Chương 54

6.3K 644 38
                                    

Edit: Nhi

Beta: Wan+Miêu Nhi

Nhà mới cuối cùng cũng được sắp xếp xong, Văn Khanh bắt đầu lên kế hoạch cụ thể. Dù sao trong mắt người ngoài bọn họ không hề có thu nhập rõ ràng, hiện tại tuy có 50 cân lương thực của Vương gia bao che, nhưng nếu cứ 'miệng ăn núi lở' thì khó tránh khỏi việc khiến người khác hoài nghi.

Bởi vậy, Văn Khanh đưa Vương Đại Xuyên đến nhà thôn trưởng. Lúc trước bởi vì hai chị em quá gầy nhỏ, không phải làm việc, bây giờ tuy nói là nuôi vài ngày, nhưng cũng không có thay đổi gì, vẫn đầu thì to, tay chân thì khẳng khiu. Thôn trưởng cũng biết tình hình của bọn họ, hơi suy nghĩ, sau đó sắp xếp cho họ đi cắt cỏ cho trâu bò, công việc này tương đối thoải mái, bọn họ có thể làm được. Đây là thôn trưởng cố ý chiếu cố bọn họ, nhưng vì không muốn người trong thôn nói lời dèm pha, một ngày chỉ ghi bốn công điểm.

Mà những đứa trẻ giống họ một ngày có thể có được năm, sáu công điểm, bọn họ chỉ được bốn cái đúng là rất ít, có điều Văn Khanh không có ý kiến gì, cô không phải là một đứa trẻ thật sự, tất nhiên có thể nhìn ra thôn trưởng đang chiếu cố bọn họ.

Vả lại cô không có ý định ở lại sơn thôn nhỏ này luôn, làm việc chỉ để người khác không nghi ngờ mà thôi.

"Các cháu hiện tại đang ở Bắc Sơn, gần chuồng bò của mấy người kia, về sau sẽ phải đi cắt cỏ ở bên đó, nhưng ngàn vạn lần đừng đến gần họ, bọn họ đều là phần tử xấu, nếu đến gần bọn họ thì sẽ bị phê bình công khai!" Sau cùng, thôn trưởng dặn dò bọn họ.

Văn Khanh vội vàng bảo đảm: "Chúngcháu chắc chắn sẽ không qua lại với bọn họ! Cháu biết bọn họ đều là xú lão cửu!"

Chờ đến khi rời khỏi nhà thôn trưởng, Đại Xuyên mới hỏi: "Chị, thôn trưởng không cho chúng ta đến gần những người kia, chúng ta có còn qua lại với họ không?"

Văn Khanh nghĩ nghĩ nói: "Đại Xuyên, những người đó tuy rằng bị cho là phần tử xấu, nhưng thật ra không phải. Cha và vú suốt ngày đánh mắng chúng ta, không cho chúng ta ăn cơm, em thấy bọn họ có phải người tốt không? Ông nội Từ cho chúng ta mượn nồi khi chúng ta không có gì cả, chú Từ giúp chúng ta sửa cửa sổ, em có thể nói bọn họ là người xấu sao? Tốt xấu không phải người khác nói mà em phải tin tưởng những gì mắt mình nhìn thấy."

Đại Xuyên cái hiểu cái không gật gật đầu: "Em nghe chị "

Văn Khanh lại dặn dò hắn: "Có điều muốn qua lại với họ thì phải tránh bị người khác nhìn thấy, rốt cuộc cũng là do hoàn cảnh chung."

Đúng vậy, hoàn cảnh chung như vậy... Văn Khanh mỗi khi nói những lời này luôn thấy được một loại áp lực không nói ra được. Ở thời đại này, đám người nghèo khó làm lòng người đau, nhưng cũng ngu xuẩn khiến người ta phẫn nộ. Cách mạng văn hóa hủy hoại bao nhiêu gia đình, cắt đứt bao nhiêu văn hóa, khiến người hận quốc gia ngu muội này. Thế nhưng khi nhìn thấy nó bần cùng yếu kém, bạn lại không nhịn được nộ kỳ bất tranh ai kỳ bất hạnh (*), muốn làm điều gì đó để thay đổi.

(*) Ai kỳ bất hạnh, nộ kỳ bất tranh (哀其不幸, 怒其不争): trích từ thủ bút của Lỗ Tấn, cả câu có nghĩa: khi thấy người nào đó gặp bất hạnh cảm thấy bi ai, người đó không chống lại, đấu tranh mà cảm thấy phẫn nộ và tiếc nuối.

[Xuyên Nhanh - Hoàn Edit] Cướp Lấy Bàn Tay Vàng Của Vai Chính - Lục Bì.Where stories live. Discover now