Chapter 84: If Only

Arwyn's POV

"Roy!" Sumenyas ako kay Roy dahil kasalukuyan na nasa kaniya ang bola.

Agad namang pinasa ni Roy ang bola sa 'kin nang marinig niya ako. Tinalbog-talbog ko ang bola hanggang sa makarating ako sa labas ng arc. Mula doon, hinagis ko ang bola papunta sa ring, at siyempre, katulad ng inaasahan ko ay na-shoot 'yon.

"Nice!" masayang sigaw ni Roy. Nakipag-apir naman siya sa 'kin.

"Nice pass!" Ngumisi naman ako sa kaniya.

Lumapit naman si Dave sa 'kin at tinapik ako sa balikat. "Walang kupas, Ibarra!"

I merely smirked as they complimented me. Even the other team was taken aback by how quickly I got the ball to the ring. In the actual game, I am one of the three-point scorers, scoring three points the majority of the time. Peter is a good rebounder and plays well inside the court. It should come as no surprise that he is the central focus. His height gives him an advantage as well.

The ball was on Ace's team, but my team quickly took it away from them. Jake had the ball in his hands and was dribbling it. He brought my attention to himself because he was attempting to pass the ball to me. I grabbed the ball quickly and hit another three-pointer in a flash.

The game continues, and my team is the one with the most points. The ball was being dribbled in front of me by Jack, a player of the opposition team. I was the one who was obstructing his vision of the ball when it was passed to him. I gave him a smirk when I noticed he was looking at Hank. I have an uncanny ability to read the minds of my opponents. Jack was going to transfer the ball to Hank when I stole it away from them and rushed while dribbling the ball.

"Arwyn!" Casper signaled to me that he was ready to take the ball.

Pero sinong may sabing ibibigay ko sa 'yo?

"Tss." Tumakbo pa ako, hindi pinapansin kung ano mang sinasabi ni Casper sa 'kin. Asa siyang sa kaniya ko 'to ipapasa.

"Hey!" sigaw pa ng gago.

Katulad kanina, hindi ko na lang ulit pinansin. Nang makita ko na maganda ang pwesto ni Jake, agad kong pinasa sa kaniya ang bola. Napatingin naman ako kay Casper na naiinis na tumitingin sa 'kin. Nabadtrip ata ang loko. Ngumisi lang ako sa kaniya para mas lalo pa siyang maasar.

Jake was on his way to the ring, clutching the ball that I had passed to him. I thought he was going to shoot it, but instead he gave the ball to Casper. And it was only because of Casper's shot that we were able to score two points. I scowled at Jake, who now had an apologetic expression on his face and a peace sign in his hand.

Ace's shot resulted in two points for the other team as well. Casper was dribbling the ball at the time, and I noticed him. I was behind him and knocked into his back, causing him to lose his equilibrium. The moment he dropped to the ground, I took the ball from his grasp.

"What the..." Casper looked at me and I saw him clenching his fist.

Our Coach blew the whistle, and I heard it. With an irritated expression, he gazed at me. "Ibarra! Kakampi mo si Collins, at hindi kalaban!"

Eh, sa mukha siyang kalaban.

Hindi ko na lang sila pinansin. Tumakbo na ako habang dini-dribble ang bola. Nabitawan ko lang ito nang bigla namang inagaw ni Casper ang bola mula sa pagkaka-dribble ko. Tumingin naman siya sa 'kin, at naaasar ako sa paraan ng pagtitig niya, kaya sinamaan ko siya ng tingin. Akmang ishu-shoot na niya ang bola, pero tumalon din ako para maagaw ulit 'yon mula sa kaniya. Napangisi naman ako nang makuha ko 'yon, at saka ako na ang naghulog ng bola sa ring.