#19. Cùng ngắm mưa sao băng [Tía]

55 7 5
                                    

Reviewer: Tía LgKha214

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

Reviewer: Tía LgKha214

Người nhận: Lilys_Spiderr_

Vì đây không phải truyện mà thuộc thể loại tản văn nên mình review theo bản năng thôi. Không hứa với bạn rằng bài review sẽ tốt, nhưng mình đảm bảo sẽ làm hết khả năng cho phép. Đây bài review đầu tiên ở trong team của mình và cũng là lần đầu tiên trải mình với thể loại này, mong bạn thông cảm và cho mình chút động lực nhỏ bé nha. 

_______________________

1. Cách trình bày, diễn đạt

Bạn trình bày tương đối ổn, những ý riêng biệt được tách rõ ràng thành các đoạn văn. Đó là điểm cộng khá lớn cho dòng tản văn, giúp người đọc sẽ dễ phân biệt nội dung hơn, tránh làm rối, khó hiểu cho độc giả.

Có những câu thoại bạn dùng dấu "-" theo mình về ngữ cảnh (2 người đang đối thoại) cũng phù hợp. Hai câu thoại dẫn dắt vào vấn đề cũng là một hướng giải quyết đúng đắn.

Điểm trừ duy nhất ở đây là từ ngữ của bạn chưa được phong phú nên sự việc chuyển biến khá nhanh. Theo mình thì thể loại tản văn cần mượt mà, sâu lắng, dùng những từ ngữ có thể "sâu" và "thấm" hơn nữa. (Đây là ý kiến chủ quan của cá nhân nên có thể đúng có thể sai).

Nhưng bù lại, sự việc người bạn hỏi rằng "Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu?" và bạn dùng cách im lặng thay cho câu trả lời. Sau đó tiếp tục suy nghĩ về vấn đề "tuổi trẻ" đó làm mình thấy rất ấn tượng. Khẳng định rằng bạn lựa chọn cách vào vấn đề như vậy là rất đúng đắn.

2. Nội dung, ý nghĩa

Mình cũng đã đọc cuốn sách "Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu?" của tác giả Rosie Nguyễn, qua đó mình cũng có vài quan điểm về tuổi trẻ tương đồng với bạn. Đúng là vậy, tuổi trẻ không hề giống thanh xuân. Tuổi trẻ có cái "liều" mà thanh xuân không hề có. Bạn đã nêu được ý nghĩa và dẫn chứng của luận điểm này.

Bạn đưa ra quan điểm của mình một cách rõ ràng, chỉ ra được sự khác nhau của "Tuổi trẻ" và "Thanh xuân". Đoạn này mình cảm thấy khá xuôi xuôi, dễ đọc, dễ hiểu, không có khuyết điểm. Nhưng mình vẫn góp ý là nên đi sâu hơn nữa và khai thác nhiều về vấn đề này nữa thì sẽ tốt hơn.

Đến phần dẫn chứng để chứng minh cho quan điểm, theo cá nhân mình thì mình cảm thấy không thực sự vừa lòng đoạn này cho lắm. Không có ý chê trách rằng đoạn này bạn viết không hay, không phải không hay mà là thiếu ý. Bạn lấy dẫn chứng chính xác, tính thực tế cao nhưng tại sao không đồng thời lấy dẫn chứng xung quanh cuộc sống hiện tại và gần gũi hơn. Bạn kể lại câu chuyện của những người nổi tiếng, thành đạt và có địa vị trong xã hội. Nhưng trong xã hội, hiếm ai làm được những điều đó. Mình không khuyên bạn loại bỏ đoạn đó mà mình muốn khuyên bạn nên thêm những câu chuyện khác về cuộc sống xung quanh để hài hòa hơn.

Trong xã hội, con người thường có tâm lý dễ mặc cảm, nản chí khi gặp thất bại, chưa dám liều mình vì biết việc này rất khó, chưa đủ can đảm, ý chí để làm được như Bill Gates hay Mark Zuckerberg. Và họ nghĩ rằng mình đâu đủ khả năng đỗ vào đại học Harvard để bỏ học như Bill Gates, thế nên dù có bỏ học mình cũng sẽ không làm được như ông ấy. Nắm bắt được tâm lý hay thấy bản thân kém cạnh so với người khác đó, bạn đưa ra những dẫn chứng gần gũi, như câu chuyện của riêng bạn, của bạn bè, gia đình bạn về vấn đề này (cụ thể ở đây là Liều) thì người đọc sẽ nghĩ rằng "À, không cần phải như Bill Gates hay Mark Zuckerberg thì vẫn còn những người ngang mình cũng liều được. Vậy tại sao bản thân không liều được?" Từ đó nội dung truyền đạt sẽ tốt hơn, chất lượng tác phẩm của bạn cũng sẽ cao hơn và nhận được nhiều phản hồi tốt hơn đó.

3. Kết thúc vấn đề

Cách kết thúc vấn đề của bạn nói chung là tốt. Quay lại về câu hỏi khi nãy của người bạn, sau một hồi suy nghĩ thì bạn cũng có câu trả lời của chính mình. Một đời. Một câu trả lời ngắn gọn nhưng mang đầy ý nghĩa sâu xa, bao quát tất cả những quan điểm bạn đưa ra, và mình cho rằng bạn thành công khi kết thúc vấn đề như vậy. Tuyệt vời <3

 _______________________  

_Lời của Tía_

Cảm ơn bạn đã tin tưởng Mèo Hoang Team và đội ngũ review của chúng tớ. Nếu hài lòng với nhận xét của tớ thì hãy tặng 2 follow nho nhỏ cho team và reviewer nhé, và đừng quên cho bài review này một ngôi sao be bé chinh chinh để tớ cảm thấy mình đã giúp ích phần nào đó cho tác phẩm của cậu, đồng thời tạo động lực cho tớ trên con đường review đầy trắc trở này.

Điều cuối cùng là nếu cậu đọc xong bài review, hãy để lại một comment để chúng tớ biết cậu đã nhận được lời nhận xét nhé. Nếu dài dài chút thì tớ sẽ rất vui và càng có ý chí đi review hơn ^^

Lời cuối cùng chúc cậu lên tay và tạo ra nhiều tác phẩm thành công hơn nữa nhé.

Ổ Mèo và Tía xin chào bạn <3 

Shop Review [MHT]Where stories live. Discover now