alam kung ano ang kanyang dahilan.

"Why? aren't you not happy with your work. matagal kana don ah." umiling siya at tinapon ang plastic na walang laman sa gilid.

" I'm happy yes, But I know it's not enough." napakunot ang aking noo sa kanyang sinabi.

" What do you mean?" umayos ako ng upo at hindi ko inaalis ang tingin ko sa kanya.

tumingin ito sa langit at katulad ko, tila naghahanap siya ng sagot sa iilang bituin naglilitawan don.

" I want to enter your world Jocel and by this, alam ko na matututo ako."

" Raf, hindi mo kailangan..." 

" I want to give you every great things in the world Jocel. Let me do this for you, for myself." napaawang ang aking bibig sa kanyang sinabi,.

" When you feel the love that you never felt before, you will see hope. You will have Faith, and you will feel the word they called "LOVE."

"Makikita mo ang mga bagay na hindi mo nakita noon, You will see the most beatiful things in the world. You are looking always on the positive sides." nakafocus ang mga mata niya sa langit. puno ng pag-asa at nang pagmamahal. 

"In love, I learned how to appreciate things that I don't appreciate before. I learned how to dream, how to have faith with every people around me. How to give and how to take. How to be selfless and to be selfish. And that is because of you. Thank you for giving me a chance to show what Love is. for loving me back. for being selfish with me."

"And I want you to know na ginagawa ko ang lahat ng ito because I want to be enough with you. Completely enough that you will never ask for anything else."  he hold my hand tighly and squeezed it. I smile at him. 

" You are more than enough for me Raffy." Wala akong ibang maisagot sa kanya. His confession, somehow gives me answer for all the question that I have for him. I made him change. His Vision, his Faith, his Belief. 

nakakaoverwhlem sa pakiramdam na marinig ang mga bagay na yun lalo na't galing ito sa taong minamahal mo.

I didn't do anything. I just love him. hindi ko alam kung pano ko nabago ng aking pagmamahal ang isang Rafael Monteverde. 

Will I guess, sabi nga nila kapag mahal mo ang isang tao, handa kang magbago para rito. kahit ako, marami ang nabago sakin dahil sa pagmamahal ko sa kanya. 

Marami akong natutunan na hindi ko nakuha at nalaman sa pag-aaral. Mga bagay na napatunayan. Damdamin na umusbong.

They say if you want to change your life, you have to change yourself. If you want to change yourself, you have to change your Mindset.

Kailangan you have this Goal na kailangan mong maabot.

And we both learned and value the meaning of LOVE because we want to keep each other.