Quyển 3 - Chương 94

659 37 16
                                    

Lại khiến cho Tiêu Sơn không nghĩ tới là, hắn trong chiến trận đẫm máu ở Tín Dương, thân người mang tám vết thương, nhận được không phải khen ngợi của triều đình, mà là lời trách cứ.

Tiêu Sơn biết rõ biểu hiện này của Triệu Cấu rất bình thường, nhưng vẫn nhịn không được có chút thất vọng. Trương Hiếu Tường lắc đầu thở dài: "Chúng ta khổ cực như vậy, bảo vệ lãnh thổ vì thiên tử, triều đình không khỏi có chỗ bất công rồi."

Tiêu Sơn nghe xong lời này, hơi rùng mình, tới đây lâu như vậy, bị hoàn cảnh chung quanh tiêm nhiễm, hắn thiếu chút nữa để quên rốt cuộc mình vì cái gì mà chiến đấu.

Vì lý tưởng, vì tín nhiệm, vì chấn hưng Tống Triều, vì Trung Hoa an mạnh, vì thực hiện ước định giữa hắn và Triệu Viện, vì con dân Đại Tống bị rơi vào tay giặc... Trong rất nhiều lý do này, lại không có một cái nào vì Triệu Cấu. Như vậy, hiện tại Triệu Cấu làm như thế nào, thấy thế nào, thì có quan hệ gì?

Tiêu Sơn vỗ vỗ vai Trương Hiếu Tường, nghiêm mặt nói: "Không phải vì Hoàng đế mà bảo vệ biên giới, mà là vì quốc gia. Một mình ông ta, cũng không thể thay mặt cho cả một quốc gia được." Đời sau thường nói, chính phủ và đất nước không phải là một, yêu đảng ái quốc lại không giống nhau, mặc dù Tiêu Sơn là chịu sự giáo dục của quốc dân đảng*, nhưng hắn lại không xa lạ gì với thuyết pháp loại này. Trương Hiếu Tường của ngàn năm trước lại không thể tiếp nhận loại lời nói thiên tử không thể đại biểu cho một quốc gia, nhưng cũng không nói gì thêm, chỉ nói: "Tiêu huynh, loại lời này cũng không phải ta và ngươi nên nói."

(*là chính đảng đang cầm quyền hiện nay tại Trung Hoa Dân Quốc.)

Lưu Kỹ ngược lại an ủi Tiêu Sơn một phen, khích lệ hắn lần này đánh không tệ, còn giải thích thay Triệu Cấu: "Quan gia cũng có chỗ khó xử, chúng ta làm thần tử, không thể khiến ông ấy tức giận."

Tiêu Sơn cười cười, ném chuyện này qua sau đầu.

Hơn mười ngày sau, triều đình lại đưa tới binh khí, nói là bổ sung vào số hao tổn lúc trước, còn có một chút thuốc trị thương, cùng với hai đại phu đến để trị thương cho Tiêu Sơn. Vết thương của Tiêu Sơn đã tốt lắm rồi, mặc dù không cần trị liệu gì thêm, nhưng hành động này của phía trên cũng khiến hắn cảm thấy dễ chịu đôi chút, dù sao vũ khí cùng thuốc trị thương, so với lời khen ngợi thì càng khiến người ta phấn khởi hơn.

Khu vực thượng du sông Trường Giang, bình yên vô sự, tuy rằng Triệu Cấu nói không cho phép vượt biên giới, còn nói không được vi phạm đàm phán hòa bình của Tống Triều, nhưng Lưu Kỹ vẫn lệnh Tiêu Sơn phái một số trinh thám, vượt biên giới nghe ngóng tình huống.

Rất nhanh đã nắm được tình hình bên địch, lần này là lần đầu tiên sau khi Hoàn Nhan Lượng đăng cơ có ý đồ dẫn quân đến phía Nam, binh lực xuất ra cũng không nhiều, chỉ vỏn vẹn hơn mười vạn, sau khi tổn thất một bộ phận nhỏ tại Tín Dương, hiện vẫn còn mười vạn người.

Mà căn cứ vào lương thảo được điều động cùng hướng hành quân, Hoàn Nhan Lượng dẫn theo những binh mã này, đi đường vòng, thẳng về phía Đông, ý tại Hoài Tây.

[Hoàn] Giang Sơn Tống Đế (宋帝江山) - Thiệu Hưng Thập Nhất (绍兴十一)Where stories live. Discover now