Kabanata 25

(Merge Vental Zoriaga)

Flare

"Now, what happened, Flare? What are you doing outside Miss Three's office? Why are you crying? And what happened to your mouth? Gosh it's wounded." sunod-sunod na tanong ni Miss Ven habang binubuksan ang kanyang first-aid kit.

Mahina parin akong humihikbi nang pinaupo ako ni Miss Ven sa kama.

"I...I saw the video." napakislot ako sa hapdi pagdampi nya ng bulak sa bibig ko.

"Video? What video? You mean, Miss Three's?"

I nodded. "Yes. And...I was the g-girl in the first c-clip." at naramdaman ko na namang tumulo ang mga luha ko.

"What??" shock was visible on Miss Ven's face. She put the used cotton ball in the trashbin and looked at me.

"M-miss Ven, I didn't do anything wrong. I wasn't the one who t-took the video. Someone set m-me up." tuloy tuloy parin sa pag agos ng mga luha ko.

"Wait! If you're the other girl, what are you doing in her house?" she frowned wiping my tears.

"W-we talked, Miss Ven."

"Inside her room?" umiling ako.

"No. Someone texted me pretending she was Miss Three. She told me to get her phone and put it on her table inside her room." I explained.

Mataman nya akong tinitigan na parang inaanalisa ang mga sinabi ko.

"If that was the case, it was already planned before you went to her house. It seems like naka set up na ang video recorder sa kwarto nya." tumango ako.

Kinuha nya ang isang kamay ko at pinisil-pisil. "You went to her office to explain?" agad akong tumango ulit.

"What happened?"

"S-she didn't listen to me. She doesn't want to see me. Denise was there too and....she was the one who slap me. S-she knows it was me on the video." napayuko ako matapos sabihin yun.

Nakita kong napakuyom ang kamay nyang nakapatong sa lap ko.

"And Three didn't do or say anything when Denise hurt you?!" salubong ang kilay na tanong nito.

"She's mad at me." I softly said.

"Pero hindi yan sapat na rason para hayaan ka lang na saktan ni Denise, Flare!" I flinched when her voice rose.

Hinawakan ni Miss Ven ang baba ko at itinaas ang mukha ko. "I will talk to Miss Zabuel. Pahupain mo muna ang galit nya at tutulungan kitang mag explain sa kanya. Ang kailangan mong gawin ngayon ay hanapin kung sino ang nag set up sayo."

Hindi ako tumugon sa halip ay tumango lang.

"Now, go home and take a rest, Flare. I know hindi na muna magtuturo si Three sa klase nyo." she cupped my face.

"Or do you want me to take you home?"

"Wag na po Miss Ven. Kaya ko na po."

I looked at her in the eyes. "Thank you." she smiled at me.

"You're always welcome, baby."