43. LẠI NHÁO

6.5K 336 46
                                    

Edited by Bà Còm in Wattpad



Mấy ngày nay Tiết Thần  cũng chưa gặp Tiết Tú, đôi khi đi Đông phủ chỉ thấy Hàn Ngọc. Nghe Hàn Ngọc kể, Tú tỷ nhi gần đây cứ ở nhà đọc sách, đọc ngày đọc đêm không ngủ, đôi khi còn đến gặp tiên sinh ở Đông phủ để thỉnh giáo, làm cho Đại phu nhân Tây phủ không thể hiểu được, không biết nên làm thế nào cho đúng.

Cũng chỉ có Tiết Thần hơi chút minh bạch suy nghĩ của Tiết Tú -- Nguyên Khanh hiện tại đã là Tiến sĩ, mùa thu năm nay sẽ tham gia thi Đình, từ trước công khóa của Tiết Tú tuy rằng không tệ lắm, nhưng nếu muốn đuổi kịp trình độ của Nguyên Khanh thì thật sự phải khổ công một phen.

Cuối tháng, các điền trang và cửa hàng đều theo lệ đưa sổ sách tới. Dựa vào kỹ năng tính toán của đời trước, Tiết Thần thống kê vài lần là ra tới kết quả, quyết định bắt đầu thay đổi quy hoạch của các cửa hàng trong tay.

Cửa hàng Lư thị lưu lại phân bố ở khắp phố lớn ngõ nhỏ của kinh thành, thực hiển nhiên đây cũng không phải là sản nghiệp của tổ tiên Lư gia để lại, cửa hàng phân bố không phải thành từng nhóm. Có lẽ là lúc trước vì thấy Lư thị phải gả tới kinh thành nên lúc đó mới mua, vì thế cửa hàng phân bố có chút rải rác. Phần lớn các cửa hàng tập trung ở Đại Hưng và Uyển Bình tương đối làm nên trò trống, còn các cửa hàng ở vùng khác Tiết Thần tạm thời còn không có năng lực đi quản, rốt cuộc nàng cũng mới mười hai tuổi, Tiết gia sẽ không cho phép nàng thật sự xuất đầu lộ diện. Tiết Thần có ý định muốn đi Đại Hưng gặp người Lư gia một lần, nghe nói ngoại tổ và ngoại tổ mẫu đã qua đời, nhưng nàng còn có cữu cữu cùng cữu mẫu ở Đại Hưng. Cữu cữu tiếp quản Lư gia, nếu chuyện trong thương nghiệp có thể được Lư gia trợ giúp, vậy thì trong một số phương diện Tiết Thần thật sự có thể đỡ tốn tâm tư. Chỉ tiếc hiện giờ nàng đang có hiếu trong người, phải chịu tang ba năm xong mới có thể đi xa.

Cho nên Tiết Thần cũng không sốt ruột, hiện tại chỉ nghĩ đem tất cả cửa hàng trong kinh thành quản lý cho tốt, còn những nơi khác thì dựa theo trình tự Lư thị lưu lại, cứ mỗi nửa năm sẽ nộp lên sổ sách để nàng thẩm tra đối chiếu trương mục, nếu có vấn đề thì lại đơn độc triệu kiến các quản sự.

Lần này, nàng  kêu mười hai chưởng quầy của các cửa hàng trong kinh thành cùng vào phủ báo cáo. Trong số mười hai cửa hàng này, có bảy cửa hàng bán thư họa, Tiết Thần chỉ tính lưu lại một cửa hàng, đem toàn bộ cửa hàng còn lại chỉ kinh doanh một thứ. Vấn đề này đưa ra bị các chưởng quầy kháng nghị mãnh liệt, nhưng khi Tiết Thần đem trương mục tiền lời của hai tửu lầu và khách điếm ra so sánh với cửa hàng thi họa, các chưởng quầy đó liền không còn gì để nói.

Đời trước Tiết Thần gặp may thành công trong vụ buôn bán lương thực mới xem như có chút tiền vốn để kinh doanh. Một đời này trên tay nàng nắm giữ tiền vốn sung túc, chưa nói tới cửa hàng và ruộng đất, chỉ tính ngân phiếu thì Tiết Thần cũng đã có mười mấy vạn lượng, bởi vậy tài chính coi như thập phần đầy đủ. Hơn nữa kế hoạch nàng định ra cũng thập phần tường tận, khiến cho những lão chưởng quầy có kinh nghiệm thương trường cũng không thể bắt bẻ điều gì. Trong phương diện lãnh đạo này, Tiết Thần có gần hai mươi năm kinh nghiệm, tùy thời có thể từ một sự kiện khởi điểm mà dẫn đến tác dụng lớn. Các lão chưởng quầy mới đầu còn đối với nàng có chút hoài nghi, thẳng đến khi nghe được những quy hoạch và triển vọng liền đủ để ngăn chặn miệng của mọi người.

[Edit - Hoàn Phần 1] TỎA SÁNG CHO CHÀNGWhere stories live. Discover now