Chương 49: Không tên

1K 84 27
                                    

Chương 48
Editor Huyền Dani

Tuy nói khoa học kỹ thuật thời cổ đại không bằng được như nay, nhưng một số kỹ thuật của người cổ đại thì người ngày nay cũng không thể đạt được, học khảo cổ tất nhiên sẽ không thể nào cho rằng người cổ đại đần độn, nếu đần độn thì làm sao có năng lực đưa Trung Hoa đại lục trở thành đỉnh cao của thế giới qua nhiều năm như thế, trở thành cường quốc số một thế giới, việc này ngay cả xã hội hiện nay cũng không thể làm được...

Trong lịch sử có rất nhiều anh hùng hào kiệt, hơn một ngàn năm như thế không thể nào chỉ có bọn họ phát hiện chuyện bất thường, không đời nào chỉ có bọn họ nhận ra có một đoạn lịch sử biến mất trong mắt mọi người.

Nhưng không có suy đoán có căn cứ, tuyệt không thể hạ bút trong chính sử trước khi tìm không thấy chứng cứ thuyết phục, do vậy cũng xuất hiện nhiều dã sử trong lịch sử, nhưng cũng giống như trong các giai tầng lịch sử, một triều đại hoặc nói một đoạn thời gian trực tiếp biến mất trước mắt mọi người, không có một sự ghi nhận nào, cho dù thời cổ có người từng có suy đoán như vậy thì cũng không dám kết luận, bởi vì hiện thực này quá hoang đường, ngay cả những người hiện đại như bọn họ cũng không dám suy đoán xẳng bậy, hoặc có lẽ có người cổ đại từng có suy đoán, chỉ khổ không có chứng cớ mới không dám trực tiếp viết ra, giống như câu thơ kia, mượn một hình thức khác để dẫn lối cho nghi ngờ của bản thân.

Đàm Trình tóm tắt lại cho Ngô Hải cách nghĩ của mình, "Bình Dao có lẽ đã từng là đô thành của Đại Tự, nói chung lăng mộ của đế vương đều không cách hoàng thành quá xa, chúng ta đã tìm hiểu rõ bên thôn Ninh Hóa chỉ có hai đại mộ, một cái là mộ đế vương, một cái... lăng mộ hoàng hậu... " Nói tới đây Đàm Trình ngừng một chút rồi nói tiếp: "Chỉ có một tòa đại mộ đương nhiên không thể nào là vị trí lăng mộ hoàng gia Đại Tự."

Ngô Hải cúi đầu cau mày suy nghĩ rất lâu, mới tiếp tục hỏi

"Cậu hoài nghi Bình Dao có lăng mộ hoàng tộc của vương triều khác hả, muốn tìm đến chỗ lăng mộ kia xem bên trong có ghi chép nào đó về đồ vật của đoạn lịch sử kia phải không? Chỉ là Bình Dao lớn như vậy, nói ra toàn bộ huyện thành gần sông Phần kể ít thì cũng hơn mấy chục kilomet vuông, cậu sẽ đi đâu tìm đây? Hơn nữa cậu xem kiến trúc đại mộ thôn Ninh Hóa cũng biết rồi, hình thức xây dựng của triều đại này là lấy núi làm mộ, đào núi làm mộ đó, điều này khác hẳn với những lăng mộ phủ đất bình thường."

Chuẩn xác so với lăng mộ phủ đất bình thường mà nói, lăng mộ trong núi thực tế rất khó xác định, lăng mộ đất bình thường xây tại nhưng nơi rộng rãi thoáng mát, những gồ đất qua năm tháng tích lũy tự nhiên xem ra giống như những sườn đồi bình bình không có gì kỳ lạ, nhưng nếu là người có chút kiến thức khảo cổ, trên đồng bằng nhìn thấy những sườn cao chót vót lại có quy luật, gần như có thể đoán ra đây có lẽ là một tòa mộ.

Hình Túc Cảnh Mặc cho hắn cụ thể hơn một chút, cho hắn một phạm vi nhất định để đoán, nhưng những ngọn núi trên địa hình Bình Dao Đàm Trình đã tìm so với những miêu tả này lại tìm không thấy.

[ĐM -EDIT] Đào một hoàng đế về làm vợWhere stories live. Discover now