#56 Farewells - Những cuộc chia tay |Mận|

34 2 2
                                    

Tên truyện: Farewells - Những cuộc chia tay

Tác giả: Sả

Thể loại: tự truyện

Số chương: 1 (Mình sẽ chỉ review chương 1. ktt x jjk của cậu)

Reviewer: Mận

____

Review được viết dựa trên suy nghĩ và cảm xúc cá nhân của mình.

____

Đầu tiên, về thể loại: Cậu có ghi là tự truyện, và mình (để không hiểu sai dụng ý của cậu) đã tra từ điển để hiểu rõ hơn "tự truyện" là gì. Hiểu nôm na, tự truyện là một tác phẩm tự sự mà tác giả tự viết lại cuộc đời mình. Nhưng sang đến tác phẩm của cậu, mình cảm thấy nó không phải là tự truyện. Cậu viết với ngôi "tôi" và vài nhân vật khác là Kim Taehyung, Jeon Somi... Truyện của cậu giống với thể loại fanfiction hơn là tự truyện, và cậu thì đang viết một câu chuyện giữa Jungkook và Taehyung. Tiếp nữa, truyện của cậu có vẻ mang hơi hướng tản văn, nó thiên về cảm xúc và tâm trạng, cũng có vài điều toát ra được từ những cảm xúc trên câu chữ ấy. Thế nên, cậu cũng có thể để thể loại là tản văn. Với việc nhận biết các thể loại, cậu nên có sự tìm hiểu trước và cần hiểu rõ tác phẩm mình đang viết về cái gì.

Về cốt truyện - motif: Vì truyện của cậu mang hơi hướng tản văn, nó cũng thiên về cảm xúc hơn là các tình tiết truyện nên mình sẽ không đề cập nhiều đến cốt truyện. Trong chương mà mình review, tình tiết truyện khá ít và tập trung nhiều vào những tâm trạng tuổi mới lớn khi yêu. Cảm xúc truyện ra sao mình sẽ nói ở phần Tác phẩm.

Về tác phẩm:

- Cách hành văn của cậu nhìn chung khá thất thường. Phần lớn các câu văn của cậu bị lủng củng và sắp xếp lộn xộn, tạo cảm giác khá khó chịu khi đọc. Ví dụ như:

...và là chuyên gia về những chuyện về yêu đương thì... Chị ấy có rất nhiều mối tình...

Mình không thể viết ra hết, cậu có thể tự xem lại. Câu này chỉ là một trong số những chỗ lủng củng trong truyện của cậu. Một lời khuyên nho nhỏ, cậu nên đọc lại những gì mình đã viết sau khi đã hoàn thành xong được chương đó, để sửa lại các lỗi chính tả và sửa cả các câu văn nữa.

- Văn phong (phong cách viết) của cậu khá tốt đấy, nó có hơi hướng phương Tây, đọc khá mượt, ngắn gọn nhưng vẫn tạo được ấn tượng tốt. Vì hiện tại cậu đang có một căn bản mà không phải ai cũng có, cậu nên trau dồi thêm cách hành văn để các tác phẩm sau tốt hơn. Đó có thể cũng là một điểm mạnh của cậu đấy.

- Cách dùng ngôi thứ nhất khá tốt, khi mà cậu vận dụng được nó, các câu văn không bị lặp lại, thậm chí còn tạo được nhịp điệu nối tiếp.

- Cậu mắc các lỗi lặt vặt về câu như: lặp từ, thừa từ... Cậu nên đọc soát lại tác phẩm để chỉnh sửa sao cho hợp lí.

- Các dấu câu của cậu bị đặt sai rất nhiều, và vài danh từ riêng hoặc sau dấu chấm không được viết hoa. Cậu có thể tìm hiểu lại dấu câu và soát lỗi chính tả để tác phẩm tốt hơn.

_____

Tổng quan chung, truyện của cậu gặp khá nhiều vấn đề. Chi tiết riêng mình đã nói ở bên trên. Đó có thể chỉ là một vài thứ mà mình bắt gặp trong chương truyện này của cậu, cậu nên tự rèn luyện cách hành văn, dùng từ,... nhiều để câu văn trau chuốt hơn.

Nếu cậu có gì thắc mắc có thể comment bên dưới bài viết.

Trên đây là bản review dựa trên suy nghĩ và cảm xúc cá nhân của mình. Cậu có thể trả công bằng cách vote hoặc follow cho team và tớ ở nick meodinhdang .

Chúc cậu thành công hơn trong viết lách!

#Mận

Shop Review [MHT]Onde histórias criam vida. Descubra agora