[Ngoại truyện: Tìm về quá khứ] Những người bắt bướm ở công viên

1.6K 160 9
                                    

Mặc Song nhốt mình trong thư phòng, vò đầu bứt tai trước tờ giấy chi chít số và đồ thị. Đột nhiên, tiếng cót két vang lên. Anh theo phản xạ quay đầu lại.

Một người phụ nữ, tuy đã có tuổi nhưng thời gian vẫn không che mờ được nét đẹp trên khuôn mặt bà. Đi bên cạnh là một cô gái trẻ tuổi vô cùng khả ái. Mặc Song dang rộng hai tay ra, cô gái trẻ nhanh chóng nhào vòng lòng anh.

"Song Ngư, lớn rồi đừng lúc nào cũng làm nũng bố như con nít thế chứ!"

Mẹ của Song Ngư - Thiên Ngư lên tiếng trách móc, nhưng vẻ hạnh phúc vẫn không thể giấu được qua nụ cười của cô. Song Ngư vùi mặt vào lòng bố, dụi dụi:

"Con mới lớp 10 thôi, con vẫn còn bé lắm, phải không bố?"

"Đúng rồi, lúc nào con cũng là bé Ngư của bố hết!"

Mặc Song cười cười, xoa đầu con gái.

"Anh đấy, lúc nào cũng cưng chiều con gái. Sau này nó sẽ hư hỏng cho coi."

Tiếng cười vang vọng khắp căn phòng lớn chất đầy sách.

Ánh mặt trời buổi ban trưa hắt vào qua khung cửa sổ lớn của thư phòng. Song Ngư sau khi nhõng nhẽo chán chê rồi mới rời khỏi vòng tay của Mặc Song, bước đến bàn làm việc. Nhìn vào tờ giấy một hồi, chợt reo lên:

"Đây chính là định lý Fermat lớn đúng không?"

Mặc Song ngạc nhiên nhìn con gái:

"Đúng rồi! Sao con biết?"

"Hì hì!" Song Ngư lém lỉnh đáp lời "Con gái bố thông minh giống bố."

Cô bé tắm mình trong ánh nắng buổi ban trưa, cả những sợi tóc như cũng tỏa ra thứ ánh sáng lạ kì. Từng đường nét trên khuôn mặt xinh đẹp của cô bé hiện lên rõ nét. Vầng trán cao, đôi mắt trong veo đầy vẻ tinh anh, sống mũi cao, thẳng tắp, đôi môi anh đào mỏng hồng hào. Nói tóm lại chính là một mỹ nhân có thể làm rung động bất cứ chàng trai nào. Thế nhưng giờ đây, người đẹp chỉ mải mê nghiền ngẫm những công thức toán đầy phức tạp trong tờ giấy chi chít số và đồ thị kia.

Song Ngư lẩm bẩm, giọng nói ngọt ngào êm dịu khi đọc lên những định lý toán học khô khan thật chẳng phù hợp chút nào.

"Vào thế kỷ 17, Fermat - nhà toán học người Pháp từng viết trên lề sách: Không có bộ/các số nguyên (x, y, z) thỏa mãn phương trình z^n = x^n + y^n với n là số tự nhiên lớn hơn 2. Tôi đã nghĩ ra cách chứng minh song không thể viết hết trên lề cuốn sách này. Với một phương trình thoạt trông đơn giản như vậy, nếu có người tuyên bố mình đã giải ra rồi sẽ hình thành trong đầu người khác suy nghĩ biết đâu mình cũng giải được. Rốt cuộc, chỉ vài dòng của Fermat thôi, trong suốt 360 năm đã lôi cuốn bao nhiêu người chứng minh lại"

"Đúng rồi..." Mặc Song lại càng ngạc nhiên hơn nữa.

"Năm 1995, Wiles - nhà toán học người Anh - sau 8 năm nghiên cứu đã chứng minh hoàn chỉnh định lý siêu khó này." Song Ngư nói một tràng, không để ý đến vẻ mặt ngơ ngác của ba mình, lại hỏi "Định lý này có người chứng minh rồi, sao bố lại ngồi nghiên cứu nữa?"

Mặc Song cười hiền hậu:

"Người khác chứng minh được, đó chính là thành công của người đó. Còn mình chứng minh được, đó chính là thành công của mình. Mặc dù không được thế giới công nhận nhưng bản thân có thể tự hào về trí tuệ của mình."

[12 chòm sao] Thanh xuân đẹp tựa giấc mơKde žijí příběhy. Začni objevovat