Quyển 2 - Chương 71: Triệu Viện

661 34 1
                                    

Người làm trong phủ cũng biết Tiêu Sơn là khách quý, thấy cũng không ngăn cản, vả lại Tú Vương phủ không thể so sánh với Kinh thành, bên ngoài thư phòng cũng không có người trông coi, chỉ có một lão bộc ở bên trong hầu hạ.

Thời điểm Tiêu Sơn đi đến cửa, nhìn thấy cửa thư phòng cũng không đóng, ánh nến bên trong hắt ra ngoài, tia sáng vàng nhạt khiến người ta cảm thấy ấm áp. Triệu Viện ngồi sau thư trác (*bàn đọc sách) màu đen có khắc hoa, nhi tử ôm trong ngực, đang nắm tay của Triệu Du, một nét một nét dạy nó viết chữ.

Hiện tại Triệu Du chưa đến hai tuổi, lại vô cùng thông minh, nó có chút không thành thật, ở trong ngực Triệu Viện cứ uốn éo vặn vẹo, Triệu Viện cũng không tức giận, chỉ mỉm cười với nó, trong ánh mắt toát lên vẻ cưng chiều mà Tiêu Sơn chưa từng thấy qua.

Tiêu Sơn lẳng lặng đứng trước cửa, bởi vì đêm tối, cũng không bị người khác phát hiện, hắn nhìn thấy khuôn mặt Triệu Viện lộ ra nụ cười hạnh phúc, kết cục của Triệu Viện trong lịch sử ngay lập tức nhảy vào đầu hắn.

Triệu Viện tổng cộng có bốn người con, vận mệnh của đứa con trưởng như thế nào không rõ, nhưng thứ tử lại vô cùng ngu dốt, con út chết trẻ, ngôi vị Hoàng đế của Triệu Viện truyền lại cho đứa con thứ ba, cũng chính là Tống Quang Tông.

Sau khi Bắc Phạt thất bại, Triệu Viện cũng nản lòng thoái chí, làm Hoàng đế hơn mười năm, đến khi đã hơn năm mươi tuổi, liền thoái vị trở thành Thái Thượng Hoàng, truyền ngôi vị Hoàng đế cho đưa con thứ ba Quang Tông.

Quang Tông vô cùng bất hiếu, gần như là không đến thăm Triệu Viện, giữa nhưng tấu chương đề nghị của quần thần, gã vẫn như trước từ chối đi gặp phụ thân.

Cuộc sống về già của Triệu Viện vô cùng thê lương, y đã từng lên cao mà nhìn, thấy đầu đường có đứa nhỏ chơi đùa gọi "Triệu Quan gia" (*Quang Tông), Triệu Viện thở dài: Lão hủ không ngừng gọi còn không được, cho dù ngươi hô có lớn hơn chút ít, lại có thể nhìn thấy sao?

Sau khi y chết, thậm chí Quang Tông còn cự tuyệt tham gia tang lễ của y, nằm cứng ba ngày không ai để ý tới, vẫn là Ngô thái hậu tuổi tác đã cao phải ra mặt, mới đưa người đi an táng.

Tiêu Sơn nhớ tới những chuyện này, lại nhìn đến Triệu Viện đang ở trong phòng.

Triệu Viện bây giờ vẫn còn rất trẻ, trên mặt không có chút nếp nhăn, khóe miệng mang theo nụ cười đầy cưng chiều, một nét lại một nét dạy nhi tử viết chữ. Y như trước vẫn có hùng tâm (*chí lớn) khát vọng làm bậc Đế vương, vẫn chưa trở thành người cô đơn nản lòng thoái chí ẩn nấp nơi thâm cung.

Tiêu Sơn cảm thấy trái tim mình như căng lên, cho tới bây giờ, hắn đều xem Triệu Viện như một món hàng chính trị có thể đầu tư, cho dù sau khi có chút rung động với Triệu Viện, loại ý nghĩ này cũng chưa bao giờ biến mất.

Trước đây, hắn cố sức dựa vào Triệu Viện, phần lớn nguyên nhân, đều là vì Triệu Viện sau này sẽ làm Hoàng đế, có cơ hội thay đổi Nam Tống thậm chí toàn bộ vận mệnh của dân tộc.

Nhưng hiện tại, Tiêu Sơn rồi lại cảm thấy, nếu Triệu Viện có thể có cuộc sống an bình hạnh phúc như vậy, không làm Hoàng đế cũng không sao. Hoặc là nói, Tiêu Sơn tình nguyện y có thể sống hạnh phúc đến tám mươi tuổi, cũng không nguyện y sau khi trở thành Hoàng đế, đối mặt với vận mệnh đã từng có trong lịch sử.

[Hoàn] Giang Sơn Tống Đế (宋帝江山) - Thiệu Hưng Thập Nhất (绍兴十一)Where stories live. Discover now