Quyển 2 - Chương 80: Hành động

674 39 2
                                    

Mùa xuân năm Thiệu Hưng thứ mười chín, Tống triều phái người đi chúc mừng Kim chủ Hoàn Nhan Lượng đăng cơ, tuy rằng Hoàn Nhan Lượng dùng từ không tốt, nhưng tỏ vẻ nguyện ý hai nước tiếp tục giao hảo (*có quan hệ thân thiết)

Chờ đến khi sứ thần trở về, Triệu Cấu mượn chuyện này mà gắn thêm công lao lên người Tần Cối, ban thưởng Cửu tích.

Cửu tích là chín loại lễ vật, thiên tử ban cho cho chư hầu có công danh cao nhất, chia ra làm xe ngựa, quần áo, nhạc đàn, cổng son*, thềm điện, dũng sĩ (*虎贲 hổ bôn: sức mạnh như hổ), cung tiễn cùng dùng rượu quý làm nghi thức tế lễ. Trong lịch sử, số người được ban Cửu tích không nhiều lắm, Vương Mãng, Tào Tháo, Tư Mã Chiêu đã từng nhận qua, sau đến thời Ngũ Đại* lúc Hoàng đế khai quốc, đều đã nhận Cửu tích được thiên tử đời trước ban cho, là thủ tục thiết yếu trước khi mưu đồ phản nghịch.

(*朱户 Cổng đỏ, cổng son. Thời cổ, chư hầu có công, cổng tư dinh được vua cho dùng màu đỏ để dễ phân biệt. Chỉ nhà quyền quý. Cũng nói là Chu môn.)

(*là một thời kỳ trong lịch sử Trung Quốc, bắt đầu từ khi triều Đường diệt vong, kéo dài đến khi triều Tống thống nhất Trung Quốc bản thổ. Thời kỳ này phân thành Ngũ Đại (907-960) cùng Thập Quốc (907-979).

Tần Cối năm lần dâng sớ từ chối, Triệu Cấu không đồng ý, bảo rằng người nắm giữ vận mệnh đất nước, thì có đủ tư cách để hưởng vinh hạnh đặc biệt này, Tần Cối liền vui vẻ tiếp nhận.

Tin tức truyền ra, triều đình Lâm An dĩ nhiên là một mảnh hô to gọi nhỏ ca công tụng đức, nơi khác nhưng lại là những lời bất bình, nói Tần Cối có ý muốn phản. Ngay cả binh sĩ của Tiêu Sơn, cũng lén lút mắng Tần Cối. Đám người Chu Hoành, Kim Thắng thì khỏi cần phải nói, ngay cả Thiệu Hoành Uyên cũng lắc đầu thở dài.

Sắc mặt Triệu Cấu âm trầm, ngồi trong điện, bên cạnh chỉ có mình Triệu Viện hầu hạ.

Triệu Cấu mở miệng, câu đầu tiên là: "Y cũng dám nhận, quả nhiên là lòng dạ của Tư Mã Chiêu, người bên ngoài đều biết!"

Triệu Viện nói: "Cha, lão dám nhận, dĩ nhiên là có chuẩn bị, nếu như cha không hành động, sẽ bị chiếm trước tiên cơ!" (*cơ hội tốt)

Triệu Cấu chậm rãi gật đầu, chủ ý đã định.

Tháng năm, Triệu Cấu phong Vương* cho Dương Tồn Trung – thống chế (*quản lý) Điện tiền ty phụ trách bảo vệ Kinh Thành, nhiều lần mật thám, lại ra sức bồi dưỡng thế lực.

(*Vương – tước vị cao nhất dành cho hoàng tộc hay quan lại quý tộc (thần dân của vua).

Tháng sáu, có quan viên dâng sớ, nói Giang Hoài lũ lụt, Triệu Cấu liền chất vấn chuyện này với Tần Cối, bị Tần Cối chất vấn lại: "Điện hạ biết được chuyện này từ chỗ nào?"

Ý niệm vừa lóe, Triệu Cấu liền nói: "Là Phổ An Quận Vương báo cho trẫm biết."

Từ đó về sau, quan hệ giữa Triệu Viện và Tần Cối giống như nước và lửa, đã muốn biểu hiện ra bên ngoài.

Tháng bảy, Triệu Cấu bắt đầu dùng lại Lưu Kĩ, lệnh đóng giữ tại khu vực Kinh Tương, phòng bất trắc.

Tháng tám, Tần Cối dâng sớ, thỉnh cầu lập Tự cho Ân Bình Quận Vương, bị Triệu Cấu bác bỏ, đem gác xó.

[Hoàn] Giang Sơn Tống Đế (宋帝江山) - Thiệu Hưng Thập Nhất (绍兴十一)Where stories live. Discover now