Chương 6: Liêm lão đại

767 21 0
                                    

  Thẩm vấn Hứa gia Tam Hổ xong, kết quả càng thấy bí ẩn hơn trước, mọi người lại qua chỗ đội khảo cổ hỏi thăm, đã biết được ghi chép của họ ... Nhưng kỳ quái chính là, tờ giấy ghi lại số lượng tượng đất trong mộ đã không cánh mà bay, hơn nữa nhìn ra được là bị người xé rách, "Vết xé sát vào bên trong, chứng tỏ lúc người này xé rất vội vã." Triển Chiêu nhìn quyển sổ ghi chép một chút, những trang nào có số liệu liên quan đều đã bị xé đi.

"Khẳng định là người trong đội làm." Bạch Ngọc Đường hỏi đội trưởng đội khảo cổ, "Việc ghi chép này là ai phụ trách?"

Vị đội trưởng nọ xoa mồ hôi, lắc đầu, "Đều là tôi phụ trách, tôi để nó ở trong rương... Thế nhưng, mấy thứ này trừ giá trị khảo cổ ra cái gì cũng không có, chưa từng có ai mơ ước qua... Tại sao lần này lại vầy!".

"Chú có nghi ra ai khả nghi không?" Triển Chiêu nhận ra vị đội trưởng này, ông ấy họ Ngô, là lão giáo sư có tiếng trong giới khảo cổ.

Triển Chiêu cùng Bạch Ngọc Đường để thứ đó vào trong túi vật chứng, trở về lấy dấu vân tay, mong sao có thể giới hạn phạm vi nghi phạm, thế nhưng theo đầu mối đội trưởng Ngô cung cấp thì hầu như toàn bộ đội khảo cổ ai cũng đã từng lật quyển sổ này.

Triển Chiêu lại vào trong mộ dạo qua một lần, thực sự không phát hiện ra bất cứ chỗ nào khả nghi, lại quay sang hỏi đội trưởng Ngô "Ở đây có thứ gì đặc biệt đáng giá không a?".

Đội trưởng Ngô chỉ tay vào mấy cái huyệt động tròn tròn, hỏi, "Thấy hai cái động đó chứ?".

Triển Chiêu gật đầu, "Thấy.".

"Này đều là động đã bị trộm a, phần mộ này cũng gần một nghìn năm rồi, đám trộm mộ đó á, thần thông quảng đại, thứ gì có thể lấy đều sớm lấy đi rồi, làm gì còn để đến bây giờ? Bọn tôi chỉ tìm được một ít đồ sứ vỡ nát thôi, vàng bạc ngọc khí gì gì đó chẳng còn đâu."

Triển Chiêu cùng Bạch Ngọc Đường gật đầu, Triển Chiêu vẫn như cũ tìm kiếm loanh quanh bên trong. Lúc này, vị đội trưởng kia đột nhiên nói, "Đúng rồi...".

Bạch Ngọc Đường cùng Triển Chiêu đều nhìn về phía ông, "Sao vậy?".

"À, chúng tôi có đào được một thứ rất đặc biệt, không biết có giúp được gì cho vụ án không, này vốn là bảo mật ..."

"Chú lấy cho bọn cháu xem qua đi, cảnh sát sẽ không tiết lộ ra bên ngoài đâu." Bạch Ngọc Đường biết phỏng chừng là phát hiện có liên quan đến lịch sử, đụng đến lịch sử từ trước đến này đều phải hết sức cẩn trọng nghiêm túc.

"Ừ." Vị đội trưởng nọ đi ra ngoài, không lâu sau trở về mang theo một cái hộp nhỏ.

Bạch Ngọc Đường cùng Triển Chiêu nhìn nhau, tò mò nhìn cái hộp kia..

"Các cậu xem nè." Đội trưởng nọ mở cái hộp ra, bên trong là một túi giấy, lại cẩn cẩn dực dực mở túi giấy ra.

Thứ bên trong, làm Triển Chiêu cùng Bạch Ngọc Đường choáng váng.

"Đây là... đạn?" Triển Chiêu cùng Bạch Ngọc Đường hai mặt nhìn nhau, mờ mịt nhìn vị đội trưởng nọ, "Các chú đào được trong cổ mộ?"

