[Ngoại truyện: Gương soi tiền kiếp] Tuyết ban mai

1.9K 172 42
                                    

Hoàng quốc, năm Dương Tịch thứ 21. Hoàng Đế lâm trọng bệnh, các vị thượng quan thay mặt toàn dân gửi lên tấu sớ, cất nhắc thái tử đương triều lên ngôi vua thay cho cha mình.

Thái tử đương triều - Thiên Yết, tuy văn võ song toàn, thông minh anh tuấn nhưng vẫn chăn đơn gối chiếc, chưa có nổi cho mình một thê tử mà nâng niu, sủng nịnh. Thế nhưng, để củng cố ngôi vị, quyền lực trên chiếc ngai vàng bao người nhắm tới, bên cạnh thái tử nhất định phải có một người phụ nữ với thân phận hoàng hậu tương lai.

Thái tử điện hạ vẫn lấy xã tắc làm trọng, vốn chưa nghĩ đến chuyện hôn nhân. Tuy nhiên, bị bá quan thúc giục nhiều quá, chàng không thể không nghe theo. Vốn là người luôn giữ khoảng cách với nữ giới, lại cứng nhắc, lạnh lùng, chàng mặc cho anh mình là nhị vương gia lo tuyển tú và hôn sự.

Thái tử điện hạ luôn sáng suốt trong mọi vấn đề, duy chỉ có lần này lại giao việc cho lầm người mất. Nhị vương gia Ma Kết, vốn là một trang nam tử ưu tú, đĩnh đạc, khí chất thanh cao như hoa sen, trầm tĩnh như hàn nguyệt buổi đêm đông lạnh giá, việc chính sự chỉ cần nhíu mày đã giải quyết xong, nhưng về nữ giới và tuyển tú thì quả là có hơi mơ hồ.

"Nhị huynh sành sỏi cầm, kỳ, thi, họa, lại cẩn trọng trong mọi vấn đề. Nay mong nhị huynh thay đệ lo cho hôn nhân đại sự, đệ xin gửi đến huynh lời cảm tạ sâu sắc."

Nhị vương gia biết thái tử đương triều vốn bận rộn, nay trong tình trạng dầu sôi lửa bỏng tranh quyền đoạt vị, lại càng ít thời gian hơn. Thôi thì chàng thay em lo chút chuyện cỏn con thì có là gì. Nghĩ thế, vương gia Ma Kết rất nhanh chóng gọi Cung Trung Giáo Tập trẻ tuổi hiện đang thay tiền bối giữ chức vụ dạy học và chăm sóc các nữ quý nhân, công chúa trong cung điện là Xử Nữ đến, lệnh nàng giúp mình chọn lựa thê tử cho thái tử điện hạ.

"Nàng phải có học thức uyên thâm, tinh thông cầm, kỳ, thi, họa, hội tụ đủ công, dung, ngôn, hạnh. Có như thế mới xứng đáng trở thành người phụ nữ đứng bên cạnh hoàng đế tương lai, thay Người trấn giữ hậu cung, trở thành bậc mẫu nghi thiên hạ."

Xử Nữ nghiêm túc nhận mệnh lệnh, sau đó hành lễ rồi trở về nơi ở nhỏ được chuẩn bị sẵn cho mình trong kinh thành. Vì Cung Trung Giáo Tập đương nhiệm đang mắc bệnh phong hàn, nên phải tạm thời trở về quê nhà ở ẩn. Mọi công việc dạy dỗ cung phi và công chúa trong cung được giao lại cho Xử Nữ. Tuy nàng còn ở độ tuổi xuân xanh nhưng đã vô cùng giỏi giang trong mọi việc, được trọng dụng và ngưỡng mộ rất nhiều.

Vì là công việc đầu tiên từ khi nhậm chức nên Xử Nữ rất phấn khích, nàng tự nhủ chắc chắn sẽ tìm được cho thái tử điện hạ một thê tử thật xuất sắc. Dù gì, nữ nhân trong cung, còn ai nắm rõ hơn nàng? Thế nhưng, càng nghĩ lại càng lâm vào bế tắc. Chẳng hiểu sao nàng có cảm giác ai cũng phù hợp với cương vị thái tử phi. Vì nàng mới lần đầu nhận việc, hay vì bản thân đã có suy nghĩ thân phận mình quá thấp hèn, thành ra nữ nhân nào cũng ưu tú, xuất sắc như vậy.

Không được, phải nghiêm túc điểm mặt lại từng vị mỹ nữ trong cung, phải nâng tiêu chuẩn lên một chút. Thái tử phi tương lai, nhất định phải là người hoàn hảo.

Nhân Mã công chúa - con gái thứ mười hai của hoàng đế, vì chán nản cảnh tù túng trong Thiên Tình điện, nên đã lẻn lính canh, cùng nha hoàn của mình là Bảo Bình sang nơi ở của Cung Trung Giáo Tập, với ý định tìm Xử Nữ chơi cùng. Dù gì hai nàng cũng sàn sàn tuổi nhau, lại lớn lên bên nhau từ bé. Thân phận cao thấp tuy có chênh lệch khá nhiều, song cũng không ngăn cản được hai nàng xích lại gần nhau hơn qua từng cuộc trò chuyện.

[12 chòm sao] Thanh xuân đẹp tựa giấc mơNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