Chương 2: Lý Thịnh.

102 4 0
                                    

Chờ Lý đại đương gia đi rồi, Chu Dĩ Đường mới nhẹ nhàng hỏi:

- Có đau không?

Chu Phỉ bị câu nói này khơi lên nỗi uất ức tày trời mà vẫn cứ mạnh miệng, đưa tay xoa mặt, cứng rắn nói:

- Dù sao cũng chưa chết.

- Tính tình thối, y hệt mẹ con.

Chu Dĩ Đường thở dài, vỗ vỗ sau gáy nàng, chợt nói:

- Hai mươi năm trước, gian tướng Bắc đô Tào Trọng Côn mưu nghịch soán vị, năm đó mười hai người văn võ bá quan liều mạng che chở ấu chúa rời cung, xuôi nam lấy rạch trời làm ranh giới, dựng nên Nam triều Hậu Chiêu bây giờ, từ đó chiến tranh liên miên, chính trị hà khắc như hổ.

Cái tật lúc trò chuyện phải dông dông dài dài để “gợi hứng” này của Chu Dĩ Đường sợ là không sửa được - cũng tức là trước khi vào đề tài chính thì phải nói đông nói tây một hồi, Chu Phỉ ù ù cạc cạc nghe ông nói về lịch sử cũng không hề ngắt ngang, vẻ mặt tập mãi thành quen nghiêm túc lắng nghe.

- Kẻ bất bình khắp nơi đua nhau khởi nghĩa, tiếc là không địch lại tay sai của ngụy triều Bắc đô, trong số họ người thì chết người thì trốn vào Thục Sơn nhờ vả ông ngoại con, thế là Ngụy đế Tào tặc chỉ huy đánh Thục, từ đó gọi 48 trại chúng ta là “thổ phỉ”, ông ngoại con là anh hùng hào kiệt đương thời, nghe cái gọi là “thánh chỉ” của Tào tặc thì cười to một trận rồi sai người dựng thẳng cờ lớn của 48 trại, tự phong “Chiếm Sơn Vương”, dứt khoát biến hai chữ “thổ phỉ” thành đồ thật.

Chu Dĩ Đường ngừng nói, xoay người nhìn Chu Phỉ, nhẹ nhàng nói:

- Cha nói với con những chuyện cũ này là để cho con biết, dù trên đầu mang một chữ “Phỉ” thì máu chảy trong người con cũng là dòng máu anh hùng, không phải loại giặc cỏ cường bạo vào nhà cướp của, cũng đừng phá hỏng thanh danh cả đời của ông ngoại con.

Ông bệnh tật quanh năm, lúc nói chuyện không khỏi không đủ hơi, ông luôn rất nhẹ nhàng, không nghiêm khắc nhưng mấy câu cuối cùng của ông lọt vào tai Chu Phỉ có trọng lượng hơn roi của Lý Cẩn Dung rất nhiều.

Chu Dĩ Đường nghỉ lấy hơi rồi lại hỏi:

- Tiên sinh đã giảng những gì?

Vị Tôn lão tiên sinh này là một thư sinh cổ hủ, vạ từ miệng mà ra - nghe nói văn chương mắng Ngụy đế họ Tào thậm tệ của ông ấy đủ để gom lại thành sách nên bị ngụy triều Bắc đô truy nã, may mà thời trẻ có chút quen biết với mấy người giang hồ nên được người ta che chở đưa đến 48 trại, Lý Cẩn Dung thấy ông ấy vai không thể gánh, tay không thể xách bèn giữ ông ấy trong trại làm một tiên sinh dạy học, không cầu dạy ra được trạng nguyên, chỉ cầu dạy cho các đệ tử trẻ tuổi ra ngoài biết vài con chữ, viết được thư từ bình thường là đủ rồi.

Chu Phỉ từ nhỏ được đích thân Chu Dĩ Đường dạy vỡ lòng, nàng đọc sách không thể nào chú tâm, cùng lắm chỉ có thể học thuộc mấy câu râu ông nọ cắm cằm bà kia mà thôi. Nhưng mùa đông năm ngoái Chu Dĩ Đường bị nhiễm lạnh, bệnh đến đầu xuân, không có tinh thần dạy dỗ nàng, Lý Cẩn Dung sợ nàng ra ngoài gây chuyện bèn ép nàng đến chỗ lão tiên sinh kia nghe sách, nào ngờ lại nghe ra rắc rối.

Hữu Phỉ - tác giả Priest.Where stories live. Discover now