"Đúng vậy!" Lão đội trưởng hạ giọng nói, "Chính xác là ở trong quan tài.".

Triển Chiêu mở to hai mắt, Bạch Ngọc Đường cầm viên đạn kia lên xem, "Do Đức tạo ra, dùng trong chiến tranh kháng Nhật, có thể do đám trộm mộ ở chỗ này nổ súng, sau đó đạn chui vào trong quan tài không?".

"Chúng tôi cũng suy đoán như vậy, nhưng các cậu nhìn kĩ viên đạn xem!" Đội trưởng nọ kêu Bạch Ngọc Đường cùng Triển Chiêu nhìn kỹ lại viên đạn.

Hai người đặt xuống ngọn đèn nhìn thậy kỹ, thì thấy bên trên mình viên đạn có khắc một đoá hoa sen.

"Hoa sen?" Triển Chiêu cảm thấy thú vị, cầm viên đạn lên nhìn cận mắt, "Rất đẹp a.".

"Các cậu có thể đã nghe qua chuyện này!" Đội trưởng nọ cười nói, "Trong lúc kháng chiến ấy, có một kẻ trộm mộ rất nổi tiếng, gọi là Liêm lão đại, hắn hay dùng loại kí hiệu hoa sen này, các cậu nhìn lại đáy viên đạn xem.".

Bạch Ngọc Đường đem viên đạn lật lại, nhìn dưới đáy, thì thấy có khắc một chữ "Liêm".

"Nga..." Triển Chiêu nở nụ cười, "Thứ này đáng giá nha!".

"Tiến sĩ Triển, đáng giá gì, khỏa đạn này chưa là gì." Đội trưởng nọ thu hồi viên đạn, giảng giải cho Bạch Ngọc Đường cùng Triển Chiêu, "Nhưng thật ra Liêm lão đại kia a, là một nhân vật cũng coi như truyền kỳ. Nghe nói Liêm lão đại đó sinh ra ở trên thuyền, thích hoa sen, sinh ra trong thanh mạt. Lúc hơn mười tuổi, hắn ra biển gặp phải sóng gió, trở về bị què mất một chân, từ đó về sau không thấy đi bắt cá nữa, chỉ về chăm hoa sen ấy vị quan to."

"Chăm hoa sen?" Triển Chiêu cùng Bạch Ngọc Đường lại thấy khá thú vị, cũng có loại nghề phong nhã thế a?

"Cái đó với nghề làm vườn bây giờ cũng không khác lắm, hai cậu nghĩ a, một nhà giàu như thế, chuyên nấu tổ yến cũng có vài người, huống chi là chăm sóc cả một vườn hoa hoa cỏ cỏ thế, không thể nào chỉ có một người làm vườn đúng không?"

Người của SCI thấy hay hay đều xúm lại nghe vị đội trưởng nọ kể chuyện.

"Nhà Liêm lão đại làm việc cho, là một hàng dệt gìau có trong vùng, nó thế nhưng là công việc béo bở a!".

Bạch Trì gật đầu, "Đúng nha, không phải Giả mẫu trong 《 Hồng Lâu Mộng 》, chính là nguyên mẫu của em gái Lí Hú nhà hàng dệt Tô Châu dưới thời Khang Hy sao?!".

"A, cảnh sát bây giờ tố chất thật cao a!" Đội trưởng nọ mỉm cười, "Liêm lão đại làm người làm vườn vốn rất an ổn, không nghĩ tới vào Cách mạng Tân Hợi, triều Thanh bị lật đổ. Đám nhà giàu lôi kéo cả nhà đi lánh nạn, trước khi đi đem một cái hộp giấu dưới đáy ao sen, lại để Liêm lão đại nhìn thấy. Liêm lão đại lặng lẽ quay lại đó lấy cái hộp đó lên, thì ra là một cái hộp bằng gỗ mun. Cầm cái hộp về nhà, Liêm lão đại cảm thấy mình sắp phát tài rồi, không chừng là bảo bối gì đó, chỉ là khi mở ra nhìn a, chỉ là vài bức vẽ!".

S.C.I mê án tập 3Where stories live. Discover now