Chương 33: Không tên

1.8K 122 12
                                    

Chương 32
Editor: Huyền Dani

Công tác bị đình công gần một tháng, ở thôn Ninh Hóa cũng không còn phát sinh chuyện gì lớn, tình hình giữa đội khảo cổ và cục cảnh sát vẫn luôn căng thẳng nay cũng đượcthả lỏng đôi chút, thứ nhất bọn họ không thể cứ mãi lãng phí nhân lực để chăm chăm bảo vệ đại mộ được, toàn bộ Tây An còn rất nhiều các vụ án đang chờ bọn họ đến xử lý; thứ hai, sau khi đàm phán cùng đội khảo cổ, đội khảo cổ cũng đồng ý sẽ không tiếp tục tới đại mộ chính, chỉ dọn dẹp đồ vật bồi táng xung quanh đại mộ.

Đối với đội khảo cổ mà nói đây chính là một tin tức tốt, không thể bỏ qua một nửa lăng mộ không dọn dẹp, nhưng hiện tại đang là lúc đầu sóng ngọn gió, bọn họ không thể cứ đụng tới đại mộ kia nữa.

Công trình bị kéo dài một tháng, cũng may là ở Tây An nước mưa không nhiều, không khí khô ráo, vậy nên hầm bồi táng nằm đằng trước lăng mộ phía tây bắc đã đào được một nửa không bị trận mưa tuần trước làm trôi hủy mất.

Lúc trước đội khảo cổ đã khai quật được mấy tượng hình đất nung, chuông đá, còn có xe ngựa trong hầm bồi táng, chiếm diện tích lớn, số lượng rất nhiều, mà cái hầm nằm trước lăng mộ tây bắc, đều lớn hơn mấy cái trước kia, cái xe ngựa còn to gấp hai. Nửa năm trước đào ra được một cái áo giáp kị mã bằng đồng nên Lý Quốc Hiền liền khẳng định đây là một cái kho binh khí.

Lúc trước trách nhiệm công tác khai quật hầm bồi táng là do Triệu Thượng Chí đảm nhiệm, sau này bởi vì Triệu Thượng Chí ra nước ngoài mà tạm thời dừng công tác, đợt này sẽ do đội Lý Quốc Hiền tiếp tục đảm đương, ngược lại cũng không có việc gì lớn.

Hầm bồi táng có hơn mười cái thông đạo khác thời đại với nhau, có thể nói đã tổn hại rất nhiều, thời điểm đào bới đội khảo cổ vẫn như cũ không dám làm qua loa, cứ một chút một chút mà dọn dẹp, kỳ thực trước kia đội Triệu Thượng Chí đã thanh lý không ít, nên lần này chỉ mất chừng mười ngày đã thanh lý đến chỗ văn vật.

Quả nhiên như lời Lý Quốc Hiền từng nói, cất giấu trong hầm này đa số là binh khí, tất cả cung nỏ và trường mâu, đầu thương của kỵ binh được chế tạo tinh mỹ, vât bằng gỗ qua thời gian bị ăn mòn trở nên hư hại, tính cả các đồ phụ kiện và các dấu vết lưu lại, rõ ràng cho thấy đây là một thời kỳ đã có bàn đạp ngựa* rồi.

*Phát minh vũ khí làm thay đổi chiến tranh. Cho thấy một thời kỳ mới.

Đồng thời còn có bộ binh, trang bị thì có nỏ, cung, mâu, hoàn thủ đao, khiên, huyền giáp, thậm chí còn phát hiện thấy một chiếc chiến xa đồng chất phiên bản thu nhỏ, trên chiếc xe ấy có trang bị cung nỏ, mâu binh, cận chiến binh hoàn thủ đao, khắc họa trông rất sống động.

"Chủ nhân mộ khi còn sống chắc là một người hiếu chiến, kho binh khí thật phong phú, ngay cả như 'món ăn trân quý' của cuộc sống còn cách chủ mộ gần như vậy...."

Lý Quốc Hiền nói xong lời này, vừa đưa cho Đàm Trình bên cạnh một cái đầu súng đồng chất trong tay mình, vừa đứng lên đi đến chỗ cao nhìn qua tình trạng của hầm bồi táng, hiện ra là một đầu hình chữ nhật của hố bồi táng kéo dài về hướng đông nam, vốn dĩ bọn họ cứ cho rằng cái hố bồ táng này chỉ hơi dài một chút mà thôi, nhưng mà khi chậm rãi đào ra mới phát hiện một đầu của hố bồi táng này còn hướng thẳng về phía mộ thất chính.

[ĐM -EDIT] Đào một hoàng đế về làm vợWhere stories live. Discover now