Chapter 123

Chapter 123: Ran away

Laureen

I missed Darlene so much. Hindi kami nakapag-usap last night because I was too sleepy, and I know she's tired too kaya hindi ko na rin inabala. Ang dami ba namang ganap sa life niya? Hays, ka-stress din ang gano'n. Mabuti na lang na-handle niya!

I know she's really tired. She's asking me kung kumusta na si Phoenix, and I said he's fine. But the truth is... not. Phoenix is still thinking about her. This is the first time I saw Phoenix like this. I can see his seriousness, love, and loyalty to Darlene. He's willing to do everything, huh? Ang swerte ni Darlene pero sa tingin ko kailangan pa muna nilang mag-wait.

Sinusubok pa sila ng tadhana. At alam ko rin naman na maayos nila 'yan. Konting hintay lang! I know they can surpass this, lalo na ngayon na mahal na mahal pa rin nila ang isa't isa. I'll just support their relationship-wait may relasyon ba silang dalawa? Wala yata. Feelingero lang minsan si Phoenix. Inaakala niyang may relasyon silang dalawa ni Darlene pero ang totoo wala.

I giggled at that thought.

Anyway, I was sitting pretty in the bleachers while scrolling to my phone. Actually, kanina pa ako nandito. Papunta kasi kami ng mall. Hinihintay ko lang si Gavin, ang tagal ba namang kumilos? Daig pa ang pagong, huh? God.

Napatigil ako nang makita ang picture ni Darlene sa screen. It was a live video. Binasa ko ang nasa caption and it says, it was a coronation day. At halos masamid ako sa sarili kong laway nang makita si Darlene sa buong video.

She's wearing an elegant ball gown dress and her face is so freaking fierce, but her eyes were teary.

"Fuck!" I screamed loudly when I read the article.

"Sigaw ka naman ng sigaw, LJ."

"Can you stop calling me 'LJ'?" I rolled my eyes.

Damn this Gavin! Pasalamat siya crush ko siya dahil kung hindi baka kanina ko pa siya nasigawan.

"I want to call you that way." Ginaya niya ang tono ko. "Ano ba ang tinitingnan mo?" Sinilip niya ang cellphone ko. "Pakshit, totoo ba 'to?!" Inagaw niya ang cellphone ko.

"Give it back nga!" Kinuha ko ang cellphone ko. "Phoenix needs to see this!" Agad akong tumayo para puntahan sina Phoenix.

He needs to see what's happening to his one and only babe.

"Pahiram ako ng susi ng kotse! We need to go to the mall!"

"Ako na magda-drive! Bilis!" Gavin said.

Pumunta agad ako sa parking to go at his car. Binuksan naman niya agad kaya nakapasok ako. Sumakay rin agad siya at nag-drive papunta sa mall. Gianna told me that they are in the food court right now, sa mall 'yon.

Nakarating kami agad doon dahil walang traffic. Tinakbo ko ang food court agad-agad para puntahan si Phoenix. I even heard Gavin shouted.

Nakarating ako sa taas ng sobrang hingal. Mabuti na lang kumpleto silang lahat. Gianna and her friends are also here. Especially... Iris is trying to comfort Phoenix.

Comflirt!

"Bakit hingal na hingal ka?" Dash asked.

"I ran," sagot ko at bumalik na naman ang paghihesterikal ko nang maalala ang nakita. "My god, Phoenix! You need to see this!" Naupo ako sa gitna nila Iris at Phoenix. "That's your babe!" I smirked.

Kinuha niya ang cellphone at pinindot ang video. Pati sina Gianna nakatingin na rin, pumwesto silang lahat sa likod namin para lang makita ang video.

"The Princess had decided, The long lost Princess of Balryna declared that she has no plans to be a Princess nor a Queen in the future once the present Queen decides if she'll give her crown to the Heiress," the reporter said. "Princess Michelle didn't claim her role as a Princess of her own Kingdom. After her speech, she ran away." A picture showed up.

Larawan ni Darlene ang lumabas. It was a picture when she was running, she was trying to hide her face from the camera.

"Fuck, that's Darlene," Giovan said.

"Tangina, prinsesa nga siya? Akala ko joke-joke lang 'yong sa picture sa website!" Hindi makapaniwala na sabi ni Zay.

"Of course! Look!" I pointed to my phone.

"Hindi ako makapaniwala na tinanggihan niya ang gano'n!" si Gianna.

"O, pwes simulan mo ng maniwala," I said.

"Pero ano ang dahilan?" tanong ni Rafael kaya tumingin kaming lahat kay Phoenix.

I tapped Phoenix's shoulder. "What do you think is the reason... hmm?"

"Shut up." Ang bilis naman mapikon nito!

Tumingin ulit kaming lahat sa video nang marinig ang boses ni Darlene.

"Being a Heiress, Princess and to be a Queen in the future isn't for me. I'm sorry... I don't have plans to take the crown." Her voice is shaking, tears start to flow down to her cheeks. "I'm not going to take the throne... Abuela." She took down her crown and looked up to everyone. "I know I'm stupid fuc-fudge bitch for not accepting my own title but..." She's really a damn Princess! "...if being a Princess is a curse because I can't be with the love of my life forever then I won't accept it. I'm sorry, everyone, but I want to be with him forever. I'm willing to down my own crown and title if it means that I can be with..." she stopped. "Him forever." she wiped her tears before she ran away from the visitors.

Bigla namang nagkagulo sa lugar na 'yon.

"Excuse me, Princess Reina, do you have a clue why she didn't agree?" The reporter interviewed a girl who's wearing a simple white dress.

Maraming nakaaligid sa kaniyang bodyguards.

"Everyone is still confused why the Princess didn't accept her title. Being a Princess and Queen someday is everyone's dream but not her. Not my cousin Princess Michelle. She didn't agree because we have a rule in our Royal Family. We can't marry a man unless they have Royal blood," Princess Reina answered. "A woman in our Royal Family has no right to fall in love without Royal Blood. Now please get out of my way? Michelle called me and she said, 'she needs me'." Umalis na siya sa lugar na 'yon. "Thank you."

Shit, I know now! Si Nix ang tinutukoy ni Darlene.

Oh my god! I thought she accepted it?! Damn, you're really good at surprising Darlene!

You even fucking ran away, huh?! Fuck.