Quyển 4 - Chương 120: Nghiêm túc

558 34 3
                                    

Chờ đến khi tia sáng đầu tiên thông qua thính đường xuyên qua song cửa sổ chiếu vào phòng, Triệu Viện bỗng nhiên đứng dậy: Trẫm không cam lòng an phận ở một góc, thề nhất định Bắc Phạt, đoạt lại biên cương!

Tiêu Sơn biết rõ trong lòng Triệu Viện đã có quyết định, hành động cụ thể không cần phải nói thêm gì nữa, Triệu Viện sẽ từ từ phái người đi làm.

Tiêu Sơn khom mình hành lễ: Nếu như vậy, thần xin cáo lui trước.

Triệu Viện gật đầu: Được, ngươi lui xuống đi!

Lâm triều vào hôm sau Tiêu Sơn không tham gia, hắn một đêm không ngủ, trên người lại bị Trương Tuấn đánh đến lợi hại, vào thượng ngọ* vẫn ở trong phòng mình ngủ bù.

(*Thượng ngọ: Buổi sáng, thời điểm trước buổi trưa.)

Thế nhưng những chuyện xảy ra trong triều, buổi tối liền truyền đến tai Tiêu Sơn.

Triệu Viện vốn triệu tập Tể tướng Xu Mật nghị sự, cửa đại điện vẫn đóng, không người nào biết Triệu Viện nói những thứ gì, chẳng qua là nghe được tiếng cãi nhau không ngừng bên trong, từ sáng sớm kéo dài cho đến xế chiều, cửa điện mới mở. Ngay sau đó là thánh chỉ truyền ra theo, Triệu Viện lựa mười Ngự Sử, năm người một tổ, đến đơn vị của Lý Hiển Trung cùng Thiệu Hồng Uyên để điều tra chuyện lương thảo. Mà chuyện lương bổng cùng lương thảo của binh sĩ thành Kiến Khang, thì lại do Trần Tuấn Khanh quản lý, Tể chấp* thì đích thân kiểm tra.

(* Đồng bình chương sự 同平章事, Xu mật sứ 枢密使, Khuông mật phó sứ 框密副使 hợp xưng là Tể chấp 宰执)

Vẫn là Cam Biện đến đây lén đưa tin tức này cho Tiêu Sơn, hơn nữa còn nói với Tiêu Sơn: Tiêu thống chế, người không biết đâu, thượng triều hôm nay vừa vặn nô tài đứng một bên hầu hạ, thời điểm Bệ hạ muốn điều tra quân lương, Trương tướng chỉ thẳng mũi nhọn vào người!

Tiêu Sơn nói: Ta không sợ ông ấy điều tra.

Cam Biện thần thần bí bí ghé sát tai Tiêu Sơn: Ông ấy đâu phải nói người ăn không lương? Nói là ngày hôm qua người cả ngày ở cùng một chỗ với Bệ hạ, nói lời gièm pha, quyến rũ bề trên, căn bản là muốn làm quân ta dao động, là một tên nịnh thần, phải đuổi ra khỏi triều vĩnh viễn không nhận nữa.

Tiêu Sơn cũng biết chuyện suốt đêm qua mình cùng Triệu Viện ngốc trong điện nhất định sẽ bị người truyền ra, những thứ khác không nói, Khởi cư xá nhân sẽ không quên ghi chép lại. Nhưng dù thế nào cũng không ngờ Trương Tuấn vậy mà lại dùng cái đó để công kích mình.

Tiêu Sơn nói: Không sợ ông ấy nói.

Cam Biện cười cười, nói: Tình hình lúc đó cực kỳ ngoạn mục, Trương tướng nói, ông ấy không thể làm việc chung triều với một kẻ nịnh thần, nếu Bệ hạ không đuổi người ra khỏi triều đình, ông ấy sẽ từ quan về quê làm ruộng.

Tiêu Sơn thầm oán: Đám quan văn như thế nào cả ngày sẽ là bộ dạng này? Không chút nào mới mẻ, chẳng qua là không biết Triệu Viện phản ứng ra sao.

Cam Biện cười nói: Lúc đó Bệ hạ giận tím mặt, mắng Trương tướng một trận! Tiêu Sơn ngạc nhiên: Vậy ông ấy nhất định sẽ rời cũng không thể để cho ông ấy đi!

[Hoàn] Giang Sơn Tống Đế (宋帝江山) - Thiệu Hưng Thập Nhất (绍兴十一)Where stories live. Discover now