Quyển 4 - Chương 117: Ái muội

793 42 18
                                    

Tương Tuấn chủ động tiến lên hành lễ: Thần bái kiến Thái thượng quan gia.

Triệu Cấu đánh giá Trương Tuấn từ trên xuống dưới, hừ một tiếng cũng không thèm đáp lại, cứ như vậy nghênh ngang rời đi.

Triệu Viện liền theo sát Triệu Cấu, tuy nói y hiện tại là Hoàng đế, nhưng chữ hiếu thuận khôngthể bỏ, đặc biệt là ở trước mặt mọi người. Tiêu Sơn cùng mấy người Trương Tuấn cũng theo sau Triệu Viện, nghênh đón Triệu Cấu về phủ nha Kiến Khang. Trương Tuấn quay đầu nói với Tiêu Sơn: Lần này Tiêu tướng quân đi lại khó khăn, như thế nào không về thẳng, ngược lại chạy đến Lâm An?

Tiêu Sơn liền nói ra lý do của mình với Trương Tuấn, hắn biết rõ mình làm như vậy rất không hợp quycủ, chỉ có điều sự tình có nặng có nhẹ*, chư tướng đều tập trung tại Kiến Khang, thiếu đi một mìnhmình cũng không có quá nhiều quan hệ, hơn nữa hắn tin tưởng thời điểm Trương Tuấn an bài đạichiến, căn bản sẽ không an bài mình vào đó —— phỏng chừng thời điểm đối phương an bài tácchiến, xem mình như người chết mà đối đãi.

(*Nguyên văn là 轻重缓急 Khinh trọng hoãn cấp: Thành ngữ chỉ nặng nhẹ, trong các loại tình hướng luôn tồn tại chủ yếu và thứ yếu, mọi chuyện đều theo trình tự trước sau.)

Một đoàn người đi vào phủ nha Kiến Khang, nơi này đã sớm có đông đảo quan viên đứng chờ, bởi vì phủ nha nhỏ hẹp, chỗ đứng của nha dịch lúc này đã bị đám đại thần chiếm cứ, mọi người nhìn thấy Triệu Cấu cùng Tiêu Sơn đồng thời trở về, đều lấy làm kinh hãi, nhao nhao hành lễ với Triệu Cấu.

Triệu Cấu vừa thấy cảnh này, liền biết mọi người đang trong lúc bàn luận chiến tranh, nhưng phần đông đại thần ở đây cũng không dùng địa vị bản thân*, chỉ nói vài lời chung chung, căn bản khôngthảo luận bất kỳ vấn đề chính sự gì.

(*不以自己为尊?)

Bởi vì hiện tại Triệu Cấu đã đến, vốn định cùng Tiêu Sơn nói đôi lời thầm kín cũng không có cơ hội, y dẫn Triệu Cấu vào hậu viện, sắp xếp đồ ăn thức uống cùng sinh hoạt hàng ngày của Triệu Cấu, Triệu Cấu lại lôi kéo y hàn huyên mấy câu.

Thời điểm hai cha con Triệu Viện ở hậu viện, phủ nha Kiến Khang nhưng lại là một tình huống khác.

Trương Tuấn bởi vì Hoàng đế không có ở đây, có một số chuyện không tiện xử lý tại phủ nha,liền dẫn mọi người đến phủ Đô Đốc của mình, thăng đường làm việc.

Đồng tri Xu Mật Viện – Trương Đảo mở lời đầu tiên: Đô Đốc, tin tức mới nhận được hôm nay, Hoàn Nhan Lượng dẫn binh tới thượng du Thái Thạch Ki của Kiến Khang, cưỡng ép vượt sông.

Trương Tuấn nhẹ gật đầu, nói: Không cần lo lắng, bổn quan đã phái Thành Mẫn dẫn đầu binh mã đóng giữ ở đó, sẽ không có sai sót. Nhưng mà có một chuyện khác, hôm nay không thể không làm theo quân pháp!

Tất cả mọi người mờ mịt nhìn nhau, không biết là chuyện gì, Trương Tuấn nói: Từ xưa đến nay, quânlệnh như núi, thưởng phạt phân minh. Tiêu tướng quân ra ngoài lần này, phá hủy chiến hạm người Kim, đáng được thưởng!

Tiêu Sơn nói: Đều là tướng sĩ phục tùng mệnh lệnh, anh dũng giết địch, mới có đại thắng hồ Hồng Trạch. Cầu Đô Đốc ban thưởng cho một ngàn binh sĩ đồng hành cùng mạt tướng.

[Hoàn] Giang Sơn Tống Đế (宋帝江山) - Thiệu Hưng Thập Nhất (绍兴十一)Where stories live. Discover now