14. ĐÔNG PHỦ

6.9K 338 42
                                    

Edited by Bà Còm


Sau khi Lư thị đoạn thất, Tiết Thần liền chính thức bước lên con đường kiểm kê sổ sách. Mỗi sáng sớm giờ Thìn hai khắc rời giường, buổi tối giờ Hợi một khắc đi ngủ, sau bữa ăn sáng thì tản bộ một khắc, sau đó vào thư phòng tính toán sổ sách, giữa trưa ngủ non nửa canh giờ, buổi chiều nếu thích thì tiếp tục tính sổ, không muốn thì đọc sách. Trước khi Lư thị qua đời bà đã kiểm kê hoàn hảo chi thu của năm trước, tuy rằng Lư thị là người quá mức mềm yếu, nhưng đối với phương diện quản lý tiền tài cùng kinh doanh bà lại có thiên phú rất cao, sổ sách tính toán rất rõ ràng, vì thế Tiết Thần xem sổ sách bà để lại cũng không lao lực. Mà Lư thị tựa hồ quy định cho các chưởng quầy của cửa hàng và điền trang cứ mỗi nửa năm lại phải nộp sổ sách, cho nên Tiết Thần còn hai ba tháng để sửa sang nợ cũ.

Tiết Vân Đào cũng dâng tấu lên triều đình từ quan một năm để chịu tang cho vong thê Lư thị.

Tin tức về vụ xử trí Đồng ma ma và hai quản sự khố phòng bên người Tiết Thần truyền đến Đông phủ, bất quá bên ngoài cũng không biết đây là Tiết Thần ra tay, đều cho rằng đây là Tiết Vân Đào làm. Hôm trước Lão phu nhân Đông phủ phái người lại đây hỏi chuyện, Tiết Vân Đào không muốn để Tiết Thần gánh vác ác danh này bèn trả lời qua loa lấy lệ, đem hết thảy ôm tới trên người của mình lừa gạt cho xong.

Đến lúc này Tiết Thần mới biết hóa ra mẫu thân Lư thị thật không được Đông phủ thích, vì thế liên lụy đến nàng cũng không được thích.

Lão phu nhân Đông phủ là Đại tiểu thư dòng dõi thư hương ở Giang Nam, một lòng muốn thay nhi tử tìm một cô nương có tri thức hiểu lễ nghĩa văn từ thơ phú về làm thê tử, nhưng rốt cuộc Lư thị là nữ nhi của thương hộ lại dính trên người nhi tử của mình, làm ý niệm tìm một hiền phụ của bà bị chặt đứt. Bởi vậy, đối với Lư thị, thậm chí với nữ nhi của Lư thị sở sinh bà đều không có hảo cảm. Sau đó Từ Tố Nga xuất hiện, ả ta tri thư đạt lý, nhân tình hiểu rõ, uyển chuyển u nhã, càng thêm tài văn chương có thể so với nam tử trên thế gian, ả lập tức bắt được tâm Lão phu nhân, là mấu chốt để thúc đẩy Từ Tố Nga từ một ngoại thất lên làm chính thê, chẳng qua phương diện này còn có nguyên nhân gì khác hay không thì Tiết Thần không được biết.

Tiết Thần ở trong phủ cần cù hơn một tháng rốt cuộc đã đem tất cả sổ sách Lư thị lưu lại kiểm tra sắp xếp rõ ràng. Những cửa hàng trong của hồi môn của Lư thị phần lớn đều là tiệm thi họa, có lẽ người Lư gia lúc cấp Lư thị của hồi môn vì muốn phối hợp với dòng dõi thư hương của Tiết gia nên cố ý sửa đổi cửa hàng cho thích hợp, tuy là có nhã ý nhưng nếu đem tiệm thi họa so sánh với tiệm son phấn, xiêm y, tửu lầu khách điếm thì lợi tức nhất định ít hơn nhiều. Lư thị có thể đem những của hàng này duy trì ngần ấy năm không sụp cũng coi như có điểm tài cán. Tiết Thần muốn đem mấy cửa hàng này sửa sang thành tiệm khác, nhưng hiện tại trong tay của nàng không có dư thừa nhân thủ, một tiểu cô nương như nàng xác thật cũng không tiện xuất đầu lộ diện, cho nên tạm thời cũng chỉ có thể là ý tưởng mà thôi, trước tiên cứ duy trì như vậy, chờ đến khi nàng tìm được người thích hợp thì mới thay hình đổi dạng cho những cửa hàng đó cũng không muộn.

[Edit - Hoàn Phần 1] TỎA SÁNG CHO CHÀNGWhere stories live. Discover now