Chapter Fifty-Three - The Big Brother

STACEY'S STRIDES WERE CONFIDENT. Nakakawit ang braso niya sa braso ni Renante. They walked on the red carpet as they entered the two-doors of that hotel's events ballroom. Nagkalat ang mga guest na nakikipagkwentuhan o kumustahan sa mga taong naroon.

"Para sa mga negosyante ba talaga ang party na ito?"

She wanted to question if it was, because of the environment. It was full of chatter and laughter, of people who were almost over the top with their attires. Kahit saan siya tumingin parang walang pinagkaiba sa sinusuot sa opisina ang mga suot ng kalalakihan doon— suit and tie. Ang mga babae naman ay naka-smart casual— pencil skirts and blouses, or formal-looking dresses.

He drew his face close to her so she could hear him against the loud music.

"Yes. A business associate's birthday party."

"And you managed to be here?" lapit niya ng mukha kay Renante habang nasa paligid ang tingin.

"I told you, I convinced my brother to persuade that associate to invite me here."

"How?" salo niya sa mga mata ng binata.

"I just reasoned that I need this for my company. Na kailangan kong makipag-socialize dito at baka may makilala akong interesadong mag-invest sa VVatch."

Nasa harap na ulit ang tingin ni Stacey. "Smart."

"You see, mas natural ang magiging dating ng pagkikita niyo ni Kuya Ronnie kung dito kayo magkikita. Hindi 'yung sasadyain mo pa siya mismo sa opisina niya."

"Hindi mo ba nabanggit sa kanya ang mga sinabi ko sa iyo nitong nakaraan?"

Ang tinutukoy niya ay tungkol sa mga larawang binigay ni Detective Orlando.

"Hindi pa. Ikaw mismo ang magtatanong, 'di ba?"

I hope so. Or else, I'll figure out that you gave Ronnie a briefing about our meeting tonight. That would mean I can't trust you, Renante.

They kept walking around, with Renante navigating her past every crowd. Panay ang hanap ng mga mata niya sa mukha ni Ronnie roon kasama na ang pag-obserba sa paligid. Gayundin si Renante, mas tiyak ang mga hakbang habang hinahanap ang kapatid nito.

Hindi namalayan ni Stacey na tumigil na sila sa paglalakad. Naihilig niya ang ulo. Masyado na kasing napapatagal ang pagkakatitig sa kanya ni Renante.

"What?" mataray na usig niya rito.

"You look really beautiful," he said almost not breathing in the process of that declaration.

Of course, she looked beautiful tonight. She wore a lacy white dress. Umaabot ang palda hanggang sa kanyang mga tuhod. There were holed frills that outlined the deep V-neckline. Manipis ang straps ng damit at nagki-criss cross ang puting tali sa gitna ng pang-itaas na parte ng dress. There were three layers of frills at the lower portion of the skirt.

Stacey managed a smile. Hinagod niya ang kwelyuhan ng blazer na suot ng binata. Inunat niya iyon ng mga kamay bago tumingala. She caught his eyes. Her heart ached at how they intensely pierced her from the eyes reaching deep down to her heart.

As his hands began feeling her waists, Stacey was still in the state of disbelief.

To be held by Renante, had always been a far from possible dream. Something she always had since high school. And to wait for so long for it to come true, the years had made her bitter and tired and hurt, that she was afraid this is just what it had been from the start— just a dream.